Tỷ phú John Paulson lỗ đậm vì vàng

Thứ ba, 09/07/2013, 16:02
Vàng là một trong những tài sản mang lại lợi nhuận khổng lồ cho tỷ phú đầu tư Paulson những năm trước, nhưng năm nay đó lại là “một cơn ác mộng” cuốn phăng những nỗ lực đầu tư của ông.

Ngoài vàng, tỷ phú Paulson còn đầu tư vào các mỏ vàng và cả hai đều bị thua lỗ tới hai con số trong vòng 3 tháng qua.

Theo nguồn tin thân cận, quỹ đầu tư vàng của tỷ phú Paulson đã giảm 65% giá trị kể từ đầu năm tới nay sau khi bị giảm tới 23% trong riêng tháng Sáu do giá vàng lao dốc.

john paulson

Trong tháng 6, giá vàng giảm 12% bởi làn sóng bán tháo vì lo sợ Fed sẽ giảm quy mô chương trình mua tài sản 85 tỷ USD mỗi tháng hiện nay. Trong quý II, giá vàng giảm 23%, là quý giảm thê thảm nhất kể từ năm 1968.

Trong năm nay, hai đợt giá vàng lao dốc đã khiến cho Paulson bị thiệt hại nặng nề. Còn nhớ hồi tháng Tư, khi giá vàng giảm 17% trong vòng hơn 2 tuần, quỹ vàng của ông đã giảm 27% giá trị.

Theo giới phân tích, Paulson có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thị trường vàng. Những quyết định đầu tư của ông, những kết quả đầu tư của ông đều tác động ngay lập tức lên tâm lý thị trường và giá cả.

Paulson ngoài thua lỗ tại quỹ vàng cá nhân còn phải gánh khoản lỗ khổng lồ từ SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư tín thác bằng vàng số 1 thế giới, nơi ông là cổ đông lớn nhất với 21,8 triệu cổ phần.

Từ đầu năm tới nay, SPDR đã phải bán ra 404 tấn vàng và chỉ còn nắm giữ lượng thấp nhất kể từ đầu năm 2009. Giá trị tài sản cũng sụt giảm tới gần một nửa, hiện chỉ còn chưa đầy 37,6 tỷ USD, từ mức trên 70 tỷ USD hồi cuối năm 2012. Năm 2013 có thể là năm đầu tiên SPDR thua lỗ kể từ khi thành lập vào năm 2004.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn