Giá dầu lên đỉnh một tháng

Thứ sáu, 15/05/2020, 17:27
Dầu thô tăng gần 4% chiều nay nhờ các dấu hiệu nhu cầu hồi phục khi ngày càng nhiều nhà máy lọc dầu Trung Quốc hoạt động lại.

Dầu Brent chiều nay có thời điểm tăng gần 4% lên 32,44 USD một thùng - cao nhất kể từ ngày 14/4. Hiện Brent giao dịch quanh 31,88 USD. Hôm qua, loại dầu này tăng 7% và hiện hướng tới tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Dầu thô Mỹ WTI có lúc lên 28,54 USD - cao nhất kể từ đầu tháng 4. Hiện mỗi thùng giao dịch quanh 28,2 USD, tăng 2,4%. Hôm qua, giá dầu này tăng 9% và cũng đang hướng tới tuần thứ 3 liên tiếp đi lên.

Một cơ sở khai thác dầu tại Alberta (Canada). (Ảnh: Reuters)

Ngoài việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu (OPEC) và một số quốc gia khác giảm sản lượng từ tháng này, điểm sáng còn đến từ nhu cầu. Số liệu Trung Quốc công bố hôm nay cho thấy lượng dầu thô tiêu thụ hàng ngày đã bật tăng trong tháng 4, do các nhà máy lọc dầu tăng hoạt động.

Dù vậy, tâm lý của thị trường vẫn chịu sức ép từ đại dịch và các ổ dịch mới tại những nước nới phong tỏa. Amarpreet Singh - nhà phân tích tại Barclays nhận xét diễn biến cung và cầu đều cho thấy thị trường đã chạm đáy. "Tuy nhiên, quy mô và tốc độ của quá trình gián đoạn, cũng như lượng tồn kho lớn sẽ khiến thị trường phải mất một thời gian nữa mới hấp thụ được", ông nói.

Barclays đã nâng dự báo giá Brent và WTI thêm 5-6 USD năm 2020 và thêm 16 USD năm sau. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tồn kho dầu thô toàn cầu sẽ giảm 5,5 triệu thùng một ngày trong nửa cuối năm nay.

Việc giảm sản xuất sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng giảm tồn kho. Tuy nhiên, dầu thô Mỹ khó tăng mạnh. "Dầu WTI sẽ vẫn khó vượt lên trên 30 USD cho đến khi triển vọng kinh tế Mỹ cải thiện và các rủi ro dịu xuống", Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn