Rộ “giải cứu tôm hùm” vì virus corona

Thứ ba, 18/02/2020, 09:22
Trong khi dưa hấu, thanh long, chuối… rớt giá mạnh do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, tôm hùm cũng đang được kêu gọi giải cứu với giá giảm 30-45% so với trước.

Giá tôm hùm đang rớt mạnh khi chỉ còn khoảng 150.000-350.000 đồng/con.

Được bạn bè rủ tham gia "giải cứu tôm hùm", chị Thu Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ với mức giá của đặc sản nổi tiếng đắt đỏ này. Chị đặt mua trên mạng 4 con tôm hùm baby nặng tổng cộng 1kg với giá 650.000 đồng.

“Không mấy khi được thưởng thức tôm hùm giá rẻ nên mình tranh thủ mua về cho gia đình thưởng thức”, chị nói.

Loạn giá

Cũng được rủ tham gia giải cứu tôm hùm, chị Lan Phương (Đống Đa, Hà Nội) chóng mặt khi so sánh mức giá được chào bán ở các hệ thống khác nhau.

Được giới thiệu là chương trình "giải cứu tôm hùm baby", Vinmart đang bán ra hai loại sản phẩm tôm hùm xanh đông lạnh và tươi sống. Với sản phẩm đông lạnh nặng khoảng 0,2-0,3 kg, mức giá rao bán chỉ 495.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tôm hùm xanh baby tươi sống, trọng lượng 0,2-0,5kg/con được bán với giá 630.000 đồng/kg. Mức giá này được siêu thị quảng cáo đã được giảm tới 46%.

Trong khi đó, tại hệ thống AOEN, tôm hùm cũng được giới thiệu trong chiến dịch giải cứu với giá 890.000 đồng/kg (3-5 con). Mức giá được siêu thị quảng cáo thấp hơn đáng kể so với thông thường là 1.350.000 đồng/kg.

Một hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch lớn ở Hà Nội cũng triển khai chương trình giải cứu tôm hùm sống giá chỉ từ 299.000 đồng/con. Mức giá này tương đương hơn 1 triệu đồng/kg.

Trong khi đó, các cửa hàng kinh doanh hải sản trên địa bàn Hà Nội, tôm hùm xanh cũng được bán ra với mức giá hấp dẫn.

Theo khảo sát, tại một số cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống trên đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Thị Thập, Hoà Mã, Nguyễn Đức Cảnh... giá tôm hùm xanh trước kia khoảng 400.000-500.000 đồng/con thì nay giảm xuống chỉ còn từ 200.000-350.000 đồng/con tuỳ loại.

Anh N. Hưng, quản lý của một cửa hàng kinh doanh tôm hùm, cho biết giá bán đang được ưu đãi ở mức 790.000 đồng/kg khoảng 3 con; 686.000 đồng/kg khoảng 4 con.

Nhiều cửa hàng nông sản đã căng biển rao giá giải cứu tôm hùm khi loại hải sản này gặp khó trong việc xuất khẩu do dịch bệnh.

Trong khi đó, trên các diễn đàn chợ mạng, tôm hùm xanh đang được rao bán nhộn nhịp với giá “giải cứu” ở mức từ 580.000 đồng/kg.

Quản lý một cửa hàng online, chị Đặng Mai cho biết chỉ trong 2 ngày gần đây, chị đã nhận gần 100 đơn hàng tôm hùm baby. “Vì dịch virus corona nên không xuất khẩu được, giá tôm hùm giảm mạnh. Tôi tranh thủ gom hàng giá gốc về bán cho mọi người cùng ăn. Khách đặt nhiều quá đôi khi tôi không kham nổi”, chị Mai nói.

Tại cửa hàng trực tuyến của chị Mai, tôm hùm có kích thước 5-6 con/kg, có giá 580.000 đồng/kg; tôm hùm kích thước 3-4 con/kg có giá 650.000 đồng/kg; tương đương giá chỉ từ 160.000-200.000 đồng mỗi con.

Trong các loại tôm hùm được giải cứu, loại tôm cỡ 299.000 đồng/con đang hút khách.

Tôm hùm có cần giải cứu?

Một hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch và đồ ăn vặt vài ngày gân đây tấp nập đơn đặt hàng mua tôm hùm, với 200kg mỗi đợt nhập hàng và bán hết trong ngày.

Chị Hoàng Oanh, đại diện cửa hàng lý giải: “Tôm hùm nuôi theo tiêu chuẩn và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu Trung Quốc, nhưng hiện tại vì dịch bệnh, đóng biên cộng với không có khách du lịch để bán cho các nhà hàng nên công ty phải chấp nhận bán ra thị trường với giá rẻ hơn”.

Sau khi khảo sát chất lượng tôm, chủ cửa hàng đã quyết định thu mua tôm hùm trực tiếp từ công ty này về bán.

“Thu mua tôm hùm giúp người dân nuôi tôm vào thời điểm hiện tại là điều vô cùng cần thiết và ý nghĩa. Đây cũng là dịp để khách hàng được thử tôm chất lượng với giá rẻ", chị Oanh chia sẻ thêm.

Trong khi đó, trao đổi với báo giới, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng không nên đặt vấn đề giải cứu với mặt hàng tôm tùm.

Ông phân tích tôm hùm là một mặt hàng xa xỉ phẩm, có nhóm đối tượng khách hàng đặc thù. Hiện tại, sản lượng tôm hùm sản xuất trong nước không quá lớn. Hơn nữa, với mặt hàng tôm hùm, doanh nghiệp luôn hướng tới thị trường Trung Quốc. Có thể khi mức sống tăng lên, mặt hàng này sẽ hướng tới thị trường nội địa.

Báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, địa phương được xem là cung cấp tôm hùm đang được kêu gọi giải cứu, cho biết toàn tỉnh này có 49.400 lồng nuôi tôm hùm, sản lượng nuôi hàng năm hơn 1.440 tấn. Tuy nhiên, phần lớn lượng tôm thịt đến thời kỳ xuất bán đã được người dân bán trước Tết Nguyên đán, lượng tôm còn tồn chỉ khoảng 20-25%.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích