Áo vàng Tour de France đổi chủ

Thứ hai, 11/07/2011, 00:00
Sau một thời gian dài thuộc về Thor Hushovd, hôm qua chiếc áo vàng chung cuộc được chuyển giao cho cua-rơ nước chủ nhà Pháp, Thomas Voeckler.


Voeckler nhận áo vàng

Voeckler về nhì chặng 9, có chiều dài 218 km, với thành tích 5 tiếng 27 phút 14 giây. Từng đó đủ đưa anh vượt lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng tổng, với thời gian 38 tiếng 35 phút 11 giây. Tay đua đội Europcar tạm thời bỏ cách người đứng thứ hai Luis Leon Sanchez một phút 49 giây.

Ở chặng 9 vừa qua, chính Sanchez là người cán đích đầu tiên - trước Voeckler 5 giây. Trong khi đó, Hushovd kém người về đích đầu tiên tới 6 phút 42 giây.

Voeckler trước đây từng hai lần giành chiến thắng chặng, và tại Tour de France 2004 được giữ áo vàng trong 10 ngày.

Bên cạnh sự đổi chủ của chiếc áo vàng, vòng đua hôm qua còn được chú ý bởi những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Khi còn cách đích chừng 90 km, trên đoạn dốc Pas de Peyrol, một vụ va chạm khiến 12 tay đua ngã xuống đường hoặc rơi xuống mương nước. Bốn tay đua buộc phải đến bệnh viện.

Kazakh Vinokourov, từng về thứ ba Tour de France 2003 và tham gia thi đấu lần cuối cùng ở giải đua nổi tiếng này, bị gẫy xương đùi và chắc chắn phải sớm chia tay giải đấu. Jurgen Van den Broeck, về thứ năm mùa trước, đã cố gắng trở lại. Nhưng chỉ sau vài trăm mét, anh đã đổ xuống đường và dính thêm chấn thương vai. Đồng đội của anh, Frederik Willems gẫy xương đòn trong khi David Zabriskie rạn xương cổ tay.

Bốn cái tên kể trên bổ sung vào danh sách những tay đua đã chấn thương và phải rời cuộc chơi trong tuần đầu tiên, gồm Bradley Wiggins, Belgian Tom Boonen và Janez Brajkovic

Vụ tai nạn do một chiếc xe truyền hình gây ra.
Vụ tai nạn do một chiếc xe truyền hình gây ra.

Chưa dừng ở đó, khi còn cách đích 35 km, một vụ tai nạn tiếp tục xảy ra. Một chiếc ô-tô truyền hình đã tông vào hai trong số 5 tay đua đang dẫn đầu, là Juan Antonio Flecha và Johnny Hoogerland.

Trong khi Flecha chấn thương khuỷu tay, Hoogerland đã lao vào hàng rào dây thép gai dẫn đến chảy máu khắp người. Cả hai tay đua sau đó đều trở lại trạng thái vừa thi đấu vừa điều trị chấn thương. Thành tích của họ bởi vậy không tốt. Hoogerland về muộn hơn so với người đầu tiên tới 17 phút.

Nỗi buồn của người này là niềm vui của người khác. Vụ tai nạn đã vô tình tạo điều kiện cho ba tay đua Voeckler, Sandy Casar và Sanchez làm chủ đoạn đường còn lại. Và trong những nỗ lực tuyệt vời Sanchez - người Tây Ban Nha - đã bứt lên để đánh bại cả hai tay đua của nước chủ nhà Pháp.

Kết quả chặng 9

1. Luis Leon Sanchez (quốc tịch Tây Ban Nha/đội Rabobank) 5 tiếng 27 phút 09 giây

2. Thomas Voeckler (Pháp/Europcar) +5"

3. Sandy Casar (Pháp/FDJ) +13"

4. Philippe Gilbert (Bỉ/Omega Pharma - Lotto) +3:59"

5. Peter Velits (Slovakia/HTC - Highroad) đồng thời gian

6. Cadel Evans (Australia /BMC Racing) đồng thời gian

7. Andy Schleck (Luxemburg/Leopard) đồng thời gian

8. Tony Martin (Đức/HTC - Highroad) đồng thời gian

9. Frank Schleck (Luxemburg/Leopard) đồng thời gian

10. Damiano Cunego (Italy/Lampre) đồng thời gian

Bảng xếp hạng tổng

1. Voeckler 38 tiếng 35 phút 11giây

2. Sanchez +1:49"

3. Evans +2:26"

4. Frank Schleck +2:29"

5. Andy Schleck +2:37"

6. Martin +2:38"

7. Velits đồng thời gian

8. Andreas Kloeden +2:43"

9. Gilbert +2:55"

10. Jakob Fuglsang +3:08

(Theo Vnexpress)

 

Lê Trung

Các tin cũ hơn