Bitcoin sắp chạm đỉnh và giảm mạnh?

Thứ sáu, 01/09/2017, 16:43
Một chiến lược gia đã so sánh biểu đồ các cổ phiếu công nghệ thời bong bóng dotcom với giá bitcoin 5 năm qua và đưa ra dự báo trên.

Khi nghiên cứu kỹ biểu đồ giá bitcoin, có thể thấy sự tương đồng giữa đà tăng nhanh hiện nay của bitcoin với đà tăng giá các cổ phiếu thời bong bóng dotcom đầu những năm 2000.

David Ader, chiến lược gia vĩ mô của Informa Financial Intelligence, đã so sánh đồ thị của Chỉ số Viễn thông Nasdaq (Nasdaq Telecommunications Index - NTI) vào thời điểm đỉnh cao của nó trong năm 2000 với đà đi lên trong 5 năm qua của bitcoin.

Vốn là cựu chiến lược gia về thị trường trái phiếu, Ader cho biết: "Đây là biểu đồ giá của một thị trường quá nóng, tôi không thấy bất cứ thứ gì có thể so sánh với mức độ bong bóng của thị trường này".

Theo CoinDesk, giá bitcoin đã tăng hơn 3,7% trong ngày thứ Năm lên mức kỷ lục 4.802,74 USD, tăng gần gấp 5 lần trong năm nay và khoảng 67% trong tháng 8.

So sánh chỉ số NTI thời đỉnh cao với diễn biến giá bitcoin 5 năm gần nhất. Ảnh: CNBC

Ader nói: "Tôi không biết liệu đã có ai thực sự đã sử dụng bitcoin cho mục đích hợp pháp nào hay chưa. Điều này giống như một thị trường quá phù phiếm và thị trường quá phù phiếm bị mất đi sự phù phiếm. "

Ader cho biết ông đã sử dụng chỉ số NTI vì nhiều cổ phiếu trong nhóm này có lợi nhuận vượt trội so với chỉ số chung của Nasdaq trong thời gian bong bóng dotcom diễn ra. Chỉ số NTI đã tăng hơn 700% từ năm 1995 đến năm 2000, trước khi rơi 90% trong 2 năm sau đó. Chỉ số này hiện ở mức vẫn thấp hơn 75% so với mức cao kỷ lục.

Sự tăng vọt của bitcoin trong năm nay khiến nhiều người trên Phố Wall ngày càng trở nên quan tâm đến các đồng tiền ảo và công nghệ blockchain (chuỗi khối) đằng sau nó. Các quỹ đầu tư tài sản số mới đang được tung ra thị trường, và Sở Giao dịch Quyền chọn Chicago (CBOE) đang có kế hoạch tung ra hợp đồng tương lai dành cho bitcoin.

Nhiều nhà đầu tư cũng mua vào bitcoin trong tháng này sau khi đồng tiền ảo này đã vượt qua một đợt chia nhánh vào ngày 1/8 thành bitcoin và bitcoin cash. Theo CoinMarketCap, giá bitcoin cash tăng khoảng 180% so với mức thấp nhất vào ngày 1/8, lên mức giá 588 USD hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, bitcoin có thể lại bị phân chia vào mùa thu này bởi một đề xuất nâng cấp khác. và nhiều người đã cảnh báo rằng các lực lượng đầu cơ đằng sau bitcoin có thể nhanh chóng quay lưng lại với nó.

Những điềm báo xấu

Đây là một số hồi chuông báo động rung lên vào mùa hè này:

Bản tin Elliott Wave dự đoán đà tăng của bitcoin từ lúc đồng tiền này còn có giá 6 xu trong năm 2010, nhưng trong tháng 7 thì Elliott Wave cho biết đà tăng của bitcoin đã vượt qua cơn sốt hoa tulip cách đây 400 năm, và hiện đang có dấu hiệu cho thấy gần đến thời điểm suy giảm mạnh.

Cuối tháng 7, chiến lược gia hàng hóa Francisco Mullill Lynch của ngân hàng Bank of America đã kết luận rằng bitcoin vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để trở thành một đồng tiền được chấp nhận toàn cầu.

Khoảng một tuần sau đó, một giáo sư tài chính tại Đại học New York là Aswath Damodaran tuyên bố rằng bitcoin có thể chỉ là một "trò chơi định giá nguy hiểm".

Tính theo phần trăm thay đổi, phân tích từ Bespoke Investment Group cho thấy đà tăng giá của bitcoin đã vượt qua bất kỳ bong bóng nào trên thị trường chứng khoán.

Các tín hiệu lạc quan

Tuy vậy một số tiếng nói có trọng lượng trên phố Wall cũng đã đưa ra các báo cáo tích cực về bitcoin:

Đầu tháng 7, Thomas Lee trở thành nhà chiến lược đầu tiên của Phố Wall phát hành báo cáo về bitcoin. Vốn là một cựu chiến lược gia của JPMorgan và là đồng sáng lập Fundstrat, Lee cho biết giá bitcoin có thể đạt từ 20.000 đến 55.000 USD vào năm 2022. Vào ngày 18/8, ông đã đưa ra mức mục tiêu cho bitcoin vào giữa năm 2018 là 6.000 USD.

Theo Forbes đưa tin hồi giữa tháng 7, huyền thoại đầu tư Bill Miller đã phân bổ 1% tài sản của mình vào bitcoin hồi năm 2014, và tiền ảo là một trong những tài sản được phân bổ vốn nhiều nhất trong quỹ phòng hộ 120 triệu USD của Miller.

Nhà phân tích Ronnie Moas thuộc Standpoint Research đã công bố một báo cáo cuối tháng 7, trong đó dự đoán bitcoin sẽ tăng gần 80% lên 5.000 USD vào năm 2018. Vào giữa tháng 8, ông này tiếp tục tăng giá mục tiêu cho bitcoin lên đến 7.500 USD.

Theo CoinMarketCap, Bitcoin hiện có tổng giá trị thị trường khoảng 78 tỷ USD, còn tổng giá trị thị trường tiền ảo hiện là 170 tỷ USD.

Chris Burniske, tác giả của cuốn sách "Cryptoassets: The Innovative Investor's Guide to Bitcoin and Beyond" (Tiền mật mã: Hướng dẫn về bitcoin cho nhà đầu tư sáng tạo), cho biết giá trị của tất cả các loại tiền ảo chỉ bằng chưa tới 5% con số 4.000 tỷ USD giá trị chứng khoán trong thời kỳ bùng nổ ngành công nghệ và viễn thông.

Burniske nói: "Nếu mọi người nghĩ rằng đây là" bong bóng lớn', thì họ chưa đánh hết những tiềm năng của tiền mật mã".

Nhiều người đam mê tiền ảo đã đồng ý rằng đang có hiện tượng đầu cơ, nhưng họ cũng lưu ý rằng, giống như thời bong bóng dot-com, những công ty có thể tận dụng các công nghệ mới đi kèm những bong bóng này và sống sót qua giai đoạn nổ bong bóng đều sẽ trở thành những người khổng lồ toàn cầu, như trường hợp của Amazon hay Google.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn