David Moyes: Người làm mất bản sắc Quỷ đỏ

Thứ năm, 17/10/2013, 12:10
Vâng, sau bảy vòng đấu chỉ kiếm được 10 điểm, hệ số bàn thắng trên bàn bại chỉ là dương 1 và đang xếp hạng 9 trên BXH là hình ảnh hiện tại của đương kim vô địch giải ngoại hạng Anh Manchester United. Đây quả là một sự thật khó nuốt đối với bất kỳ CĐV nào của Qủy đỏ, còn riêng với cá nhân tôi thì cái đáng buồn, đáng lo hơn chính là HLV David Moyes đang ngày càng làm mất đi bản sắc của Quỷ đỏ.

Tiếng nói chung giữa HLV trưởng và BHL?

Trong những đội bóng lớn hàng đầu thế giới thì một HLV trưởng giỏi chỉ là điều kiện cần chứ không thể đủ để đưa CLB đó đến với những thành công. Mà điều kiện đủ là HLV trưởng phải có được cho mình một ban huấn luyện (BHL) “hợp cạ” về cả chiến thuật, lẫn phương thức giáo dục cầu thủ cũng như mục tiêu huấn luyện chung.

Ở Manchester United dưới thời HLV Alex Ferguson thì “ông già gân” và BHL luôn có tiếng nói chung, luôn cùng nhau hướng về một mục tiêu đã xác định và cố gắng hết sức để đạt được thành công. Khách quan thì có thể ở một giai đoạn nào đó giữa Sir Alex và những thành viên của BHL có những xáo trộn khó tránh. Nhưng với sức ảnh hưởng và kinh nghiệm dẫn dắt lâu năm Sir Alex luôn ổn định được tình hình.

Còn nhìn lại BHL Quỷ đỏ mùa giải mới là một dấu chấm hỏi lớn?! Nếu thời gian đầu mới nhận vị trí HLV trưởng, ông David Moyes có thể đổ lỗi vì BHL là những người của đế chế cũ, vậy khi ông thay thế bằng những người mới thân quen từ đội bóng cũ thì sao? Không cần nói cũng dễ dàng nhận thấy hiệu quả, mối gắn kết và sự đồng thuận là chưa cao, chưa có bản sắc và tính thống nhất.

Và để chứng minh nhận định này của tôi là mới đây ngay tại Hội thảo HLV mới diễn ra ở Budapest, Sir Alex đã thẳng thắn “góp ý” cho ông David Moyes về ba điều cực kỳ quan trọng, phải nắm thật vững khi làm việc với các trợ lý là “đạo đức nghề nghiệp, lòng trung thành và triết lý bóng đá”.

David Moyes. Ảnh: Internet


Bản sắc của Quỷ đỏ?

Có thể Manchester United không phải là đội bóng có lối chơi đẹp nhất, quyến rũ nhất, máu lửa nhất làng túc cầu thế giới. Nhưng mỗi fan hâm mộ, mỗi cầu thủ khoác màu áo Quỷ đỏ luôn cảm thấy tự hào về truyền thống vinh quang của đội chủ sân Old Trafford. Những danh hiệu cao quý và sự hậu thuẫn đông đảo CĐV trên khắp thế giới khiến Man United là một thương hiệu đắt giá, được chú ý mọi lúc mọi nơi.

Trong mỗi trận đấu, Quỷ đỏ luôn có một Quỷ đầu đàn dẫn dắt, ngoài ra ở các tuyến luôn có những cái tên đạt tầm đẳng cấp thế giới khiến cho các cầu thủ có mặt trên sân ngưỡng mộ, phải noi gương mà thi đấu hết sức mình.

Thành ra mỗi khi nhắc đến Sir Bobby Charlton, George Best, Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham hay Ruud van Nistelrooy ai cũng nhớ, ai cũng biết họ là biểu tượng, là một phần không thể thiếu ở Nhà hát của những giấc mơ.

Còn hiện tại những nhân tố trên mờ nhạt quá, có những người từng là trụ cột không thể thiếu, từng được coi là Quỷ đầu đàn lại không gia hạn hợp đồng, khả năng bị đem bán rất cao. Sẽ ra sao khi một cuộc thay máu diễn ra, chỉ còn lại những cái tên lạ lẫm, không đủ tâm và đủ tầm dẫn dắt những bước chân cầu thủ trẻ gặt hái thành công.

Ông David Moyes muốn Manchester United có một hàng công mới, muốn thay đổi toàn diện, nhưng ông có biết rằng những bàn thắng của Quỷ đỏ cần lắm sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các tuyến. Để mua một cầu thủ không khó, nhưng để cầu thủ đó hòa nhập và kết hợp thành công với các tuyến, tạo nên những bàn thắng và những trận cầu nảy lửa thì không hề dễ dàng.

Ngay từ thời Sir Alex cũng có nhiều tiền đạo đẳng cấp, chơi bóng giỏi bẩm sinh nhưng lại thất bại toàn diện khi khoác áo Quỷ đỏ. Ông đã xây dựng được một hàng thủ đủ vững chắc, không biết run sợ trước những đối thủ lớn chưa? Manchester United của hiện tại đã có một tuyến giữa sáng tạo, năng động, nhạy bén với mỗi đường banh chưa? Hai cánh tiền vệ và hộ công có đảm bảo cung cấp đủ banh cho tuyến trên chưa?.

Biết rằng để thành công thì cần phải cho HLV David Moyes thời gian và hơn nữa là phải chấp nhận những thất bại. Song nếu làm HLV của Manchester United mà không thể hiểu được bản sắc truyền thống của CLB, để nó phai nhạt thì đó sẽ là dấu chấm hết cho mọi thứ. Hy vọng Quỷ đỏ của tôi, CLB tôi yêu quý sẽ trở lại mạnh mẽ hơn ở những vòng đấu tiếp theo.

Theo Bongda

Các tin cũ hơn