Apple và nỗi đau iPhone 8

Thứ sáu, 08/09/2017, 15:20
Tưởng rằng iPhone đội giá đắt đỏ là vì đẳng cấp của dòng điện thoại này và của Apple, nhưng không phải vậy.

Nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng, vì sao nhiều chiếc điện thoại Android có những tính năng và phần cứng cao cấp hơn iPhone, nhưng vẫn có giá thành thấp hơn iPhone.

Nhiều lời đáp đưa ra là vì Apple biết cách giữ giá smartphone của mình, là vì iPhone đẳng cấp, nhà Táo sang chảnh hay vì iOS là độc quyền. Tuy nhiên, câu trả lời thực chất lại gói gọn vào vị đại gia xứ Kim chi.

Không thể phủ nhận thành công của iPhone và nền tảng iOS. Táo khuyết đã nâng tầm cho dòng smartphone này trở thành thước đo đánh giá đẳng cấp. Việc đẩy cao giá thành iPhone cũng là một trong những chiêu tính toán cao tay của nhà Táo giúp tạo sự chênh lệch và khác biệt cho sản phẩm này.

Tuy nhiên, đó chỉ là những bề nổi được hiện hữu, sau tất cả, nguồn cơn của việc iPhone có giá cả đắt đỏ lại là vì Apple phụ thuộc và bị động vào các nhà cung cấp linh kiện cho mình, trong đó lớn nhất là Samsung.

Samsung khiến iPhone đắt chát

Mảng linh kiện xưa nay lại không phải thế mạnh của gã khổng lồ Mỹ, nhưng nó lại là vũ khí then chốt của đại kình địch Samsung, giúp ông trùm Hàn Quốc cạnh tranh, kiềm chế hay xỏ mũi Apple.

Mỗi một chiếc máy iPhone muốn ra đời, nhà Táo đều phải dựa vào Samsung, vì hãng này là đối tác cung ứng hàng đầu, lớn nhất màn hình và nhiều linh kiện quan trọng khác như con chip điện tử cho Apple.

Táo khuyết từng được đồn đoán là đã cố gắng thoát khỏi sự lệ thuộc vào Samsung vì đây là đối thủ mạnh nhất của hãng nhưng không thể. Apple vẫn buộc lòng nhẫn nhịn và bắt tay với kình địch, còn Samsung cũng tranh thủ cơ hội làm kẻ khôn ngoan, khôn lỏi.

Báo cáo của công ty chứng khoán KGI Securities đã chứng minh điều này. Lý do iPhone đắt đỏ là vì Apple phải trả mức chi phí linh kiện độc quyền cao cho Samsung.

Trong đó, linh kiện iPhone 8 là đắt chát nhất trong lịch sử smartphone của nhà Táo. Bởi vì, Samsung nắm giữ cái chuôi công nghệ, là nhà sáng chế ra màn hình OLED.

Không như trước đây, iPhone sử dụng tấm màn hình LCD truyền thống. Những smartphone ngày nay của Táo khuyết được trang bị màn hình OLED của Samsung.

Apple được biết là đã đặt hàng từ 120 đến 130 USD tấm màn hình của Samsung cho riêng iPhone 8. Nhà Táo đã phải chi trả mức tiền khổng lồ cho Samsung để mua được các màn hình của đại gia xứ Kim chi này.

Trong đó, những tấm màn hình OLED do Samsung cung ứng có giá thành tốn kém gấp đôi màn hình thông thường, vì vậy mà giá của iPhone 8 năm nay bất ngờ được dự báo là sẽ tăng lên đến khoảng 23 - 25 -27 thậm chí là 30 triệu.

Từ khi bắt tay sâu rộng với Samsung, giá thành của các iPhone ngày càng tăng lên nhanh chóng. Do mua linh kiện từ Samsung với chi phí cao ngất ngưởng, Apple buộc lòng phải nâng giá sản phẩm để móc túi lại người tiêu dùng.

Tại sao nói vậy, vì chính CEO Tim Cook từng là người nhiều lần than thở rằng giá thành iPhone là quá đắt. Nếu lời than xuất phát từ người tiêu dùng thì sẽ là một điều bình thường, nhưng nó lại được phát ra từ chính nhà lãnh đạo của Apple - người cầm quyền định mức giá iPhone.

Như vậy là chứng tỏ Tim Cook hay Táo khuyết cũng thậm chí phải bó tay trong việc hạ giá thành sản phẩm, vì Samsung đã đứng ở cửa trên.

Năm ngoái, ông Cook từng hứa hẹn hãng sẽ tung ra những chiếc iPhone 7 có giá mềm dẻo nhất. Tuy nhiên cuối cùng, Apple vẫn không làm được, Tim Cook trở thành người hứa suống, khi mà iPhone của hãng ra mắt vẫn cao chót vót, xếp trên các điện thoại Android cùng đẳng cấp khác.

IPhone giá cao, Apple lợi bất cập hại

Việc những chiếc iPhone được bán ra với giá thành đắt đỏ không có nghĩa là nhà Táo sẽ thu về được khoản lợi nhuận cao hơn, vì Táo khuyết phải chi trả mức phí linh kiện lớn hơn.

Thậm chí, trong vài năm trở lại đây, báo cáo doanh thu của Apple còn có kết quả là thụt giảm so với thời kỳ trước. Điện thoại có chất lượng, tính năng... không ưu việt hơn các dòng máy của hãng khác trên thị trường, nhưng lại có giá thành đắt chát hơn là một hạn chế khiến nhà Táo kém sức cạnh tranh.

Nhất là với các máy kình địch Galaxy của Samsung ngày càng phát triển nhưng lại có giá thành mềm hơn iPhone, thì việc smartphone của nhà Táo có giá đắt đỏ không phải là giúp khẳng định đẳng cấp thương hiệu, mà lại là đặt khách vào tay Samsung.

Nhiều chuyên gia trong đó có nhà phân tích Ming Chi-kuo đến từ KGI tỏ ra cực kỳ quan ngại trước giá thành được dự báo là siêu đắt đỏ của iPhone 8. Một tương lai có phần ảm đạm, không mấy suôn sẻ, khả thi đối với model này.

Theo thống kê, phần lớn người tiêu dùng đều nói rằng không muốn bỏ ra một khoản tiền lớn như vậy để rước về một chiếc smartphone mà nó không có hơn những chiếc điện thoại của hãng khác.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn