Nghi án Bkav dùng ảnh giả để “nổ” về camera của Bphone

Thứ ba, 26/05/2015, 21:28
Ngay khi buổi giới thiệu ra mắt Bphone vẫn đang diễn ra, cộng đồng mạng đã rộ lên thông tin cho rằng hình ảnh mà Bkav dùng để chứng minh khả năng lấy nét sau khi chụp của Bphone là ảnh…fake (giả).

Bức ảnh chụp một góc vườn dâu tây với những trái dâu đỏ chín mọng, đã được Bkav sử dụng để minh họa cho khả năng lấy nét sau khi chụp cùng với các tính năng “vượt trội” khác của máy ảnh (camera) trên mẫu smartphone do hãng tự thiết kế và sản xuất đã gây ấn tượng khá tốt với khán giả và khách mời của buổi lễ.

Xuất phát từ một phát hiện của thành viên trên diễn đàn công nghệ Voz.

Tuy nhiên, ngay sau khi hình ảnh này được phát đi, cộng đồng người dùng Internet đã lập tức truyền nhau hình ảnh đối chiếu và cho rằng Bkav đã sử dụng một hình ảnh đã được đăng tải trên mạng Internet từ năm 2013, sau đó sử dụng hiệu ứng làm mờ (blur) từ công cụ Photoshop để “thổi phồng” khả năng của Bphone.

Thông tin này xuất phát từ một bài viết đăng trên diễn đàn công nghệ Vozforum, trong đó thành viên có nickname Leewaangxx cho biết, người này “mới tìm đc cái ảnh gốc trong thuyết trình của BPhone, ngay cả trong thuyết trình mà ko tự lấy ảnh chụp bằng chính sản phẩm của mình mà phải tải ảnh trên mạng về rồi xài PTS để blur như thế này thì đến chán. 10tr mua về phí tiền”.

Thông tin này lập tức gây xôn xao trong cộng đồng những người quan tâm đến Bphone của Bkav. Những cuộc tranh luận đã nổ ra khá sôi nổi và tập trung quanh 3 giả thiết chính:

Bức ảnh đã xuất hiện trong một bài báo từ năm 2013.

Một là, Bkav đã quá “ẩu” khi copy một hình ảnh từ trên mạng Internet từ năm 2013 và chỉnh sửa bằng Photoshop để minh họa cho tính năng của camera trên Bphone. Nếu điều này là thực thì đó là một thất bại về mặt truyền thông của chính Bkav dù trước đó công ty đã có một chiến lược truyền thông khá bài bản và thành công dành cho “đứa con đầu lòng” Bphone.

Hai là, Đây là một hình ảnh thực sự do Bphone của Bkav chụp từ trước năm 2013 và được đăng tải lên mạng Internet rồi được một số tờ báo lấy lại làm ảnh minh họa. Nếu giả thiết này đúng thì Bkav chắc chắn sẽ thành công vang dội hơn nữa trong chiến dịch truyền thông cho Bphone.

Ba là, Bkav đã sử dụng chính camera của Bphone để chụp lại bức ảnh “vườn dâu tây” này từ màn hình máy tính và sau đó sử dụng công nghệ lấy nét sau khi chụp để chứng minh khả năng của mẫu điện thoại vừa mới ra mắt. Giả thiết này nghe khá “buồn cười” nhưng cũng không phải là không có khả năng xảy ra và như thế thì Bkav vẫn tiếp tục gặt hái thêm những chiến thắng.

Hình ảnh xuất hiện trong buổi lễ ra mắt Bphone.

Dù thế nào đi nữa thì vẫn phải công nhận một thực tế là trong suốt nhiều tháng qua, và đặc biệt là trong khoảng 2 tuần gần đây, đời sống công nghệ Việt Nam đã được bao phủ bởi những từ quen thuộc “Bphone” hay “Bkav” với những ý kiến khen chê đối lập nhau “chan chát” hay những phân tích, bình luận về các chiến lược marketing của công ty này.

Sự thật nào dành cho bức ảnh trong lễ ra mắt của Bphone? Phóng viên Infonet đang tìm cách liên lạc với Bkav để có câu trả lời cuối cùng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn