Giá vàng Ấn Độ tăng vọt vì siết nhập khẩu

Thứ năm, 04/07/2013, 09:58
Lượng vàng nhập khẩu tháng 6 của nước này có thể chỉ đạt gần 40 tấn, chưa bằng một phần tư tháng trước. Các hãng buôn đang phải bán hàng dự trữ từ tháng 4 với giá cao hơn thế giới.

Vàng nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 6 đã giảm mạnh do các quy định hạn chế của Chính phủ. Việc này đã làm giá vàng tại Ấn Độ tăng vọt, khiến nhiều cửa hàng trang sức nhỏ có nguy cơ đóng cửa. Các hãng buôn đã đẩy giá vàng tại đây cao hơn 350 rupee (5,8 USD) mỗi 10 gram so với giá quốc tế. Hai tuần trước, mức chênh chỉ là 40 rupee.

Theo giới phân tích, vàng nhập tháng 6 có thể chỉ là 35 - 40 tấn, giảm mạnh so với con số162 tấn hồi tháng 5, khi lễ hội truyền thống của người Hindu - Akshyay Tritiya làm nhu cầu tăng vọt. Chênh lệch với thế giới lớn, giá vàng nhập khẩu cao vì đồng rupee yếu khiến người dân Ấn Độ chẳng được lợi gì khi giá thế giới giảm mạnh tháng trước.

gold
Các hãng trang sức nhỏ ở Ấn Độ đang gặp khó vì giá vàng cao. 

Các công ty kinh doanh vàng cho biết vì họ phải trả giá cao hơn, nên các hãng trang sức cũng sẽ phải chịu cảnh tương tự. Mukesh Kothari, Giám đốc Riddisiddhi Bullions cho biết: "Việc này đã khiến giá vàng tại Ấn Độ trở nên đắt đỏ. Đồng rupee là nguyên nhân chính trong việc làm tăng giá nhập khẩu".

Bachhraj Bamalwa, Giám đốc Nemichand Bamalwa & Sons thì cho biết: "Nguồn cung vàng ngày càng trở nên khan hiếm. Phần lớn các ngân hàng đã ngừng nhập khẩu, khiến thị trường trở nên thiếu hụt. Các hãng kinh doanh thì đang phải bán vàng dự trữ từ tháng 4 và tháng 5 với giá cao".

Để làm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai, Chính phủ Ấn Độ đã cấm nhập khẩu vàng theo hình thức ký gửi, khiến các hãng trang sức nhỏ với vốn ít khó tiếp cận nguồn cung. Nước này cũng nâng thuế nhập khẩu vàng từ 6% lên 8% đầu tháng 6. Hiện tại, phần lớn nguồn cung trên thị trường Ấn Độ được đáp ứng bởi các trung tâm giao dịch tư nhân và nhà nước bằng lượng vàng nhập từ tháng 4 và đầu tháng 5, do các nhà băng vẫn chờ hướng dẫn từ Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI).

Vinod Hayagriv, giám đốc điều hành hãng trang sức Krishnaiah Chetty & Sons cho biết: "Việc cần làm bây giờ là hạn chế hoạt động tuồn vàng cho các tổ chức kinh doanh không chính thức, thay vì siết thòng lọng quanh cổ các hãng nữ trang đang đóng góp vào GDP và tăng trưởng việc làm cho Ấn Độ".

Theo Bamalwa, nếu tình trạng này không được cải thiện trong hai tuần tới, rất nhiều hãng nhỏ sẽ lao đao. "Gần 35 triệu người dân Ấn Độ có liên quan đến ngành này, và công việc của họ đang chờ cả vào động thái của Chính phủ", ông cho biết.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích