Vì sao giá vàng tăng 2 triệu đồng trong ngày

Thứ hai, 24/02/2020, 16:54
Giá thế giới tăng chóng mặt, cộng với thị trường trong nước chưa "hoàn hảo" khiến giá vàng SJC tăng hơn 2 triệu đồng hôm nay.

Tăng liên tục với tốc độ mạnh hơn 2 triệu đồng chỉ sau vài tiếng giao dịch, mỗi lượng vàng miếng SJC chiều nay đã vượt 49 triệu đồng. Đây là mức cao nhất của giá vàng trong nước kể từ tháng 8/2011.

Đến 15h50, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC chính thức chạm 49 triệu đồng mỗi lượng. Còn tại Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, giá bán ra tại Đà Nẵng thậm chí lên 49,7 triệu đồng. Chênh lệch mua bán tại đây giãn rộng đến 1,5 triệu đồng khi mua vào ở 47,7 triệu đồng. Như vậy, mỗi lượng vàng tăng 1,8 triệu đồng so với đầu ngày, tăng 2,7 triệu đồng so với chốt phiên trước đó.

Giao dịch vàng miếng tại SJC.

Diễn biến này trước hết do ảnh hưởng từ thị trường thế giới khi 15h30 chiều nay, giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng đã tăng 42 USD (tương đương 1,2 triệu đồng) lên 1.685 USD.

Trước đó, trong buổi sáng, mỗi lượng vàng SJC cũng đã tăng 800.000-900.000 đồng so với ngày cuối tuần. Như vậy, chỉ sau một tuần, giá vàng đã tăng 4,6 triệu đồng mỗi lượng. Còn nếu so với cuối năm 2019, giá hiện nay đắt hơn 6,2 triệu đồng một lượng.

Thị trường vàng vật chất đang hết sức phức tạp, giá liên tục leo thang tạo tâm lý hoang mang trong giới đầu tư. Tuy nhiên, các chủ hiệu vàng bán lẻ cho biết, tình hình giao dịch vẫn không bị xáo động nhiều. Chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, Q1, TP.HCM cho hay, dù giá vàng từ đầu giờ sáng đến nay liên tục tăng cao, nhưng sức mua vẫn không có dấu hiệu đột biến.

Lãnh đạo các doanh nghiệp vàng cũng khẳng định, giá vàng nóng sốt nhưng sức mua bán không quá đột biến.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty vàng Việt Nam - VGB phân tích, đà tăng của giá vàng thế giới bắt đầu từ 3/1 khi Mỹ giết chết tướng tình báo cấp cao Iran Qasem Soleimani. Thời điểm đó giá vàng đã tăng 4% và giá trong nước vọt từ 42 lên 44 triệu đồng.

Đến nay, dịch cúm Covid-19 đang ngày càng phức tạp khiến giá càng tăng mạnh, phá vỡ ngưỡng cản 1.600 USD, lên chạm mức cao 1.685 USD lúc 15h chiều nay và thực sự chưa có điểm dừng.

Theo ông, dịch Covid-19 xuất phát tại Trung Quốc - quốc gia được coi là thị trường lớn về cung cầu và nay đã đảo lộn trật tự thương mại của thế giới. Hơn nữa, khi nền kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng, hàng loạt quốc gia đã tung các gói kích cầu hỗ trợ tạo ra lượng tiền mặt lớn. Đây là mồi lửa cực tốt để giá vàng tăng cao và diễn biến phức tạp.

Với tình hình trong nước, tốc độ tăng của giá còn lớn hơn thế giới nhiều. Như hôm nay, giá vàng quốc tế tăng khoảng 1,2 triệu đồng nhưng trong nước đã vọt gần 2,7 triệu đồng. Hiện mỗi lượng vàng thế giới quy đổi tương đương 47,35 triệu đồng, thấp hơn giá bán trong nước gần 1,5 triệu đồng.

Theo ông Hải, kể từ khi có Nghị định 24 về việc "siết" lại hoạt động mua bán vàng miếng, các điểm bán vàng bị thu hẹp lại. Khi nguồn cung hạn chế, giá việc giá vàng tăng liên tục sẽ đẩy nhu cầu của thị trường lên. "Một khi cầu tăng mà cung hạn chế thì giá tăng cao bất thường là điều tất yếu", ông Hải nói.

Ông Hải cũng nhìn nhận, dịch thời gian tới còn diễn biến phức tạp khiến giá vàng khó đoán. Và đây có thể là vùng mua cho các nhà đầu tư vàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng vì nếu thế giới sớm có vacxin phòng chống dịch, giá sẽ lao dốc bất cứ lúc nào.

Theo VNE

Các tin cũ hơn