Tên gọi nào sẽ được chọn cho thế hệ iPhone 2018?

Thứ hai, 13/08/2018, 11:56
Chỉ còn khoảng một tháng nữa là tới thời điểm Apple dự kiến ra mắt iPhone 2018. Hiện tại, "nhà táo" vẫn không hé một lời nào về các model sẽ giới thiệu nhưng giới đồn tin vẫn nhộn nhịp với nhiều thông tin khác nhau.

iPhone X sẽ có “người kế nhiệm” năm nay sau khi hoàn thành trọng trách thay đổi thiết kế smartphone của Apple

Điểm chung lớn nhất là mọi nguồn đều khẳng định sẽ có 3 mẫu iPhone mới trên sân khấu. Một model kế nhiệm iPhone X của năm ngoái, chiếc thứ hai có thiết kế màn hình lớn hơn và thiết bị cuối mang thiết kế tương tự nhưng sẽ bị cắt giảm một số tính năng, trang bị, có giá rẻ hơn.

Dù có nhiều chi tiết xung quanh cỡ màn hình, tính năng, công nghệ trên cả ba model, tới nay vẫn chưa có lời khẳng định hay thông tin xác thực nào về tên chính thức của các sản phẩm.

Năm 2017, Apple đã ra mắt iPhone 8, iPhone 8 Plus cùng một phiên bản đặc biệt có tên iPhone X (X là ký tự La Mã số mười). Trong đó, số 8 để tiếp nối thế hệ máy năm 2017, trong khi iPhone X là mẫu smartphone đặc biệt kỷ niệm tròn 10 năm Apple sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh. Việc sử dụng ký tự La Mã gợi ý rằng đây là phiên bản thử nghiệm về mặt phần cứng, chứa yếu tố bí ẩn.

Câu hỏi đặt ra lúc này là một năm sau thời điểm ra mắt iPhone X, Apple sẽ đặt tên các mẫu máy mới ra sao.

Một số tin đồn cho biết mẫu kế nhiệm thiết bị này sẽ mang tên iPhone 11 (hoặc XI), nhưng điều này nghe hơn kỳ cục, đồng thời khiến mẫu giá rẻ của năm nay nghe “kém sang” hơn nếu thực sự được đặt tên iPhone 9 (để tiếp nối iPhone 8 ra mắt năm ngoái).

Chiếc iPhone X thế hệ 2 và “người anh em” màn hình lớn của mình có thể sử dụng chữ hoặc số được thiết kế nhằm phân biệt với model đang bán trên thị trường. Theo Mashable, iPhone X2 là một cái tên nghe có vẻ hợp lý. Bên cạnh đó cũng có tin đồn rằng chiếc iPhone X năm 2018 mang tên XS (hoặc Xs, giống với cách viết thường chữ “s” trên các model đời trước).

Cái tên cho iPhone 2018 vẫn là bí ẩn

Tuy nhiên cách nào thì cũng không thuận miệng khi đọc. iPhone “Ten-two” nghe hơi ngốc nghếch và chẳng có ý nghĩa gì, không khác gì trẻ mầm mon học cách đọc số 12 vậy. Trẻ nói thì dễ thương, nhưng một công ty nghìn tỉ USD phát âm vậy thì không ổn chút nào. Nếu là iPhone XS (Ten-Ess), chắc chắn nhiều người sẽ phát âm đây là iPhone “ex-ess” (thực tế nhiều người vẫn đọc mẫu hiện nay là iPhone “ex” thay vì iPhone “Ten”/iPhone Mười). Trong tiếng Anh, iPhone XS âm không khác gì iPhone “Excess” (dư thừa). Liệu Apple có chọn cái tên như vậy để đặt cho flagship của mình?

Công ty có trụ sở tại Cupertino này có thể vẫn giữ tên X cho iPhone năm nay, nhưng đơn giản sẽ chọn cách thêm “Plus” vào sau chữ “X”. Điều này có thể gây chút nhầm lẫn cho những người đang sở hữu flagship của năm 2017, nhưng vì Apple sẽ chấm dứt sản xuất sản phẩm này nên điều đó không còn quá quan trọng.

Kiểu đặt tên này có xu hướng hữu dụng và hợp lý với các sản phẩm khác của Apple, ví dụ iPad hay Macbook. Cách đây vài năm, số trên tên iPad đã không còn là vấn đề chính thức, ví dụ mẫu The New iPad, hay Macbook thì thường được phân biệt bằng thời gian ra mắt (Macbook Pro cuối 2018 chẳng hạn).

Vì vậy, nếu model có giá rẻ nhất của năm nay không mang tên iPhone 9, người dùng hoàn toàn có thể nghĩ tới lựa chọn chỉ “iPhone”. Apple chưa có một chiếc điện thoại nào mang tên iPhone (không kèm số, chữ) kể từ khi ra mắt smartphone vào năm 2007. Việc chia thiết bị thành hai dòng “iPhone” và “iPhone X” có thể xảy ra, Apple sẽ làm cho chính sách phân nhánh thiết bị rõ ràng hơn. Giới công nghệ có thể băn khoăn, nhưng người dùng sẽ thích điều đó, bởi họ luôn yêu sự đơn giản.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn