Giá vàng miếng thấp nhất 1 tháng

Thứ tư, 23/09/2020, 17:38
Trong khi giá vàng thế giới giảm về vùng thấp nhất từ tháng 7, vàng miếng trong nước hôm nay (23/9) cũng giảm xuống dưới 56 triệu/lượng, thấp nhất 1 tháng gần đây.

Trái ngược với dự báo của các chuyên gia và nhà đầu tư thế giới, giá vàng đang đứng trước mức suy giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8 khi đã mất hơn 70 USDtrong một tuần gần nhất.

Trong khi giá vàng trên sàn New York đóng cửa phiên giao dịch 22/9 (giờ Mỹ) ở mức 1.900,1 USD/ounce, giảm 12,3 USDso với phiên liền trước, giá vàng trên sàn Kitco vẫn tiếp tục suy yếu. Hiện, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đã giảm về mốc 1.880,3 USD/ounce, mức thấp nhất tính từ giữa tháng 7 đến nay. Tính riêng 24 giờ qua, giá vàng thế giới đã mất 1,6% giá trị.

Giá vàng giảm liên tục

Tại thị trường trong nước, sau khi mở cửa phiên sáng nay (23/9) với không nhiều biến động so với cuối ngày hôm qua. Hầu hết doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giảm mạnh giá bán xuống dưới mốc 56 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng khu vực TP.HCM ở mức 55,35 - 55,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 350.000 đồng ở cả 2 chiều mua và bán so với cuối ngày hôm qua.

Đà giảm tương tự cũng được áp dụng với giá vàng miếng bán ra tại các cửa hàng khu vực Hà Nội, hiện phổ biến ở mức 55,82 triệu đồng. Đà suy giảm liên tục của giá vàng trong nước hơn một tuần qua đã kéo giá mặt hàng này xuống mức thấp nhất 1 tháng.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chiều qua niêm yết giá vàng miếng ở mức 55,8 - 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đến hôm nay đã giảm giá mua về 53,5 triệu/lượng và giá bán về 56,05 triệu/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 55,5 triệu đồng, giảm 250.000 đồng so với chiều qua. Thậm chí, giá bán ra tại đây đã giảm về 55,85 triệu/lượng, thấp hơn nửa triệu đồng so với cuối ngày hôm qua.

Giá bán ra vàng miếng phổ biến tại các doanh nghiệp vàng tư nhân trong nước hiện đều dưới 56 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua dao động trong khoảng 55,5 triệu đồng/lượng.

Theo giới chuyên gia, đà suy yếu của vàng trong nước những phiên gần đây hoàn toàn do tác động tiêu cực từ giá vàng thế giới suy yếu.

Kim loại quý đang phải đối mặt với 3 rủi ro lớn ảnh hưởng tiêu cực tới giá bao gồm xu hướng bán tháo mạnh của giới đầu tư để giữ tiền mặt, phản ứng của đồng USD trước chính sách kích thích tài khóa, và sự không chắc chắn trong kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giá vàng chưa tìm thấy đáy ngắn hạn

Theo ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, một trong những động lực lớn nhất của vàng đang là thị trường chứng khoán. Trong đó, giá vàng có khả năng giao dịch cao hơn khi cổ phiếu tăng giá và giảm xuống do bị bán tháo.

Lý giải nhận định trên, ông Melek cho biết thị trường chứng khoán là một thước đo tốt về mức độ không chắc chắn của thị trường, đặc biệt khi kinh tế Mỹ phục hồi, sự kiện bầu cử Mỹ đến gần, và khả năng kích thích tài chính nhiều hơn.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Trong khi giá vàng thế giới giảm về vùng thấp từ tháng 7, giá vàng miếng trong nước hiện cũng ở mức thấp nhất 1 tháng trở lại đây. Ảnh: Chí Hùng.

"Nếu thị trường chứng khoán giảm mạnh và rơi vào hoảng loạn, các nhà đầu tư sẽ bị lệnh gọi ký quỹ và phải bán vàng để bù đắp thanh khoản cho chứng khoán”, ông Melek phân tích.

Với động thái này, nhà đầu tư thay vì nắm giữ vàng sẽ bán ra để nắm giữ tiền mặt. Ông Melek cũng cho rằng nếu nền kinh tế có thêm một tác động lớn, tiền mặt sẽ là trọng tâm của các nhà đầu tư.

Với kịch bản này, nhiều khả năng kim loại quý sẽ chịu áp lực giảm, Melek dự báo giá vàng kết thúc năm nay ở quanh mức 1.925 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kim loại quý của Kitco cho rằng xu hướng đi ngang với triển vọng giá cao hơn sẽ là xu hướng của vàng trong ngắn hạn. Ông cho biết luôn có những căng thẳng địa chính trị xuất hiện bất ngờ và trong vài tuần hoặc tháng tới, một sự kiện mới sẽ hỗ trợ kim loại quý.

Theo ông Michael Moor, người sáng lập của Moor-Analytics.com, triển vọng kỹ thuật dài hạn của vàng vẫn được duy trì, nhưng thị trường sau khi chạm vùng 2.000 USD/ounce cần một đợt điều chỉnh lớn.

Ông cho biết việc vàng phá vỡ ngưỡng hỗ trợ dưới 1.933 USD/ounce đã tạo ra khả năng thị trường giảm thêm gần 200 USDnữa.

“Vàng đã ở trong thị trường tăng giá kéo dài 15 tháng sau khi thoát ra khỏi mức trung bình gần 3 năm. Đợt tăng giá của vàng lên mức cao nhất mọi thời đại tháng trước là động thái quan trọng, vì vậy không ngạc nhiên nếu có một đợt điều chỉnh mới”, ông Moor nhấn định.

Nếu giá vàng phá vỡ mức hỗ trợ thấp nhất của tháng trước là 1.874 USD, kim quý sẽ thiết lập một động thái mới để kiểm tra các mức hỗ trợ quan trọng trong khoảng 1.714 USDxuống dưới 1.696 USD/ounce.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích