Hồng Nhung- Diva tinh tế

Thứ bảy, 13/04/2013, 08:34
Hồng Nhung - một trong những giọng ca xuất sắc trong bộ tứ diva thập niên 90 của nhạc nhẹ Việt Nam. Luôn giữ vững phong độ và đẳng cấp, cô ca sĩ có biệt danh là Bống đã thật sự có một chỗ đứng bền vững theo thời gian trong lòng người hâm mộ.

Hồng Nhung - Cô Bống hát hay, học giỏi

Ngay từ khi còn nhỏ, Bống nhà ta đã bộc lộ năng khiếu ca hát của mình bằng một chất giọng trong veo và tươi sáng. Cô bé ấy đã được tuyển vào lớp thanh nhạc của cung văn hóa Hà Nội khi chỉ mới 10 tuổi. Đúng 1 năm sau, là năm mà Bống nhỏ nhắn xinh xắn chính thức thu thanh bản ghi âm đầu tiên trong cuộc đời âm nhạc của mình với ca khúc Lời chào của em.

Bài hát cũng như một lời chào đầy trong sáng và hồn nhiên của Bống đến với con đường âm nhạc Việt Nam đang dần mở rộng cho tương lai của chị.

Hồng Nhung

Ngày qua ngày, tài năng ca hát của Bống càng được nâng cao và chị đã trở thành một giọng ca nhí xuất sắc trong đội văn nghệ Măng non Hà Nội. Tiếng hát ấy đã đi theo tuổi thơ của biết bao em nhỏ Thủ đô lúc bấy giờ.

Ngoài khả năng ca hát được bạn bè và mọi người yêu mến, Bống còn nổi tiếng bởi chính sự chăm chỉ học tập của mình. Có lẽ được sinh ra trong một gia đình tri thức, có ông nội là họa sĩ, ông ngoại là một nhà ngôn ngữ học cùng với cha là một dịch giả, Hồng Nhung đã may mắn được thừa hưởng những tinh hoa có được từ sự giao thoa giữa nghệ thuật và văn hóa.

Sẽ không bất ngờ khi biết rằng, cô Bống Hồng Nhung từng là một học sinh chuyên văn được đi thi học sinh giỏi cấp quận và toàn thành. Ba lần được vinh danh khen tặng từ Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đủ nói lên tài năng của một cô bé hát hay, học giỏi.

Những thành tích đó có lẽ cũng xuất phát từ việc ảnh hưởng thói quen ham đọc sách từ gia đình chị, đặc biệt là các tác phẩm văn học nước ngoài. Chính sở thích này đã giúp ích cho khả năng ứng xử và giao tiếp rất khéo léo của Hồng Nhungsau này mà không phải ca sĩ nào cũng có được.

Tuy vậy đối với Bống, tình yêu âm nhạc vẫn là quan trọng nhất. Tình yêu ấy một phần được nuôi dưỡng từ năng khiếu bẩm sinh, phần khác cũng ảnh hưởng từ âm nhạc của những thế hệ đi trước, trong đó các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với tiếng hát của nữ ca sĩ Khánh Ly luôn là những “bài hát gối đầu giường” của chị.

Có thể, tuổi đời của chị còn quá ít để hiểu được những triết lý sâu xa trong ca từ của nhạc Trịnh lúc bấy giờ nhưng không phủ nhận nó là cái nôi giúp chị trở thành một trong những giọng ca hát nhạc Trịnh thành công nhất sau này.

Hồng Nhung - Diva tinh tế

Tháng ngày của tuổi thơ dần qua nhanh, những khán giả nhí ngày nào của Bống cũng lớn dần theo chị. Năm 1985, ca khúc Diều ơi cho em bay của nhạc sĩ Nguyễn Cường đã mở ra một bước ngoặt quan trọng trong con đường âm nhạc chuyên nghiệp của chị với Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Tiếp những năm sau đó, chị cũng gặt hái nhiều thành công với các giải thưởng lớn nhỏ khác trong âm nhạc.

Có thể nói, ngoài những giải thưởng âm nhạc mà Hồng Nhung có được, cô ca sĩ nổi tiếng từng tạo nên trào lưu răng khểnh ngày nào cũng rất xứng đáng để nhận được giải thưởng Diva tinh tế từ những người mến mộ.

Khả năng ăn nói duyên dáng, súc tích và tinh tế trong từng câu chữ của chị chưa bao giờ làm khán giả thất vọng. Không những vậy, chị còn được lòng của rất nhiều anh chị em đồng nghiệp cũng như truyền thông nhờ khả năng giao tiếp chừng mực.

Hồng Nhung

Tinh tế trong giao tiếp là vậy, trong âm nhạc Hồng Nhung vẫn không quên mang sự tinh tế ấy vào cách hát cũng như cách chọn lọc ca khúc của mình. Nhắc đến đặc điểm này, không thể nào không nói đến mối lương duyên âm nhạc như được sắp đặt trước của chị với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi chị vào Sài Gòn lúc 20 tuổi. Đó như là một bước ngoặt mới trên con đường âm nhạc của chị mà suốt cuộc đời chị không bao giờ quên.

Sự hòa hợp trong những suy nghĩ và ca từ tinh tế giữa một cô ca sĩ tài năng cùng một vị nhạc sĩ tài hoa đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc dành cho công chúng như Bống bồng ơi, Bống không là Bống hay Thuở Bống là người…

Sau Trịnh Công Sơn, âm nhạc của Hồng Nhung lại đến với nhạc sĩ Thanh Tùng. Còn nhớ, bài hát Một mình đã được chị thổn thức cất lên giọng ca như trút hết nỗi lòng và cảm xúc gửi gắm trong từng câu chữ. Ca khúc này lại tiếp tục đưa chị đến gần với khán giả hơn khi có mặt trong hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc uy tín thời điểm đó.

Nối tiếp thành công, nhạc sĩ Dương Thụ đã giúp chị ghi tên vào lòng khán giả với các ca khúc mà có lẽ ai cũng có thể nhẩm theo khi nghe chị hát như Vẫn hát lời tình yêu, Cho em một ngày hay ca khúc Lắng nghe mùa xuân về (từng được đài truyền hình Nhật Bản NHK chọn phát sóng năm 1999).

Sau này, với việc cộng tác cùng nhạc sĩ Quốc Trung để cho ra đời sản phẩm Ngày không mưa, đã một lần nữa minh chứng cho tính sáng tạo, tìm tòi cái mới mà vẫn giữ sự tinh tế trong âm nhạc của Hồng Nhung.

Chị luôn mang hơi thở của cuộc sống hiện đại vào những ca khúc của mình để có thể phù hợp với thời đại, mặc dù dòng nhạc mà chị lựa chọn có thể không chiều theo số đông khán giả. Trong năm nay, Hồng Nhung sẽ tiếp tục bắt tay cùng nhạc sĩ Quốc Trung trên con đường âm nhạc với những dự án riêng của mình.

Cuối cùng, lại nói về sự tinh tế của chị Bống Hồng Nhung, không phải ngẫu nhiên mà có rất nhiều khán giả truyền hình đã vui mừng khi hay tin chị sẽ ngồi vào hàng ghế nóng của Giọng hát Việt 2013.

Nhiều người hâm mộ đang rất phấn khởi chờ đợi chị thể hiện khả năng ăn nói của mình trên hàng ghế huấn luận viên mùa giải năm nay. Và đây cũng sẽ là cơ hội giúp chị khẳng định thêm nữa vị trí Nữ Diva tinh tế của mình trong lòng khán giả hâm mộ cả nước.

Tên thật: Lê Hồng Nhung

Ngày sinh: 15/03

Nơi sinh: Hà Nội

Thần tượng: Whitney Houston

Các giải thưởng: Huy chương Vàng Hội diễn ca nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 1985, Giải Nhất Đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc 1991, Giải “Đĩa hát vàng” cho đĩa nhạc bán chạy nhất năm 1997, Top Ten Làn Sóng Xanh 7 năm liên tiếp…

Các quốc gia từng đi lưu diễn: Đức, Triều Tiên, Nhật Bản…

Những ca khúc làm nên tên tuổi: Một mình, Vẫn hát lời tình yêu, Cho em một ngày, Lắng nghe mùa xuân về, Khu vườn yên tĩnh, Một ngày mới, Vòng tròn…

Các nhạc sĩ gắn liền với tên tuổi: Trịnh Công Sơn, Thanh Tùng, Dương Thụ, Quốc Trung…

Theo Dantri

Các tin cũ hơn