Ngân hàng vét sạch vàng đấu thầu, giá thị trường tăng vọt

Thứ sáu, 05/07/2013, 16:58
Tương tự hôm qua, thị trường xuất hiện hiện tượng giá vàng tăng vọt sau đấu thầu, dù Ngân hàng Nhà nước tung 1,5 tấn ra thị trường.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu phiên thứ 40. Đây được xem là phiên quyết định với hai ngân hàng chưa tất toán xong, vì Ngân hàng Nhà nước chỉ cho phép muộn tối đa một tuần so với thời hạn 30/6.

Như thường lệ vào đầu buổi sáng, các doanh nghiệp hạ giá thu mua xuống thấp, 37,5 triệu đồng một lượng, như một cách gây áp lực lên giá sàn của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên giá sàn đưa ra sau đó cao hơn 250.000 đồng đã khiến nhiều nhà bán lẻ chùn bước. Trong số 11 thành viên tham gia, có một đại diện bỏ cuộc ngay từ đầu.

đấu thầu vàng
Phòng đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước. 3 phiên gần đây phần thắng nghiêng về các ngân hàng thương mại, giá trúng khá cao so với mặt bằng thị trường. 

Một số nhà bán lẻ đặt giá sàn với hy vọng vớt vát được chút ít với giá càng thấp càng tốt. Tuy nhiên cuối cùng, phần thắng vẫn nghiêng về phía ngân hàng, đẩy giá trúng thấp nhất lên 37,9 triệu đồng, và cao nhất 38,08 triệu đồng một lượng. Đơn vị mua nhiều nhất 15.000 lượng và ít nhất là 1.000, tổng cộng có 7 đơn vị đã trúng thầu và mua toàn bộ 40.0000 lượng vàng bán ra, “Tất cả những người mua được đều là ngân hàng”, đại diện một nhà bán lẻ không mua được hàng cho biết.

Phiên đấu thầu này có sự thay đổi về thời hạn giao vàng. Nếu như từ trước đến nay, sau khi mua vàng thành công, các đơn vị có thể nhận hàng  ngay một ngày sau khi thanh toán. Tuy nhiên theo thông báo sáng nay của Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị sẽ chỉ có thể nhận vàng sau 6 ngày, thời hạn được cho là dài và không thuận lợi cho những đơn vị mua vàng phục vụ kinh doanh kiếm lời trong ngắn hạn, nhất là trong những thời điểm thị trường diễn biến bất thường.

Tương tự hôm qua, thị trường xuất hiện dấu hiệu bất thường khi giá tăng vọt vào cuối phiên đấu thầu. Trong khi thị trường quốc tế đang giảm mạnh hơn 12 USD một ounce, tương đương 300.000 đồng mỗi lượng, thì giá trong nước tăng vọt 200.000 đồng. Tính đến 13h trưa, các doanh nghiệp đang bán vàng ở 38,3 triệu đồng. Chênh lệch giữa hai thị trường tăng vọt lên 6,5 triệu đồng một lượng, cao hơn gần 500.000 đồng so với sáng nay.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn