Các cây xăng kiếm tiền tỷ từ chênh lệch sai số

Chủ nhật, 15/12/2013, 08:50
Nhờ sai số cho phép của đo lường xăng dầu mà mỗi cây xăng đã kiếm lời tiền tỷ mà khách hàng không biết.  

Nhiều cây xăng lãi lớn nhờ mức sai số cho phép của cơ quan chức năng

Ngày 25/11, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cây xăng Thụy Dương trên đường Hoàng Quốc Việt.

Qua kiểm tra, các vòi xăng ở đây đều có sai số xấp xỉ 0,5%. Có nghĩa là nếu đong 1000 lít thì sẽ bị thiếu 5 lít.

Tuy nhiên, sai số này nằm trong phạm vi cho phép. Ông Trương Hồng Sơn, Trưởng phòng Quản lý tiêu chuẩn chất lượng cho biết, hầu hết các cây xăng đều có sai số như vậy.

Ông Vũ Đức Chính, Đại diện cây xăng Thụy Dương cho hay, trung bình mỗi tháng, cây xăng này bán được khoảng 300 mét khối xăng. Mỗi mét khối ứng với 1000 lít.
Như vậy, số tiền chênh lệch từ sai số cho phép đã khiến cây xăng này có thể bỏ túi đến 3 tỷ đồng mỗi năm. Đây là cây xăng chỉ bán ở mức trung bình so với mặt bằng chung các cây xăng trên địa bàn Hà Nội.
Tuy nhiên, những người kinh doanh lại viện lý do “xăng bay hơi” rất nhiều để biện hộ, số tiền này chỉ đủ bù cho lượng xăng hao hụt.
Theo một chuyên gia của Viện Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KHCN thì kể từ 19/8/2013, các máy bơm xăng chỉ được phép sai số dưới 0,3%, theo quy chuẩn ĐL:2013.
Tuy nhiên, do quy định của chúng ta là mỗi năm kiểm định một lần, nên theo ông Phạm Trung Chính, Chi cục trưởng chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Nội, đơn vị này phải dần dần yêu cầu các cây xăng kiểm định, đến 19/8/2014 mới bắt buộc tất cả các cây xăng không được sai số quá 0,3%.
Như vậy, với cách làm đó, các cây xăng vẫn “đút túi” hàng tỷ đồng mỗi năm từ “sai số cho phép”, mà người tiêu dùng không hề hay biết.
Theo Bizlive

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn