Rooney và Gerrard ghi bàn, Tam Sư thẳng tiến đến Brazil

Thứ tư, 16/10/2013, 07:03
Tiếp tục trình diễn một lối chơi thuyết phục trên sân nhà Wembley, tuyển Anh đã có được chiến thắng 2-0 trước Ba Lan với các pha lập công của Wayne Rooney và Steven Gerrard để chính thức giành vé đến Brazil mà không cần quan tâm rằng Ukraine đã 'hủy diệt' San Marino với tỉ số 8-0!

Chiến thắng trước Ba Lan là điều bắt buộc với tuyển Anh, bởi ai cũng hiểu San Marino không thể cản bước Ukraine giành chiến thắng. Do đó trên hàng công, HLV Roy Hodgson vẫn giữ nguyên bộ tứ trên hàng công đã làm nên chiến thắng đậm đà 4-1 trước Montenegro gồm Wayne Rooney - Andros Townsend - Danny Welbeck - Daniel Sturridge.

Một sự thay đổi đáng chú ý khác là Michael Carrick vào sân ngay từ đầu thay cho Frank Lampard để đá cặp cùng Steven Gerrard.

Với lợi thế sân nhà và khát khao giành chiến thắng cực lớn, tuyển Anh đã lao lên áp đảo Ba Lan ngay từ những phút đầu tiên, buộc đối thủ này phải chọn lối chơi phòng ngự phản công. Phút thứ 6, Daniel Sturridge đã có cú dứt điểm đầu tiên cho tuyển Anh, nhưng bị hàng phòng ngự Ba Lan cản phá.

Rooney và Gerrard - Hai cái tên đã ghi bàn giúp tuyển Anh giành vé chính thức tới Brazil. Ảnh: Internet.

Tiếp đó là hai pha kết thúc liên tiếp của Andros Townsend và Danny Welbeck, nhưng đều không hạ gục được thủ thành đang thi đấu cho Arsenal, Wojciech Szczesny.

Tuy bị ép sân, nhưng Ba Lan lại chơi phòng ngự phản công rất tốt với kha khá số lần dứt điểm trong hiệp 1. Gương mặt nguy hiểm nhất bên phía Ba Lan vẫn là tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski. Chỉ riêng trong 45 phút đầu tiên anh đã sở hữu đến 4 trong số 5 cú sút của đội khách. Nhưng một chút may mắn cộng với sự tập trung của hàng phòng ngự đã giúp tuyển Anh đứng vững trước những cú dứt điểm của tiền đạo bên phía Dortmund.

Phút 28, 'người hùng' trong trận thắng Montenegro, Andros Townsend, suýt chút nữa làm nổ tung cầu trường Wembley khi anh có pha cứa lòng từ ngoài vòng cấm đưa bóng chạm xà ngang. Một chút tiếc nuối thoáng qua, và nhiều người có thể nghĩ đây là điềm dữ cho tuyển Anh.

Nhưng không, tuyển Anh tiếp tục tấn công một cách miệt mài cho đến khi đạt được điều mà họ mong muốn: bàn thắng. Phút 41, từ một pha lên bóng bên cánh trái, Leighton Baines đã có quả tạt chính xác vào trong để Rooney bật cao đánh đầu tung lưới Szczesny, mang lại bàn mở tỉ số trận đấu.

Có được bàn thắng, tuyển Anh càng thi đấu tự tin và chắc chắn. Họ vẫn duy trì sức ép đều đặn trong hiệp 2, nhưng không quên bảo đảm sự an toàn cho khung thành của Joe Hart. Vì thế Ba Lan chỉ có thêm 1 cơ hội nguy hiểm khi Robert Lewandowski thoát xuống đối mặt với Joe Hart, nhưng cú dứt điểm của tiền đạo này lại quá nhẹ nên không thể khuất phục được thủ thành của Tam Sư.

Không thể ghi được bàn thắng cân bằng tỉ số, Ba Lan đã phải một lần nữa trả giá ở cuối hiệp. Lần này là ở phút 88, sau một đường chuyền lên của James Milner, Gerrard khống chế và xử lý cực kỳ khéo léo để loại bỏ hậu vệ Ba Lan, trước khi tung ra cú dứt điểm tinh tế làm tung lưới đối thủ lần thứ 2 trong trận.

2-0 cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu và tỉ số đó là quá đủ để tuyển Anh tiếp tục đứng đầu bảng H, bất chấp việc Ukraine hủy diệt San Marino tới 8-0 ở trận đấu còn lại. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tuyển Anh đã chính thức giành vé trực tiếp đến Brazil vào mùa Hè năm sau, trong khi Ukraine sẽ phải tranh vé vớt, một kết thúc hoàn hảo đối với thầy trò Roy Hodgson sau vòng loại World Cup 2014.

Đội hình thi đấu:

Anh: Hart; Smalling, Cahill, Jagielka, Baines; Carrick, Gerrard; Townsend, Rooney, Welbeck; Sturridge.

Dự bị: Ruddy, Forster, Jones, Gibbs, Wilshere, Lampard, Milner, Barkley, Defoe, Sterling, Lambert.

Ba Lan: Szczesny; Celeban, Jedrzejczyk, Glik, Wojtkowiak; Krychowiak, M Lewandowski; Blaszczykowski, Mierzejewski, Sobota; R Lewandowski.

Dự bị: Boruc, Fabianski, Wasilewski, Polanski, Jodlowiec, Zielinski, Peszko, Rzezniczak, Sobiech, Wawrzyniak, Klich.

Theo Bongda

Các tin cũ hơn