Mai nở sớm, giá tăng 10-20%

Thứ sáu, 21/12/2012, 16:08
Gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng nhiều vườn mai đã bung hết hoa. Nhà vườn mất ăn mất ngủ vì chi phí chăm sóc tăng cao nhưng không đủ hoa đẹp bán đúng dịp Tết.

Theo nhà vườn, năm nay thời tiết thay đổi thất thường, triều cường luôn ở mức cao khiến hoa nở vàng rực cách đây cả tháng, thậm chí giữa năm đã cho hoa. Nếu thời tiết lạnh kéo dài, nhà vườn ứng phó bằng cách lặt lá sớm, kết hợp dùng thuốc kích thích sự phát triển để hoa nở đúng dịp Tết.

Tuy nhiên, thời gian qua, nắng nóng kéo dài khi nụ đã to cộng thêm những cơn mưa đột ngột khiến hoa bung cánh nhanh mà không cách nào can thiệp được.

Ông Trần Minh Đức, quản lý vườn mai An Hoài, tại đường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức cho biết vườn có khoảng 300 cây, tuy nhiên hơn một nửa đã ra hoa và có những cây ra hạt màu đen - tức không còn dùng được trong dịp tết nữa vì đã hết khả năng ra hoa.

vuon mai
Chưa đến Tết nhưng nhiều chậu mai của nhà vườn ở quận Thủ Đức đã nở vàng rực

“Năm ngoái, vườn mai này lãi 900 triệu nhưng năm nay nguy cơ lỗ là rất cao”, ông Đức chia sẻ.

Năm ngoái cây mai lớn nhất khu vườn được sân bay Tân Sơn Nhất thuê với giá 30 triệu đồng thì năm nay giá có khả năng giảm xuống còn 23-25 triệu đồng. Nguyên nhân do cây mai này đã nở hoa hồi đầu tháng 10 nên sắp tới hoa sẽ ra thưa hơn, chứ không ken dầy như mọi năm.

Ông Đức cho hay, mai đẹp, nở đều, đầy cành và đúng dịp Tết năm nay sẽ khan hiếm hơn năm ngoái nên giá sẽ tăng 10-20%. Cụ thể, đối với những cây mai nhỏ nở đúng thời điểm tết, có giá 5 triệu đồng ở năm ngoái thì có thể tăng lên 6-6,5 triệu năm nay.

Hiện tại, giá thuê mai thấp nhất tại vườn mai An Hoài là 3 triệu và cao nhất là 30 triệu đồng.

mai
Cây mai ra hạt đen, đã hết khả năng ra hoa vào dịp Tết tại vườn nhà ông Minh, Thủ Đức

Còn tại vườn mai nhà ông Minh, tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, trong số hơn 120 chậu mai thì có 10 chậu đã ra quả đen.

Quản lý tại vườn mai nhà ông Minh tâm sự, chủ khu vườn này đã bán 3 mảnh đất để đầu tư vào mai, đồng thời vay cả vốn ngân hàng. Đến nay, chi phí đầu tư cũng lên đến hơn tỷ. Tuy nhiên, 6 năm nay khu vườn này chưa mang lại lãi cao. Năm trước lãi được khoảng 50 triệu đồng thì năm nay chỉ có thể lời 30 triệu đồng.

Số lượng ký gởi tại khu vườn này chiếm 50%. Quản lý khu vườn than thở, một số cây ký gởi đã hết khả năng ra hoa. Do vậy, đối với những cây ký gởi đã ra hoa thì sẽ phải kiếm một cây khác tương xứng để bù đắp.

cay mai
 Những chậu mai khó có thể ra hoa đúng dịp Tết tại vườn nhà ông Tuấn, quận Thủ Đức.

Tại khu vườn mai nhà ông Tuấn với 500 chậu mai có đủ các loại từ nhỏ đến lớn. Với những chậu bonsai nhỏ, giá dao động 2-3 triệu đồng, đối với chậu trung giá 5-10 triệu, còn những chậu lớn dao động 10-20 triệu.

Ông Tuấn cho biết hồi tháng 10 do thời tiết bất thường, mai của ông đã trổ bông sớm, ông cùng gia đình đã phải đi lặt lá và hoa nở để cây mai trông "xinh hơn" và khách vào khỏi chê. Tuy nhiên, may mắn là đợt 1 mai nở thưa nên khả năng đợt Tết sẽ ra hoa đẹp nếu thời tiết không "phập phồng" như tháng 10.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn