Điện ảnh Việt đang làm gì ở LHP Cannes?

Thứ ba, 21/05/2013, 10:09
Được một hãng rượu tài trợ cho liên hoan mời tới Cannes thăm quan và vui chơi, vài diễn viên, người đẹp không quên tranh thủ trò “PR” bằng cách khoe áo váy để diện trên “thảm đỏ”, như thể họ là ngôi sao được mời chính thức.

Liên hoan phim Cannes

Không có phim tranh giải ở những chương trình chính thức, điện ảnh Việt góp mặt qua hoạt động mua bán ở chợ phim, giao lưu và vui chơi tại LHP Cannes 2013.

Một tuần trước ngày liên hoan phim lớn nhất thế giới điện ảnh khai màn hôm 15/5, có khá nhiều sự kiện gây cảm giác điện ảnh Việt đang “rầm rộ” đi Cannes như đi hội.  

 Liên hoan phim Cannes

 “Lửa Phật” được giới thiệu tại chợ phim của LHP Cannes.

Tuy nhiên, tại LHP Cannes 2013, điện ảnh Việt chỉ có hai đại diện chính thức là nữ diễn viên Hồng Ánh và đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy. Họ đến tham dự chương trình Góc phim ngắn, nơi trình chiếu bộ phim dài 17 phút “16:30” của Trần Dũng Thanh Huy, cũng như tham dự một số hoạt động giao lưu khác trong khuôn khổ chương trình.

Sự kiện bộ phim ngắn – từng đoạt hai giải tại tiệc phim ngắn YxineFF - đến tham dự trình chiếu tại Cannes năm nay gây được chú ý nhờ có sự cổ vũ rất lớn từ đạo diễn Trần Anh Hùng. Ông từ Pháp về VN tham dự các hoạt động quảng bá cho chuyến đi Cannes của phim ngắn “16:30”, và trò chuyện với các đạo diễn trẻ, báo chí về câu chuyện làm nghề.

Tranh thủ dịp này, nữ diễn viên Hồng Ánh mang theo “Đường đua”, bộ phim 12 tỷ do chị sản xuất, tới chợ phim ở Cannes để giới thiệu với các nhà phát hành. Chị cho biết: “Quyết định cấp phép của Cục Điện ảnh cho phép chúng tôi chính thức mang bộ phim này tới giới thiệu tại hội chợ với các nhà phân phối phim quốc tế”.

Liên hoan phim Cannes 

Dustin Nguyễn và các khách mời tham dự buổi chiếu giới thiệu phim “Lửa Phật”.

Chợ phim Cannes năm nay còn xuất hiện hai gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt là Dustin Nguyễn và Ngô Thanh Vân. Họ mang theo bản giới thiệu nội dung dài 5 phút của bộ phim “Lửa Phật” (tựa tiếng Anh: “Once upon a time in Vietnam”). Đoạn phim này đã giới thiệu đến các nhà phát hành, nhà làm phim cùng báo giới quốc tế trong một buổi tiệc cocktail tại VIP Club Plage de Goeland, Cannes (Pháp).

Hiện chưa rõ “Đường đua” và “Lửa Phật” có bán được tới các thị trường quốc tế hay không, nhưng cả hai bộ phim này đã được lên lịch chiếu tại VN vào mùa hè này.

Tiếng ồn ào trên đường tới Cannes gần như đối nghịch với con đường ngược chiều từ Cannes trở về. Có ít nhất hai hợp đồng phát hành đã được ký kết tại chợ phim LHP Cannes năm nay có liên quan tới thị trường chiếu bóng VN.

Liên hoan phim Cannes

Vợ chồng diễn viên Hồng Ánh trước ngày lên đường đi LHP Cannes.

Thông tin được báo chí quốc tế đưa cho biết Visicom Surya Gemilang CV, một nhà phát hành có trụ sở ở Indonesia, đã mua lại bộ phim Hoa ngữ “Firestorm” (Bão lửa) để phát hành tại VN. Với kinh phí 20 triệu USD, bộ phim mới nhất của tài tử Lưu Đức Hòa kể chuyện một cảnh sát vượt qua lằn ranh đạo đức để truy bắt một tên tội phạm.

Bộ phim kinh dị Thái “3AM - part 2” (3 giờ sáng - phần 2) cũng tìm được nhiều hợp đồng phát hành tại các nước châu Á, trong đó có VN. Được làm ở định dạng 3D, bộ phim xoay quanh 3 nhân vật với câu chuyện đầy sợ hãi của họ vào lúc 3 giờ sáng. Đó là thời khắc mà trong văn hóa tâm linh phương Đông, là giờ mà các linh hồn đã khuất “hé lộ” cuộc sống của họ ở thế giới bên kia.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn