Giá vàng xuống dưới 1.300 USD

Thứ ba, 19/08/2014, 09:35
Căng thẳng Ukraine hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu khởi sắc và đồng USD đi lên đã đẩy giá vàng xuống 1.297 USD một ounce trong phiên đầu tuần.

Đến 8h sáng nay (giờ Hà Nội), giá vẫn đứng tại 1.297 USD, tương đương 33,2 triệu đồng mỗi lượng (chưa kể thuế, phí, gia công).

Sau cuộc đối thoại với Đức, Pháp và Ukraine cuối tuần trước, Nga tuyên bố tất các vấn đề liên quan đến đoàn xe chở hàng viện trợ đến Ukraine đã được giải quyết. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đạt tiến triển nào liên quan đến lệnh ngừng bắn hay giải pháp chính trị với cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine

Hôm qua, Ukraine cũng cáo buộc các nhóm ly khai thân Nga hôm qua đã phóng tên lửa vào một đoàn xe chở hàng viện trợ tại thành phố Luhansk. Nhưng nhóm này đã bác bỏ.

Giới phân tích cho biết vàng không thể duy trì được đà tăng khi làm công cụ trú ẩn có thể khiến giá khó lên cao. "Chúng ta không thể định giá chính xác rủi ro, vì công cụ trú ẩn thực ra sẽ là USD nếu tình hình chuyển xấu tại Ukraine, Iraq hay Israel, chứ không nhất thiết phải là vàng", Jonathan Butler – nhà phân tích tại Mitsubish cho biết.

Giá các hợp đồng giao tháng 12 cũng giảm 7 USD xuống 1.299 USD một ounce. Đồng USD hôm qua tăng 0,2% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới, sau khi giảm 6 tuần liên tiếp. Dầu Brent giảm mạnh xuống 101,6 USD một thùng cũng gây áp lực lên vàng.

Thị trường hiện chờ đợi phiên họp hàng năm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vào thứ Năm. Đến thứ Sáu, Chủ tịch FED – Janet Yellen sẽ có bài phát biểu có thể giúp thị trường thêm manh mối về khả năng tăng lãi suất.

Năm nay, căng thẳng tại Trung Đông và Ukraine đã đóng góp phần lớn vào mức tăng 8% của vàng. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo đà tăng từ những sự kiện này sẽ không kéo dài lâu.

Nhu cầu vật chất ảm đạm từ các thị trường lớn như Trung Quốc hay Ấn Độ cũng khiến thị trường đi xuống. Lực mua yếu kéo dài từ châu Á đã làm dấy lên lo ngại giá không thể bứt lên trong quý II – thời điểm thị trường thường mạnh lên trong năm.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn