Taekwondo Việt Nam cần “thay máu”

Thứ sáu, 08/07/2011, 00:00
Đó là khẳng định của tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo VN (VNTF) Trương Ngọc Để trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về sự xuống dốc của taekwondo VN trong thời gian qua.

>Olympic London 2012: Taekwondo Việt Nam trắng tay

 


Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo VN (VNTF) Trương Ngọc Để 

* Ông đánh giá thế nào về phong trào tập luyện taekwondo tại VN hiện nay?

- Phong trào đang phát triển mạnh với rất nhiều người tập luyện. Mặt khác, hiện nay VN là quốc gia đứng thứ hai thế giới (chỉ sau quê hương môn võ này là Hàn Quốc) ở nội dung quyền.

* Vậy tại sao thành tích của taekwondo VN trên đấu trường quốc tế đi xuống và mất vị trí số 1 Đông Nam Á về tay Thái Lan?

- Trước đây, thành tích taekwondo VN mạnh nhờ taekwondo TP.HCM mạnh. Nhưng hiện nay đội tuyển taewondo TP.HCM đang đi xuống nên thành tích tuyển taekwondo VN bị kéo xuống theo. Cụ thể tại SEA Games 23, tuyển taekwondo TP.HCM đóng vai trò nòng cốt và chiếm 2/3 lực lượng tuyển taekwondo VN. Còn hiện nay số lượng tuyển thủ quốc gia giảm dần, có khi chỉ còn... một người.

* Có dư luận cho rằng taekwondo TP.HCM đi xuống vì những lủng củng nội bộ?

- Ban chấp hành Hội Taekwondo TP.HCM đang có tình trạng mất đoàn kết nội bộ dẫn đến việc điều hành còn hạn chế. Nhiệm kỳ hiện tại đã hết gần nửa năm nay nên chúng tôi đang cố gắng bầu ban chấp hành mới trong quý 3 để chấn chỉnh lại. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã làm việc với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM tìm cách tháo gỡ những gút mắc hiện tại.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố khác khiến taekwondo TP.HCM đi xuống. Chẳng hạn việc thiếu hụt lực lượng VĐV trẻ buộc các HLV phải rút ngắn tối đa thời gian đào tạo và “giú ép” VĐV. Hậu quả là tuổi thọ nghề của VĐV giảm rất nhiều bởi những chấn thương. Ngoài ra, việc các VĐV bị ép tập khối lượng quá lớn ngay từ nhỏ khiến họ ngán và rời bỏ môn taekwondo.

* Ngoài sự đi xuống của taekwondo TP.HCM, tuyển taekwondo VN còn gặp khó khăn gì?

- Nói chung, taekwondo VN cần một cuộc cải tổ bởi:

1- Trình độ HLV trong nước còn rất hạn chế. Họ không thể giúp các võ sĩ tìm được sự tự tin và đạt đến độ chín trong sự nghiệp thi đấu. Vì vậy, từ khi đội tuyển taekwondo VN lên đường dự vòng tuyển chọn thế giới giành vé dự Olympic 2012 tại Azerbaijan, giới chuyên môn đã dự đoán khả năng thất bại của đội tuyển rất lớn.

2- Các võ sĩ không thể thi đấu tốt khi 3/4 VĐV của đội tuyển phải ép cân. Ngoài ra, các VĐV thiếu “quân xanh” để tập luyện ở đội tuyển. Điều quan trọng nữa là các VĐV dự giải mà không có bất kỳ khoản tiền thưởng nào hay phân cấp kiện tướng nên họ dễ nản. Cuối cùng, đội tuyển đi thi đấu mà không có bác sĩ đi cùng.

* Sắp tới liên đoàn có hành động cụ thể gì để vực dậy thành tích?

- Ngoài nỗ lực của VNTF, chúng tôi đang cố gắng thuyết phục từ trung ương đến địa phương tăng chế độ cho VĐV để khuyến khích họ tập luyện và thi đấu tốt hơn. Về chuyên môn, chúng tôi đang làm việc để mời chuyên gia từ Liên đoàn Taekwondo Iran (Iran là quốc gia phát triển taekwondo rất mạnh). Dự kiến chuyên gia người Iran có thể sẽ sang VN trong tháng 7. Mục tiêu gần của chuyên gia này là giành vé dự Olympic 2012 ở vòng loại châu Á tại Thái Lan vào tháng 11 và sau đó là giành vé dự Olympic 2016.

* Ông đánh giá thế nào về khả năng giành vé dự Olympic London 2012 ở vòng tuyển chọn châu Á sắp tới?

- Dù Hoài Thu không thi đấu nhưng tôi đánh giá khả năng VN khoảng 90% giành được hai vé dự Olympic 2012. Niềm hi vọng của chúng ta tập trung ở Lê Huỳnh Châu (hạng cân -58kg nam) và Nguyễn Thị Đường (hạng cân -57kg nữ).

Bình luận

“Nói cũng như... không nói”

Các đồng nghiệp ở Đài truyền hình kỹ thuật số VTC đã hết sức đồng cảm với Thể thao Tuổi Trẻ khi đặt ra vấn đề sa sút trầm trọng của taekwondo VN trong những năm gần đây. Mọi người đều thấy được sự sa sút và xót xa cho môn thể thao từng tạo dựng một đường băng tốt, nhưng máy bay - thành tích lại không cất cánh được vì đường băng ấy giờ đây đã có quá nhiều vật cản!

Hôm qua, các đồng nghiệp ở VTC tiếp tục xoáy sâu hơn đề tài này khi đi gặp nhiều cán bộ có trách nhiệm với taekwondo VN để chất vấn. Thế có kết quả gì không? Trả lời câu hỏi này của tôi, các đồng nghiệp VTC lắc đầu: ”Người ta nói cũng như... không nói”! Nghĩa là sao? Nghĩa là “tại thế này”, “vì thế kia”... Người ta không thể phủ nhận được sự sa sút vì rõ như ban ngày. Nhưng không ai nhìn thẳng vào vấn đề rằng do ai, vì ai mà cứ nói chung chung theo kiểu trách nhiệm này là của tập thể!

Cụ thể như trong phần trả lời của ông Trương Ngọc Để bên cạnh đây, chúng ta thấy các nguyên nhân được nói khá rõ, ví dụ taekwondo VN phụ thuộc vào taekwondo TP.HCM rất lớn. Và nay, khi taekwondo TP.HCM sa sút thì thành tích chung của taekwondo VN cũng đi xuống. Ông Để giải thích sự sa sút của taekwondo TP.HCM là do sự mất đoàn kết của hội này và trình độ của HLV hạn chế.

Không ai phản bác hai lý do của ông Để nêu ra vì đúng cả. Nhưng vì sao Hội taekwondo TP.HCM mất đoàn kết? Vì sao trình độ các HLV taekwondo TP.HCM kém? Với những người có đôi chút quan tâm đến môn võ này, ai cũng biết vai trò của ông Để rất lớn trong bộ môn này của VN lẫn TP.HCM. Thời hoàng kim của taekwondo VN lẫn TP.HCM bất cứ lúc nào chúng ta cũng thấy sự xuất hiện của ông Trương Ngọc Để. Những Trần Quang Hạ, Nguyễn Đăng Khánh, Hồ Nhất Thống... đều là học trò ông Để, đương kim chủ tịch Hội Taekwondo TP.HCM cũng là bạn thân của ông Để. Tại sao giờ đây những mối quan hệ này bị rạn nứt, gây ảnh hưởng đến thành tích chung của taekwondo?

Một khi không trả lời được những câu hỏi trên, mọi sự “thay máu”, mọi động tác chấn chỉnh đều không đạt được kết quả tốt cho sự phát triển của môn võ vang bóng một thời này.

 

 

 

(Theo Tuổi Trẻ)

Lê Trung

Các tin cũ hơn