Bộ Quốc phòng Úc cấm sử dụng WeChat

Thứ ba, 13/03/2018, 09:56
Bộ Quốc phòng Úc mới đây yêu cầu các quan chức nước này không được sử dụng ứng dụng WeChat (Trung Quốc), do các mối lo ngại về an ninh.

WeChat khiến chính phủ Úc lo ngại

Theo CNET, WeChat - ứng dụng nhắn tin tức thời có xuất xứ Trung Quốc đã bị Bộ Quốc phòng Úc cấm có mặt trên bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào của các quan chức nước này. Trong khi đó Facebook được phép sử dụng còn WhatsApp đang trong giai đoạn được đánh giá an ninh.

Điều này có thể liên quan đến các lo ngại về an ninh bên trong nước Úc. Một báo cáo vào tháng 10.2017 của tổ chức tình báo an ninh Úc cho biết nước này hiện là mục tiêu tấn công của gián điệp và các can thiệp từ bên ngoài.

Hiện chưa rõ những lo ngại an ninh cụ thể nào đã thúc đẩy Bộ Quốc phòng Úc hoàn toàn cấm WeChat. Tuy nhiên, mối quan hệ gần gũi của ứng dụng này với chính phủ Trung Quốc và những dữ liệu bên trong có thể bị khai thác dễ dàng là một nguyên nhân gây ra mối quan tâm đối với cơ quan này.

Cụ thể, vào tháng 11.2016, một báo cáo về tính hiệu quả của các hệ thống mã hóa được sử dụng trong 11 chương trình nhắn tin phổ biến đã xếp WeChat ở vị trí cuối cùng. Trình nhắn tin này có điểm 0/100, trong khi Facebook Messenger và Whatsapp đạt 73/100 điểm.
Các sản phẩm của Trung Quốc luôn mang đến sự e ngại vì các vấn đề an ninh. Trước đây Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray cũng có mối lo lắng khi các công dân Mỹ sử dụng các sản phẩm viễn thông đến từ Trung Quốc như Huawei và ZTE vì nó sẽ cho phép cơ sở hạ tầng của 2 công ty này có tầm ảnh hưởng bên trong Mỹ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn