Tải nhạc, phim trái phép ở Nhật bị 2 năm tù

Thứ ba, 02/10/2012, 17:32
Theo tin từ BBC, bắt đầu từ ngày 1-10, những công dân Nhật tải nhạc, phim bất hợp pháp trên mạng sẽ bị phạt nặng 2 năm tù giam hoặc nộp số tiền lên đến 2 triệu yen (tương đương 25.700 USD). Đây là giải pháp chống lại hành vi vi phạm luật bản quyền lan tràn khắp nơi.
Theo quy định từ chính phủ Nhật thì những người tải tất cả phim, ảnh, nhạc... từ mạng không hợp pháp đều phải chịu hình phạt trên. Bên cạnh đó, việc đưa tài liệu, phim, nhạc... có bản quyền lên mạng mà không xin phép phải chịu mức phạt nặng hơn. Họ sẽ chịu mức phạt tù cao nhất là 10 năm và 10 triệu yen (128.000 USD).
 
 

Việc tải và đưa tài liệu, phim, nhạc... có bản quyền lên mạng đã bị cấm ở Nhật từ năm 2010 nhưng đến nay chính phủ mới áp dụng khung phạt nặng này. Luật này được thông qua dưới tác động mạnh mẽ của ngành công nghiệp ghi âm Nhật Bản trong thời gian qua nhằm chống lại tình trạng tải nhạc tràn lan làm ảnh hưởng doanh số tiêu thụ các băng, đĩa. 

Theo một thống kê năm 2010, người Nhật tải trái phép khoảng 4,36 tỉ bài hát và video từ mạng. Số lượng tải phim, nhạc hợp pháp chỉ khoảng 440 triệu.
 
Nhật Bản đã đi đầu trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền trong những năm gần đây bao gồm cả việc mạnh tay thực hiện Hiệp định thương mại chống hàng giả (ACTA).

Đây là một hiệp ước quốc tế được thiết kế để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đưa ra bởi Mỹ và Nhật Bản trong năm 2006 nhưng đã tạm "bị bỏ qua" sau khi một phong trào công khai mạnh mẽ chống lại nó diễn ra ở nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Hungary và Ba Lan.
 
Theo Nguoilaodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn