Cử tạ VN hướng tới Olympic London 2012

Thứ hai, 02/07/2012, 16:17
Cho đến giờ, tấm HCB của lực sỹ Hoàng Anh Tuấn tại Olympic Bắc Kinh 2008 vẫn được coi là điểm sáng của cử tạ nói riêng, thể thao VN nói chung trên đấu trường Olympic.


Và tới đây, với 2 gương mặt nhiều triển vọng Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn ở hạng cân sở trường 56kg, cử tạ VN hoàn toàn có thể hy vọng ghi dấu ấn tại Olympic London vào năm tới.
 


Lực sỹ Thạch Kim Tuấn

Nếu như Thạch Kim Tuấn đã tỏa sáng trong năm 2010 với thành tích nổi bật nhất là ở Olympic trẻ thế giới thì sang năm 2011, dù được giới chuyên môn đánh giá cao và đặt khá nhiều kỳ vọng nhưng lực sỹ này lại “lặn” với thành tích quá khiêm tốn tại giải VĐTG cùng tấm HCĐ SEA Games 26.

Một chút buồn với phong độ không được như ý của Thạch Kim Tuấn, nhưng những người làm công tác chuyên môn của thể thao VN có thể vẫn vui và tự hào vì chúng ta còn có một gương mặt khác, tài năng không kém Hoàng Anh Tuấn trước kia và tỏa sáng không kém Thạch Kim Tuấn bây giờ. Thậm chí, nếu chỉ tính riêng các thành tích đạt được trong năm 2011 thì Trần Lê Quốc Toàn còn đáng chú ý hơn cả Thạch Kim Tuấn.

Tại giải VĐTG diễn ra ở Paris (Pháp) đầu tháng 12, nếu như Thạch Kim Tuấn thi đấu không thành công ở nội dung cử giật thì Trần Lê Quốc Toàn lại xếp hạng 4 chung cuộc nếu tính trọng lượng tổng cử. Tới SEA Games 26, Quốc Toàn thêm một lần nữa khiến giới chuyên môn cũng như người hâm mộ phải chú ý khi xuất sắc giành tấm HCV hạng 56 kg với mức tổng cử là 280 kg. Các chuyên gia dự báo, Trần Lê Quốc Toàn vẫn tiềm ẩn khả năng phát triển và sẽ còn tiến xa nếu tập luyện đúng cách và được sự quan tâm, đầu tư đặc biệt.

Được biết, để chuẩn bị cho chiến dịch chinh phục huy chương tại Olympic London 2012, cả Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn đều được tập trung, đầu tư ở hạng cân 56kg. Trong quá trình tập luyện và thi đấu trước giải, nếu lực sỹ nào thể hiện được phong độ ổn định thì sẽ được tuyển chọn đăng ký tranh tài tại Olympic London 2012. Hiện tại, kế hoạch tập huấn chuẩn bị nhằm giúp cho 2 lực sỹ này đạt thành tích tốt nhất trong khả năng của họ đã được các đơn vị chủ quản là TP.HCM và Đà Nẵng thống nhất với lãnh đạo Tổng cục TDTT. 

Theo đó, chuyên gia Dekov Diyan Yordanov, người giúp Hoàng Anh Tuấn có tấm HCB tại Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ tiếp tục đồng hành với cử tạ VN để hướng dẫn Quốc Toàn và Kim Tuấn trong tập luyện. Đầu năm 2012, Quốc Toàn và Kim Tuấn sẽ được sắp xếp cho đi nước ngoài tập huấn và hy vọng, với sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng như thế, cử tạ VN sẽ tiếp tục khẳng định được tên tuổi trên đấu trường Olympic.
 

Hạng cân 56kg nam vốn là thế mạnh của cử tạ VN. Tại SEA Games 26, Trần Lê Quốc Toàn đã có cuộc đua tranh quyết liệt với lực sỹ chủ nhà Indonesia Jadi Setiadi đồng thời cũng là ĐKVĐ SEA Games để rồi sau đó vượt lên giành HCV. Trong khi đó, ở Olympic Bắc Kinh 2008, lực sỹ Trung Quốc Long Quingquan đã giành chiến thắng trong cuộc đua với Hoàng Anh Tuấn của VN. Ngày 31/5/2012, danh sách chính thức sẽ được LĐ cử tạ thế giới chuyển đến các QG và các VĐV xếp hạng từ 1 đến 15 sẽ được tham dự Olympic London 2012.

 

Theo TT&VH

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn