Đội tuyển Bỉ: Chiến công của “thế hệ vàng” mới

Thứ tư, 16/10/2013, 13:45
Chiến thắng thuyết phục 2-0 trước chủ nhà Croatia hôm 11/10 đã giúp Bỉ đoạt vé sớm dự World Cup 2014 trước 1 lượt đấu. Hơn một thập kỷ rồi, họ mới trở lại sân khấu bóng đá thế giới.

11 năm không World Cup, 13 năm không Euro, với người Bỉ, đó là khoảng thời gian buồn bã nhất. Trong cuốn sách sử dài dằng dặc của bóng đá thế giới, có những chương thật đẹp viết về đội tuyển Bỉ, với những chiến công trong quá khứ của họ, nhưng tất cả đã bị lớp bụi thời gian phủ mờ.

Thế hệ vàng thập niên 80-90 dưới thời HLV huyền thoại Guy Thys mãi là ký ức đẹp đẽ nhất trong lịch sử bóng đá Bỉ. Họ đã khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ bằng một lối chơi chắc chắn và đầy khoa học. Thời đó, Bỉ từng giành ngôi Á quân Euro 1980 và hạng Tư World Cup 1986.

Nhưng quá khứ dù đẹp đến đâu thì người ta cũng không thể bám vào nó để đi đến hiện tại, không thể cứ mãi “sống mòn” cùng những miền ký ức thăm thẳm xa xôi. Kể từ sau World Cup 2002, Bỉ đã vắng mặt ở tất cả các giải đấu đỉnh cao. Họ cứ ì ạch đeo mang niềm tự hào quá khứ phía sau lưng, và không thể bứt lên để làm nên những cuộc cách mạng mới.

Chiến công của “thế hệ vàng” mới. Ảnh: Internet

Sau bao thất bại cay đắng, người Bỉ đã bắt đầu thực hiện những cuộc cách tân nghiêm túc hơn, đặc biệt chú trọng khâu đào tạo trẻ. Và rồi, từ những nỗ lực phi thường với ước vọng làm tươi mới lại nền bóng đá, người Bỉ đã bắt đầu thu về những “trái ngọt” đầu tiên.

Một thế hệ đầy tài năng của bóng đá Bỉ đã được sản sinh ra với những cái tên như: Kompany, Vertonghen, Hazard, Fellaini, Lukaku…

Đây có thể được xem là thế hệ ưu tú nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Mỗi phòng tuyến của Bỉ đều có những ngôi sao thực thụ, thậm chí nhiều vị trí có đến 1-2 ngôi sao. Trong khung thành là thủ môn Courtois, người đang bắt tuyệt hay trong màu áo Atletico Madrid.

Hàng thủ là những cái tên trứ danh như Kompany, Vertonghen. Tuyến giữa là sự góp mặt của những Fellaini, Hazard, De Bruyne. Còn trên hàng công là sự hiện diện của Benteke và Lukaku, người hùng của Bỉ với cú đúp bàn thắng vào lưới Croatia vừa qua.

Một đội hình đẹp như mơ, với sự lắp ghép giữa những tài năng nổi bật nhất của bóng đá Bỉ lại với nhau, tạo thành một thể thống nhất. Có thể nói, thành công hiện tại của Bỉ dựa vào sự hoà hợp của yếu tố con người.

Huyền thoại của bóng đá Bỉ Eric Gerets từng nói rằng: “Đội hình với nhiều cầu thủ giỏi là điều kiện cần, nhưng lại chưa đủ để tạo nên thành công ở các giải đấu lớn”. Điều này đã được minh chứng khi đội tuyển Bỉ, với những con người không khác mấy so với hiện tại, đã thất bại trong việc giành vé dự Euro 2012. Cho nên, để duy trì được thành công, Bỉ cần tiếp tục thắt chặt tinh thần đoàn kết, sự hoà hợp trong lòng đội tuyển.

Chiến thắng thuyết phục 2-0 trước chủ nhà Croatia hôm 11/10 đã giúp Bỉ đoạt vé sớm dự World Cup 2014 trước 1 lượt đấu. Đây là thắng lợi lớn của thầy trò Marc Wilmots. Một đội tuyển đầy sức sống, với một lực lượng hùng hậu thuộc loại hay nhất nhì trong lịch sử bóng đá Bỉ, cùng với đó là khát khao chiến đấu và chiến thắng đến tận cùng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu. Thế hệ hiện tại của Bỉ, dù tài năng, nhưng cần được gọt giũa thêm. Họ cần được thả vào vòng xoáy của thử thách nhiều hơn nữa, để chống chọi lại những va đập khắc nghiệt của cuộc đời, từ đó thêm mạnh mẽ và cứng cáp.

Việc Bỉ giành vé đến Brazil như phát súng báo hiệu ngày trở lại của họ, trên con đường mang tên lịch sử, mà đã hơn 1 thập kỷ rồi họ mới lại đặt chân lên.

Theo Bongda

Các tin cũ hơn