Màn hình OLED trên iPhone X có gì khác đời trước

Thứ ba, 12/09/2017, 13:34
Công nghệ màn hình mới với khả năng hiển thị tốt hơn, đem đến thiết kế không viền sẽ là "vũ khí" chủ lực của Apple trên điện thoại mới.

Apple sẽ công bố loạt sản phẩm mới vào 0h ngày 13/9 (giờ Hà Nội) bao gồm iPhone 8, 8 Plus và iPhone X. Có nhiều sự khác nhau giữa ba thiết bị này, trong đó iPhone X đáng chú ý nhất khi sẽ dùng màn hình OLED mới, trong khi đó hai model kia vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ LCD giống các iPhone trước.

OLED là điều mới mẻ với sản phẩm của Apple, nhưng không còn xa lạ với người dùng điện thoại Samsung. Kể từ thế hệ Galaxy S đầu tiên ra mắt cách đây bảy năm, hãng điện tử Hàn Quốc đã dùng công nghệ này. Mới đây LG với V30 cũng dùng màn hình OLED và sắp tới có thể là Pixel mới của Google.

Vậy OLED là gì?

OLED (Organic Light Emmiting Diodes) hay màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ là một công nghệ hiển thị tiên tiến. Khác biệt lớn nhất so với màn hình tinh thể lỏng (LCD) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay là các điểm ảnh của nó đều có khả năng phát sáng độc lập thay vì cần dùng hệ thống đèn nền.

Sự khác biệt giữa LCD (trái) và OLED (phải) khi cùng thể hiện màu đen. Vạch màu xanh trên điện thoại của Samsung nhằm chứng minh rằng máy đang được bật.

Nhờ vậy, ưu điểm đáng kể của OLED là thể hiện màu đen sâu chạm mức hoàn hảo. Thay vì điều chỉnh độ sáng của đèn nền như với LCD, nó có thể tắt hoàn toàn các điểm ảnh khi cần thể hiện màu đen. Kết quả là OLED cho độ tương phản cao, khác biệt giữa màu đen nhất và màu sáng nhất được đẩy lên rất cao.

Hơn nữa, OLED còn đem đến cho người xem một bức tranh sống động và chân thực hơn. Theo Business Insider, khi đặt Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus cạnh nhau, bạn sẽ thấy màn hình LCD của Apple đẹp, nhưng OLED của Samsung còn tuyệt vời hơn. Nó rất rực rỡ, viền màn hình siêu mỏng.

Nhược điểm ra sao?

Hiện tượng burn-in gặp phải trên một chiếc smartwatch dùng màn hình OLED.

OLED không phải công nghệ hoàn hảo. Màn hình này có xu hướng bị chuyển màu và và rất dễ gặp hiện tượng "burn-in", tức nếu bạn mở quá lâu một hình ảnh thì nó có nguy cơ bị lưu lại luôn trên màn hình (bóng mờ).

Burn-in không phải vấn đề của riêng OLED, nó cũng gặp phải trên công nghệ LCD hay Plasma. Tuy nhiên với OLED thì dễ gặp hơn và có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

iPhone X và OLED

Điện thoại đầu tiên dùng màn hình OLED của Apple vẫn còn là ẩn số nhưng qua những gì các hãng đang làm với OLED thì "chân dung" về iPhone X đã được gợi mở. Người dùng sẽ có một thiết bị với màn hình rực rỡ nhưng vẫn đảm bảo khả năng tái hiện trung thực.

Một bản dựng iPhone X với màn hình OLED.

Hơn nữa, iPhone X còn sở hữu thiết kế không viền khi màn hình được đẩy ra sát và các cạnh thì thu gọn lại. Công nghệ OLED chính là chìa khóa để Apple làm được điều này.

Màn hình OLED cũng cho phép hãng công nghệ Mỹ phát triển tính năng "always-on" tương tự các máy Samsung Galaxy. Nó có thể hiển thị ngày giờ, pin hay thông báo mà không gây tốn pin. Lý do là OLED cho phép bật tắt những điểm ảnh cần thiết chứ không phải toàn bộ màn hình.

Dĩ nhiên người dùng sẽ phải trả giá cao để sở hữu iPhone với công nghệ mới. Giá linh kiện màn hình OLED được cho là cao gấp đôi so với LCD, kéo theo giá iPhone X có thể từ 1.000 USD. Các tin đồn nói rằng Samsung là nhà sản xuất cung ứng màn hình OLED cho Apple.

Theo VNE

Các tin cũ hơn