Lợi dụng kẽ hở "biến" hàng miễn thuế thành hàng lậu

Thứ tư, 15/01/2014, 10:21
Ngày chủ nhật (12/1), siêu thị miễn thuế Mộc Bài đông nghẹt khách hàng mua sắm hàng Tết. Theo quy định, mỗi người (có 1 giấy CMND) chỉ mua được hàng hóa miễn thuế (gồm các loại thuế: nhập khẩu, VAT, tiêu thụ đặc biệt) có trị giá tối đa 500.000đ. Nhưng, do nhu cầu mua sắm cuối năm tăng đột biến, nhất là các mặt hàng bia, rượu, sữa nước, nước ngọt ngoại nhập các loại... nên tình trạng thuê giấy CMND hoặc thuê người "đánh" hàng đã diễn ra công khai.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc kiểm soát các hoạt động mua bán tại siêu thị miễn thuế Mộc Bài còn nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện để các đối tượng buôn lậu lợi dụng thu gom hàng...

Sáng 12/1, chúng tôi đón xe buýt số 703 chạy tuyến Bến Thành (TP Hồ Chí Minh) - Mộc Bài (Tây Ninh), khi xe vừa dừng trước cổng siêu thị miễn thuế Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, Tây Ninh), thì ngay lập tức một nhóm 4 -5 người chạy đến chào mời: "Mua hàng nhiều không, chúng tôi cho thuê giấy CMND, 30.000đ/giấy, bao luôn mang hàng ra tận xe".

Tôi thoái thác "cho xin số điện thoại, nếu mua hơn 1 triệu đồng thì tôi sẽ gọi". Anh Phan Văn Đ (ngụ Bến Cầu - Tây Ninh), người trong nhóm đang chào mời tôi thuê CMND cho biết, hiện vẫn còn áp dụng quy định cũ là mỗi người mua hàng miễn thuế trị giá 500.000đ/CMND.

Kể từ ngày 15/1 mới áp dụng quy định mới, khách hàng được mua 1 triệu đồng/CMND. Nếu tôi đồng ý thuê giấy CMND thì anh Đ sẽ theo tôi vào siêu thị mua hàng, chứ khi vào đến siêu thị rồi thì đã có "cò" trong đó, nên anh không thể vào được. Mà "cò" đứng trong siêu thị chỉ chịu trách nhiệm là lấy CMND mua giúp hàng cho khách chứ không chịu trách nhiệm đưa hàng ra tận xe.

Người cho thuê CMND mua bia với số lượng lớn và mang ra khỏi siêu thị cho một khách hàng.

Đúng như lời Đ. nói, khi vừa bước vào bên trong siêu thị thì ngay lập tức có nhiều người đứng ở các quầy bia, rượu liền tiếp cận tôi và đề nghị sẽ cho tôi thuê CMND, muốn mua bao nhiêu cũng được. Nếu thuê CMND để mua bia, rượu các loại, thì giá 50.000 đ/CMND; còn thuê CMND mua các mặt hàng khác thì giá 30.000đ/CMND.

Tôi thắc mắc sao có sự chênh lệch này thì chị Man Thị Ngọc M. (ngụ Bến Cầu, Tây Ninh) giải thích: Vì mặt hàng bia, rượu thì mỗi CMND chỉ được mua 1 tháng/lần và người mua phải đúng với người đứng tên trong giấy CMND. Còn lại tất cả các mặt hàng khác thì mỗi CMND được mua mỗi ngày và CMND cũng không cần "chính chủ".

Chính vì vậy mà trong túi của "đội quân" cho thuê giấy CMND bao giờ cũng có vài cái hoặc vài chục cái CMND mang nhiều tên khác nhau. Lân la hỏi chuyện, tôi được Đ tiết lộ, những người chuyên hành nghề cho thuê giấy CMND cho khách mua hàng chủ yếu là người dân địa phương. Ngoài những giấy CMND của người thân trong gia đình, những người này còn "săn" lùng để mua lại giấy CMND với giá 20-30.000đ/giấy, tại các tiệm cầm đồ, nhà nghỉ, khách sạn... mà khách bỏ lại.

Khi nhìn các quầy rượu có rất nhiều loại giá lên đến hàng triệu đồng/chai, tôi thắc mắc giá rượu cao như vậy nếu thuê CMND mua tối đa chỉ có 500.000 đồng thì vẫn không đủ để mua hàng miễn thuế. Chị M giải thích, khách muốn mua bao nhiêu cũng được, nếu mua ít thì thuê giấy CMND của người Việt, còn mua nhiều hàng và hàng có giá trị lớn thì thuê CMND của người Campuchia vì theo quy định, người Campuchia được mua hàng miễn thuế trị giá lên đến 10 triệu đồng.

Khách hàng chỉ cần báo số lượng hàng mua bao nhiêu, loại hàng nào, thanh toán tiền là xong trách nhiệm. Phần còn lại thì chị M lo, từ việc lấy hàng, xếp hàng tính tiền cho đến khi đưa hàng ra khỏi siêu thị.

Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong mùa Tết bán tại siêu thị miễn thuế Mộc Bài hầu hết có xuất xứ Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Hà Lan, Đan Mạch, Hàn Quốc… với các mặt hàng chủ lực: Socola, mứt, nước ngọt, nước trái cây, rượu trái cây, rượu vang, rượu mạnh, bia Heineken… Tại các quầy tính tiền, rất nhiều người mua đến cả chục thùng bia, chục chai rượu ngoại có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng mà vẫn không bị một cản trở nào.

Đối với những khách hàng này, để hợp thức hóa số hàng trên, họ thuê nhiều người có giấy CMND để xuất trình, nhập thông tin vào máy tính tiền, tương ứng với số tiền hàng mà họ đã mua hàng. Cứ như vậy, người mua hàng miễn thuế thực chất không phải là người tiêu dùng có nhu cầu, mà phần đông là người cho thuê CMND. Anh Đ. cho biết, có ngày anh kiếm được 200-300.000đ từ việc cho thuê CMND, những người thuê CMND chủ yếu là mua hàng về để kinh doanh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc mua hàng miễn thuế chỉ giới hạn đối với mặt hàng bia, rượu (chỉ được mua 1 tháng/lần), nhưng với các mặt hàng khác thì vẫn được mua hằng ngày. Chính vì vậy, mà các mặt hàng thị trường tiêu thụ mạnh được các đối tượng thu gom số lượng lớn để đưa về TP Hồ Chí Minh bán với giá cao, thông qua thủ đoạn thuê CMND của người Việt và người Campuchia vào mua hàng và "đánh" hàng ra bên ngoài.

Thực tế trên cho thấy, chính sách ưu đãi thuế quan này đã vô tình tạo điều kiện cho những đối tượng đầu nậu thu gom hàng, biến Mộc Bài thành khu trung chuyển hàng lậu hoạt động hợp pháp, gây thất thoát thuế của Nhà nước.

Trong khi đó, người có nhu cầu thật sự không hưởng lợi được bao nhiêu. Một cán bộ QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, khi QLTT kiểm tra nếu phát hiện người nào thu gom, vận chuyển lượng hàng trị giá  vượt quá 500.000 đồng theo quy định thì số còn lại sẽ bị tịch thu, xử lý. Từ đầu tháng 12 đến nay, gần như ngày nào QLTT cũng phát hiện, tạm giữ các loại hàng hóa là rượu, bia, nước ngọt, sữa nước Ensure… vi phạm được vận chuyển trên xe buýt, xe khách… từ Mộc Bài - Tây Ninh về TP Hồ Chí Minh.

Theo CAND

Các tin cũ hơn