Hết mùa "giải cứu" tôm hùm vì dịch Covid-19

Thứ sáu, 21/02/2020, 17:20
“Mọi người ủng hộ ngư dân nhé, tôm hùm còn nhảy “pặc pặc” được bán với giá yêu thương chỉ 620.000 đồng/kg là quá rẻ, không đâu bán rẻ như nhà em. Lần sau sẽ không còn giá tốt vậy nữa”.

4 con tôm hùm tươi sống thế này, cân nặng khoảng 1kg, bán giá mềm 620.000 đồng/kg, đã được bán hết sạch ngay trong sáng hôm nay

Đó là nội dung giới thiệu quảng cáo và kèm hình ảnh, clip những con tôm hùm còn sống, được bọc trong giấy báo, đóng trong thùng xốp, mở báo ra, càng còn ngọ nguậy được đăng trên Facebook của nhóm dân cư chung cư tại TP.HCM.

Cũng theo người bán, mức giá 620.000 đồng/kg 4 con (khoảng 0,25kg/con) là quá rẻ. “Có chỗ bán loại này 800.000 đồng/kg lận ạ!”, người bán là Facebooker An Nhien cho biết. Tuy nhiên, sau khi đăng rao bán, một thùng hơn 15kg tôm hùm của cửa hàng này đã được mua sạch ngay trong sáng 21.2. Lý do được nhiều người giải thích: “Giá mềm, tươi sống và con to vừa phải”. Với mức giá này, người bán cũng cho biết gom hàng vì người quen đặt, chứ mua đợt sau sẽ không có giá rẻ đó nữa vì tôm hùm ở Nha Trang đang rục rịch xuất khẩu trở lại.

Những con tôm hùm xanh to, tươi vốn chỉ được coi thuộc nhóm thực phẩm hạng sang, giá chát, chỉ xuất khẩu hay vào nhà hàng mới ăn được. Thế nhưng, cơn dịch Covid-19 này, trên thị trường đã có xuất hiện tôm hùm giá rẻ, thậm chí kêu gọi giải cứu. Tuy nhiên, thời gian bán "giải cứu" không kéo dài và cho đến nay, theo phản ánh của người bán, sẽ không còn tôm hùm giá rẻ nữa

Tại chợ Tân Phước (Q.Tân Bình, TP.HCM), chỉ một nơi bán tôm hùm với giá 800.000 đồng/kg 3 con (hơn 0,3kg/con). Hai vợ chồng bán nhiều loại hải sản tươi sống ở đây cho biết, đây là tôm hùm “giải cứu” từ Cam Ranh (Khánh Hòa) vào. Người phụ nữ bán hàng tên Thanh nói: “Loại 3 con mỗi ký này ngày thường có giá 1,2 triệu đồng/kg, không có rẻ hơn. Nay tôm xuất khẩu không được, người nuôi bán rẻ mới có đưa ra chợ chứ hằng ngày món sang này làm gì có ở chợ, đưa vào vựa hải sản và nhà hàng thôi”. Cũng theo bà Thanh, tôm xuất khẩu sang Trung Quốc đang “hồi phục” trở lại do cửa khẩu xuất hàng qua Trung Quốc đã được khôi phục.

Theo người bán, đã hết mùa giải cứu tôm hùm, nay hàng mua không còn rẻ nữa. Thậm chí, một số đơn vị đã đăng ký mua trước đây nay ra tận nơi cũng được báo không có hàng. Nhiều người nuôi tôm sú tại Cam Ranh, Phú Yên đang hy vọng thị trường Trung Quốc được thông thương, hồi phục mua bán trở lại

Theo người bán, đã hết mùa giải cứu tôm hùm, nay hàng mua không còn rẻ nữa. Thậm chí, một số đơn vị đã đăng ký mua trước đây nay ra tận nơi cũng được báo không có hàng. Nhiều người nuôi tôm sú tại Cam Ranh, Phú Yên đang hy vọng thị trường Trung Quốc được thông thương, hồi phục mua bán trở lại

Cũng tại chợ này, tôm hùm loại 4 con/kg có giá 700.000 đồng/kg, loại 5 con/kg có giá 640.000 đồng. Với mức giá này, so với một số nơi đăng bán “giải cứu” tôm hùm, thì không mềm chút nào.

Tại chợ truyền thống, tôm hùm loại 3 con/kg có giá 800.000 đồng

Tại siêu thị Aeon Tân Phú (TP.HCM), tôm hùm xanh được bán thường xuyên, tôm hùm “giải cứu” giá 890.000 đồng/kg (loại 3-5 con), theo bảng quảng cáo tại siêu thị này, loại tôm hùm 3-5 con/kg giá ngày thường 1,35 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều nhà kinh doanh hải sản cũng cho hay, đã hết thời bán tôm hùm theo giá “giải cứu” rồi. Hiện tại, tôm hùm giá 500.000 đồng/kg được bán đâu đó thường tôm chết ngộp, đông lạnh, tôm sống không có giá đó. Ngoài ra, thông tin hải quan giữa hai nước đã thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía bắc được coi là tín hiệu tốt để xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc được thông thương, nối trở lại, sau thời gian tạm ngưng vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, mọi hoạt động xuất khẩu vẫn còn mức khá dè dặt và chậm hơn nhiều do công tác phòng chống dịch bệnh được kiểm soát kỹ, tốn nhiều thời gian.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích