Hình ảnh "đập cánh giữa không trung" của taxi bay Airbus lần đầu xuất hiện

Thứ sáu, 23/02/2018, 11:57
Hãng hàng không Airbus vừa công bố những thước phim ấn tượng, về chuyến bay kéo dài 53 giây đầu tiên của "chiếc taxi bay" Vahana ở độ cao khoảng 5m.

Airbus đã thử nghiệm thành công chiếc "taxi bay" Vahana

Theo The Verge, Airbus đã thử nghiệm chuyến bay đầu tiên của Vahana vào tháng trước nhưng chỉ mới công bố các đoạn video chứng minh cho thành công này mới đây. Vahana là một chiếc máy bay hoàn toàn chạy bằng điện, với một thiết kế sáu rotor cho phép cất cánh theo chiều dọc, và sau đó điều chỉnh góc của cánh quạt để chuyển sang chế độ bay định hướng.

Airbus lần đầu giới thiệu Vahana vào năm 2016 do đội ngũ A3 của công ty thực hiện nhằm hiện thực hóa giấc mơ dịch vụ taxi tự lái. Vahana là một từ trong tiếng Phạn có ý nghĩa là phương tiện di chuyển của các vị thần. Aribus tin rằng phương tiện này một ngày nào đó có thể giúp quá trình di chuyển nhanh gấp 4 lần so với giao thông đường bộ, có khả năng bay liên tục 50 dặm và chi phí tương đương với xe hơi hay tàu lửa.

Vahana không phải là sản phẩm xe điện di chuyển trên không duy nhất của Airbus. Hãng hàng không vũ trụ châu Âu này đã từng hợp tác với Rolls-Royce và Siemens trên mẫu máy bay điện tử lai E-Fan X, có khả năng kết hợp giữa động cơ thông thường và động cơ điện. Airbus đã bay một phiên bản trình diễn của E-Fan qua eo biển Anh vào năm 2015, nhưng sau đó đã phải hủy bỏ dự án. Phiên bản mới hiện đang được lên kế hoạch bay vào năm 2020.

Hiện có khá nhiều công ty quan tâm đến những phương tiện có khả năng bay lượn trên bầu trời. Công ty chế tạo máy bay không người lái Ehang (Trung Quốc) gần đây đã trình diễn mẫu drone 4 động cơ điện tự lái có thể mang theo hành khách. Volocopter cũng dự kiến chuẩn bị ra mắt mẫu taxi bay ở Dubai. Hay Zunum Aero cũng sẽ giới thiệu một máy bay động cơ điện được Boeing và JetBlue hậu thuẫn.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích