​Buôn bán ế ẩm vì rào chắn xây nhà ga metro

Thứ hai, 18/08/2014, 08:43
Thông tin thương xá Tax sẽ di dời trước ngày 1/10 khiến các hộ kinh doanh ở đây đua nhau “xả hàng”, rút khỏi nơi đây.

Từ hơn nửa tháng nay, toàn bộ khu vực kinh doanh trên trục đường Nguyễn Huệ (khu vực xây dựng nhà ga metro trung tâm, quận 1, TP.HCM) rơi vào tình trạng đóng băng, nhiều tiểu thương không bán được hàng.

Sáng 17/8, khu vực sảnh chính thương xá Tax tập trung rất đông người dân đến mua sắm. Ghi nhận cho thấy phần lớn mặt hàng thực hiện giảm giá là các sản phẩm lưu niệm, quần áo, các loại khăn và một số mặt hàng giày dép. Khăn choàng đủ loại được niêm yết giá 50.000 đồng/chiếc, xếp thành nhiều đống lớn được nhân viên đua nhau mời chào. Bên trong, đồ thủ công mỹ nghệ như quạt nan, quạt gỗ, đồ chạm khảm giảm giá tới 50% để xả hàng.

Cửa hàng tranh Tùng Lâm đìu hiu khách mua.

Cửa hàng tranh Tùng Lâm đìu hiu khách mua.

"Tranh thủ xả hàng bán cho hết sớm, chứ đường bít hết rồi, chắc chắn không thể bán được hết hàng với giá cũ trước ngày 1/10”, một nhân viên bán mặt hàng khăn lưu niệm cho hay. Các loại quần áo thời trang cũng được trưng bày rất nhiều, với mức giá được giới thiệu giảm 50-60%, quần jean, áo thun, sơmi... có nhãn mác ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt được bán dao động từ 200.000-300.000 đồng/chiếc.

Ngoài khu vực này, tại lầu 1, một số gian hàng vẫn kinh doanh bình thường, tình trạng giảm giá để xả hàng chỉ diễn ra tại một vài quầy. Quan sát tại nhiều quầy chưa thực hiện việc khuyến mãi, lượng người đi mua sắm rất ít, hầu như không có khách, mặc dù vẫn thực hiện khuyến mãi bằng cách tặng thêm sản phẩm.

Theo bà Trần Thúy Liên - giám đốc thương xá Tax, đến ngày 1/10, đơn vị này phải bàn giao 500m2 cho Ban quản lý đường sắt đô thị để xây dựng hạng mục tháp thông gió ga metro. Việc bàn giao này sẽ khiến thương xá Tax bị cô lập và rất khó khăn cho việc kinh doanh, nên đơn vị quyết định đóng cửa hoàn toàn.

Không riêng gì thương xá Tax, việc dựng rào chắn tại vị trí đẹp nhất con đường Nguyễn Huệ đã gây khó khăn rất nhiều cho tiểu thương kinh doanh trên cung đường này.

Tại cửa hàng tranh sơn dầu Tùng Lâm, khoảng 400 bức tranh có giá từ 2 triệu đến gần 10 triệu đồng/bức nằm im lìm, không có bóng dáng khách nào qua lại mua sắm. Chủ cửa hàng đang thực hiện những bước thu dọn để trả mặt bằng, cho biết: “Tôi quyết định ngừng kinh doanh, lượng khách đã giảm 80% nên chắc chắn sẽ chịu không nổi chi phí thuê mặt bằng. Không còn cách nào khác là trả mặt bằng thôi”.

Theo ông, giá mặt bằng thuê khoảng 100 triệu đồng/tháng, ông đề nghị giảm 50% để tiếp tục kinh doanh nhưng không được chủ thuê chấp thuận, nên từ tháng 9 sẽ ngừng kinh doanh chứ không còn phương án nào khác.

Cửa hàng tranh Thanh Hoa cũng cho hay, toàn bộ nhân viên đã được cho nghỉ. “Hai vợ chồng tự trông coi và bán hàng còn chẳng có việc gì mà làm, thuê nhân viên làm gì nữa” - chị Hoa, chủ cửa hàng, than thở.

Theo chị Hoa, lượng khách đã giảm 70-80% so với trước đây, việc dựng rào chắn là về lâu về dài, trước mắt cửa hàng tranh này đã đề xuất Chi cục Thuế quận 1 xin được giảm thuế. Tuy nhiên theo chị Hoa, việc giảm thuế cũng chưa nhận được sự đồng ý. “Bây giờ chúng tôi chỉ biết ngồi chờ, hy vọng các cơ quan chức năng có biện pháp gì hỗ trợ chứ không thể làm gì hơn” - chị Hoa cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn