Dưa “độc” vô chậu đón Tết Nguyên đán, giá cao vẫn không đủ bán

Thứ hai, 13/01/2020, 10:01
Năm nay, nhiều giống dưa mới lạ được người dân TP.Sa Đéc trồng trên chậu nhằm phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Mặc dù giá khá cao, nhưng số lượng bao nhiêu vẫn không đủ bán.

Những chậu dưa hoàng kim được sắp sẵn chờ thương lái đến lấy.

Đó là giống dưa hấu Pepino được ông Nguyễn Văn Tiếp – chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím thuộc phường Tân Quy Đông (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) trồng cách đây 4 tháng. Loại dưa này có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được trồng nhiều ở Đà Lạt.

Ông Tiếp là người đầu tiên mang giống dưa này về trồng tại Sa Đéc khoảng 6 năm trước, tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết nên những lần đầu thử nghiệm ông đều thất bại.

Dưa hấu Pepino tím được ông Tiếp trồng trong chậu.

Cận cảnh trái dưa hấu Pepino tím.

Hai năm gần đây, ông đã trồng thành công giống dưa hấu này nhưng số lượng vẫn chưa nhiều. Năm 2019, ông trồng được 500 cây. Do lần đầu trồng đạt nên ông chỉ thu hoạch trái được 200kg để bán cho khách chưng Tết, giá bán 300.000 đồng/kg.

Ông Tiếp bên chậu dưa Pepino tím.

Năm nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường, ông Tiếp mạnh dạn đưa cây dưa hấu Pepino vào chậu. Chuẩn bị Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ông Tiếp trồng 500 chậu cho cả 2 loại Pepino tím và vàng, tuy nhiên do ảnh hưởng của rệp sáp và bệnh thán thư nên chỉ còn được 40 chậu tím và 200 chậu vàng. Giá bán mỗi chậu Pepino tím là 400.000 đồng/chậu và Pepino vàng là 200.000 đồng/chậu. Tuy giá cao nhưng ông Tiếp vẫn không đủ hàng để bán vì khách ở TP Hồ Chí Minh đã đặt mua gần hết.

Khác với ông Tiếp, ông Phạm Văn Công ở khóm 3, phường 3, TP.Sa Đéc lại trồng và thuần dưỡng giống dưa hoàng kim vốn được người dân ưa chuộng nhiều năm nay. Dưa hoàng kim dạng thân leo, dễ chăm sóc, trái màu vàng đẹp, nhỏ gọn khoảng 200 – 500gr/trái.

Cận cảnh dưa hoàng kim được ông Công trồng trong chậu.

Ông Công cho biết, năm 2019 ông trồng thử nghiệm trên chậu được 50 cây và bán hết chỉ trong vài ngày. Chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay, ông Công trồng tăng lên 150 chậu nhưng cũng không đủ bán vì hiện nay số dưa của ông đã được thương lái đến từ TP Hồ Chí Minh đặt mua hơn 100 chậu với giá 100.000/chậu. Số còn lại ông bán lẻ với giá 120.000/chậu.

Cận cảnh những trái dưa hoàng kim có màu sắc bắt mắt.

Với người Việt Nam, chưng dưa hấu ngày Tết không chỉ trang trí cho đẹp mà còn có ý nghĩa về cầu tài lộc và sự may mắn thịnh vượng cho gia đình.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn