Giá vàng 1% so với tuần trước

Thứ bảy, 09/08/2014, 09:35
Chốt phiên cuối tuần, giá giảm gần 4 USD, xuống 1.309 USD do lực mua vật chất yếu và chứng khoán Mỹ tăng điểm.

Tuy nhiên, Mỹ không kích Iraq và căng thẳng tại Trung Đông đã khiến vàng không giảm sâu, vẫn giữ được trên 1.300 USD. Tổng cộng cả tuần, giá đã lên 1% và là tuần tăng đầu tiên trong một tháng qua.

Đầu phiên, giá lên cao nhất 3 tuần trước thông tin Mỹ đánh bom phiến quân ở miền bắc Iraq. Tuy nhiên, lực mua trú ẩn sau đó giảm sút trước thông tin Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kết thúc tập trận gần biên giới với Ukraine. Thông tin này đã đẩy chỉ số chứng khoán S&P 500 lên 1%.

gold-afp-3428-1407546587.jpg

Giá vàng thế giới tuần này đã tăng 1%. Ảnh: AFP

Đầu năm nay, giá vàng từng lên sát 1.400 USD một ounce khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên cao. Nhưng mức tăng này đã bị xóa sạch chỉ trong hai tuần.

"Giá rất khó tăng mạnh, nếu anh nhìn vào hàng loạt nỗ lực duy trì bất thành của vàng trước các tin tức địa chính trị. Đặc biệt khi khối lượng giao dịch gần đây khá yếu", Edel Tully - chiến lược gia kim loại quý tại UBS cho biết. Giá các hợp đồng vàng giao tháng 12 cũng giảm 1,5 USD xuống 1.311 USD một ounce.

Giá chịu áp lực đi xuống sau báo cáo cho thấy sản lượng tại các doanh nghiệp phi nông nghiệp đã tăng mạnh trong quý II, làm giảm áp lực lương và cho phép FED duy trì lãi suất thấp. Thị trường đã dao động với biên độ hẹp quanh 1.300 USD trong suốt vài tuần qua, do nhà đầu tư dự đoán FED sẽ tăng lãi suất sớm.

Nhu cầu vật chất cũng không đủ để kéo giá lên cao. Chênh lệch giá tại Trung Quốc so với thế giới cũng đang kẹt tại 2-3 USD một ounce và nhu cầu yếu hơn cùng kỳ năm ngoái. Bernard Dahdah - nhà phân tích tại Natixis cho biết giá sẽ còn thấp hơn nhiều nếu không có yếu tố địa chính trị, do lực mua vật chất tại châu Á và nhu cầu đầu tư tại Mỹ đều đang đi xuống.

Trên sàn ICE, giá dầu thô Brent hôm qua cũng giảm sau thông tin Mỹ ném bom Iraq, xuống 105 USD mỗi thùng. Phiên trước đó, giá đi lên nhờ thông tin Mỹ cân nhắc có động thái quân sự với Iraq. Tuy nhiên, hôm qua, nhà đầu tư lại bán ra kiếm lời khi việc này thành hiện thực. "Chúng tôi cho rằng việc không kích sẽ khiến giá dầu đi xuống, do việc này sẽ vạch rõ ranh giới với phiến quân, củng cố sự ổn định cho cả miền bắc Iraq và vùng Kurdistan", Oliver Jakob – nhà phân tích tại Petromatrix cho biết.

Trong khi đó, mỗi thùng dầu WTI lại tăng 0,3 USD lên 97,65 USD trên sàn NYMEX. Giá dầu Mỹ được kéo lên khi Wall Street tăng điểm trước tin Nga chấm dứt tập trận gần biên giới Ukraine.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn