Ngày mai, giá xăng có thể tăng đến 1.000 đồng/lít

Thứ sáu, 18/03/2016, 15:24
Nếu không có thay đổi trong công thức tính giá cơ sở của liên bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng trong chu kỳ điều chỉnh ngày mai có thể tăng tối đa tới 1.000 đồng/lít.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng của liên Bộ Tài chính - Công Thương, ngày 19/3 sẽ là thời điểm điều chỉnh giá nhiên liệu trong nước tiếp theo. Công thức giá xăng hiện vẫn theo thuế nhập khẩu, với xăng ở mức 20%, dầu là 10%.

Hiện tại, xu hướng giá thế giới đang tăng. Bảng giá xăng dầu thành phẩm cập nhật tại thị trường Singapore của Bộ Công Thương đến ngày 17/3 cho thấy, giá xăng RON 92 tăng khá mạnh.

Giá mặt hàng này tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam có phiên đã vượt 50 USD một thùng, cao nhất trong vòng 3 tháng gần đây. Riêng dầu có nhiều phiên biến động ngược chiều, nhưng giá trung bình cao hơn 5-10 USD một thùng/tấn so với chu kỳ trước.

Giá xăng Việt Nam sẽ khó giữ được mức thấp kỷ lục trong vòng 7 năm thiết lập vào ngày 18/2 trong đợt điều chỉnh tới.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam nhận định, xu hướng giá thế giới đang nhích nhẹ trong những ngày qua. Với mỗi lít xăng, chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh đang "tạm lỗ" gần 1.000 đồng.

"Nếu công thức tính giá xăng trong kỳ điều chỉnh này không thay đổi, giá có thể được điều chỉnh tăng với biên độ khá lớn. Mức chênh giá cơ sở và giá bán lẻ hiện khoảng 1.000 đồng, nhưng có thể các cơ quan quản lý sẽ xả thêm quỹ bình ổn, và lựa chọn tăng giá trong khoảng 500-700 đồng/lít", vị này nói.

Nếu đúng như dự báo này, giá xăng sẽ kết thúc đợt điều chỉnh giảm khá dài từ tháng 10/2015, với 10 lần giảm liên tiếp. Nếu mức điều chỉnh tăng tối đa 1.000 đồng một lít, giá xăng sẽ tương đương với mức ngày 17/2.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn