Máy ATM phân phát công việc

Thứ ba, 21/02/2012, 15:28
Một nhân viên, một cựu nhân viên HP và kỹ sư phần mềm Nandan Rajan đã tạo ra một loại máy ATM nhằm giúp đỡ những người đang trong hoàn cảnh khó khăn trong việc tìm việc làm.
 
“Máy việc làm tự động” hay còn được gọi là máy AJM giúp đỡ những thanh niên mù chữ kiếm được công việc theo nhiều ngành nghề một cách dễ dàng hơn.
 
Hiện tại chỉ mới có một máy AJM được đưa vào hoạt động và đặt tại đường Sampigetrong ở Malleswaram. Nhiều thanh niên mù chữ di cư đến thành phố để tìm việc làm, nhưng thương bị lừa bởi các đại lý môi giới và mất tiền một cách uổng phí. Chiếc máy AJM của Rajan đang gây được rất nhiều thiện cảm với người lao động nghèo vì nó hoàn toàn miễn phí.
 
“Tôi đã mất gần một năm để hoàn thành dự án” Rajan nói: “Mục đích là để hỗ trợ các thanh niên thất nghiệp, mù chữ di cư đến thành phố tìm kiếm việc làm. Hầu hết những người này đều bị mất tiền cho các dịch vụ giới thiệu việc làm lừa đảo. Tuy nhiên, dịch vụ của tôi thì miễn phí cho tất cả mọi người”


Người lao động chỉ việc cung cấp với AJM các chi tiết như tên, địa chỉ, kỹ năng, chụp hình và để lại dấu vân tay. Các dự liệu này sau đó được đưa vào thẻ mã vạch rồi phát cho chủ sở hữu. Những người này chỉ việc đưa thẻ vào máy AJM và máy sẽ chọn ra những công việc phù hợp cho họ. Rajan dành một giờ mỗi ngày để vận hành máy AJM. Sau đó ông dành thời gian để gặp gỡ các doanh nghiệp, các cơ sở thương mại và chủ các khối căn hộ để bổ sung dữ liệu cho hệ thống của mình.

Các công việc thích hợp sẽ được máy đọc thành tiếng, đây là sự hỗ trợ đặc biệt cho những người lao động nghèo và mù chữ. Thường thì các thông báo tuyển người làm như tìm người giúp việc, làm vườn, thợ ống nước và các lao động khác được các nhà tuyển dụng dán trên thân cây dọc lối đi bộ, nhưng những người mù chữ tất nhiên là không đọc được các thông báo này.
 
Dự án của Rajan vẫn còn nằm trong giai đoạn đầu với mức độ nhận biết trung bình của những người lao động. Máy hiện tại chỉ có thể liệt kê việc làm cho các lao động cơ bản, Rajan hy vọng sẽ bổ sung được nhiều nguồn tuyển dụng công việc cho hệ thống AJM của mình. Ông cũng có kế hoạch sẽ bổ sung cả việc gợi ý nhà ở trong những danh sách có sẵn cho các người lao động lang thang ko nơi định cư.

Anh Vũ (theo bangaloremirror)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn