Tung 26.000 lượng vàng can thiệp thị trường

Thứ năm, 28/03/2013, 07:09
8g30 sáng nay, 28/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mở phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên với các ngân hàng và công ty vàng, với 26.000 lượng vàng miếng SJC loại một lượng được bán ra, tương đương gần 1 tấn vàng.

Tỉ lệ đặt cọc của đơn vị dự thầu là 10%, với mức giá tham chiếu 43,6 triệu đồng/lượng.

đấu thầu vàng miếng
Từ nay nguồn cung vàng miếng SJC cho thị trường một phần từ Ngân hàng Nhà nước qua các phiên đấu thầu.

Các ngân hàng và công ty vàng TP.HCM cho biết nhận được thông báo của NHNN lúc 15g chiều 27/3. Dù thời gian khá gấp nhưng các công ty vàng cũng kịp chuyển tiền đặt cọc và chuẩn bị nhân sự để ra Hà Nội dự phiên đấu giá.

Vàng trong nước cao hơn thế giới 3,17 triệu đồng/lượng

Với mức giá cuối ngày 27/3 là 43,45 triệu đồng/lượng, tính ra giá vàng trong nước đã giảm 480.000 đồng/lượng so với mức giá cuối tuần trước, dù giá vàng thế giới khá ổn định.

Theo ông Nguyễn Công Tường - phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, giá vàng giảm mạnh nhất tại thời điểm thông tin đấu giá vàng được công bố, sau đó bật tăng trở lại do nhiều người bắt đầu mua khi thấy giá vàng xuống thấp.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC đang cao hơn 3,17 triệu đồng/lượng.

“Không có gì bất ngờ vì các doanh nghiệp đã đoán biết từ mấy ngày trước nên đã có sự chuẩn bị. Hơn nữa, trong phiên có đến 30 phút để đặt giá, do vậy đại diện doanh nghiệp có thể điện thoại về công ty để hội ý trước khi quyết định” - phó giám đốc một công ty vàng lớn tại TP.HCM cho biết trước giờ lên máy bay ra Hà Nội.

Trao đổi với PV chiều 27/3, đại diện NHNN cho biết phương thức đấu thầu thực hiện trong buổi sáng 28/3 là đấu thầu theo giá, các đơn vị tham gia sẽ phải đặt cọc 10% giá trị trên tổng khối lượng dự kiến sẽ tham gia đấu thầu. Mức giá làm căn cứ để các đơn vị đặt cọc là 43,6 triệu đồng/lượng.

Theo vị này, khi vào phiên đấu thầu NHNN mới công bố mức giá chính thức để các đơn vị bỏ thầu. NHNN cũng quy định khối lượng đặt thầu tối thiểu cho các đơn vị tham gia là 500 lượng, khối lượng tối đa 2.000 lượng. Hiện Công ty SJC đã gia công xong số vàng nguyên liệu của NHNN.

“Mục tiêu của NHNN là đưa giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới. Còn bám sát như thế nào thì còn phải chờ đợi thực tế. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng NHNN chỉ bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá”, vị này khẳng định.

Theo NHNN, với quy trình chặt chẽ và chia làm nhiều bước như hiện nay, NHNN chỉ có thể đấu thầu mỗi ngày một phiên chứ không thể thực hiện nhiều phiên trong một ngày.

Mặt khác, với quy định giao hàng T+1 (ngày thứ hai sau ngày đấu giá) như hiện nay, NHNN cũng tránh đấu thầu vào ngày thứ sáu để giảm thiểu rủi ro cho các đơn vị tham gia đấu thầu khi giá vàng thế giới biến động mạnh.

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, NHNN còn phải họp lại để phân tích, rút kinh nghiệm, đánh giá thị trường, bàn phương án can thiệp tiếp theo. Sớm nhất vào tuần sau NHNN mới có thể thực hiện phiên đấu thầu tiếp theo.

Trao đổi với PV, một số doanh nghiệp cho rằng với 40 đơn vị tham gia, số lượng vàng đưa ra đấu thầu lần này chỉ 26.000 lượng là quá ít, nhất là khi NHNN lại quy định khối lượng đấu thầu tối thiểu là 500 lượng.

Tuy nhiên, đại diện NHNN khẳng định quy định khối lượng dự thầu tối thiểu là 500 lượng đòi hỏi các đơn vị phải có tiềm lực tài chính mạnh vì trị giá 500 lượng vàng thời điểm này tương đương hơn 20 tỉ đồng.

Hơn nữa, không phải tất cả đơn vị tham gia đấu thầu trong phiên đầu tiên đều đặt mục tiêu phải trúng thầu vì họ còn phải tính toán đến biến động giá những ngày tiếp theo.

NHNN cũng kỳ vọng sau một số phiên đấu giá, thị trường được tiếp thêm nguồn cung sẽ kéo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới như mục tiêu NHNN đề ra.

Ngân hàng không được cho vay mua vàng

Thống đốc NHNN vừa chỉ đạo không được cho khách hàng vay vốn mua vàng. Cụ thể, NH không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành VND hoặc các hình thức bằng tiền khác cũng như không được sử dụng vàng huy động để cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại NH khác.

NH không được cho khách hàng vay vốn để mua vàng, trừ trường hợp được thống đốc NHNN chấp thuận cho phép vay vốn mua vàng để sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ.

Ngoài ra, NH thực hiện các biện pháp cần thiết để thu hồi các khoản cho vay bằng vàng hoặc chuyển đổi dư nợ sang VND; khẩn trương tất toán số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng.

NHNN cũng yêu cầu các NH không được sử dụng vàng giữ hộ để cầm cố thế chấp, ký quỹ, bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại NH khác.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn