Người Iran lại bị cắt Internet

Thứ ba, 21/02/2012, 10:03
Theo tin đã đưa của tờ báo The Reuters, hàng triệu người Iran lại mất quyền truy cập vào email và mạng xã hội lần thứ hai trong tuần.
 
Sự việc mất kết nối internet đã lan rộng trong cộng đồng người Iran 10 ngày qua khiến hàng triệu người gặp khó khăn trong việc truy cập vào email hay các trang mạng xã hội. Theo báo cáo của Reuters, đất nước này đã chặn truy cập vào tất cả các trang web quốc tế có máy chủ đặt tại nước ngoài hoạt động trên giao thức Secure Sockets Layer.
 
“E-mail, proxy và tất cả các trang web bắt đầu bằng ‘https’ đều không thể truy cập được”. Chuyên gia công nghệ Tehran đã nói với Reuters: “Tình hình liên quan đến việc truy cập vào những trang web thậm chí còn tồi tệ hơn so với tuần trước vì các mạng ảo riêng đều không làm việc được”
 
Nhiều người Iran đang phải sử dụng các máy chủ proxy trên mạng ảo để vượt qua sự ngăn cản của chính phủ nhằm truy cập vào các trang web tin tức nước ngoài và các trang truyền thông xã hội như Facebook hay Twitter.


Việc ngăn chặn truy cập internet lần này diễn ra hai tuần trước khi cuộc bầu cử quốc hội dự kiến sẽ được công bố trong tháng tới và chưa đầy hai tuần sau khi Iran bị mất quyền truy cập vào Gmail, Hotmail và Yahoo. Tuy nhiên, chính phủ nước này vẫn không có tuyên bố chính thức về việc ngăn chặn internet của người dân.

Bộ trưởng thông tin của Iran nói với cơ quan tin tức Cộng hòa Hồi giáo vào tháng giêng rằng tường lửa internet của quốc gia sẽ sớm được đưa vào hoạt động nhưng không cho biết thông tin chi tiết về ngày thực hiện. Việc ngăn chặn internet trên diện rộng đã gây khó khăn cho các nhà hoạt động mạng ở Iran bởi nó sẽ mang đến lợi thế cho chính phủ trong những phán quyết và dự định sắp tới.
 
Iran đã rất vất vả với những trở ngại của việc gia tăng sử dụng Internet kể từ khi những người ủng hộ phe đối lập sử dụng mạng xã hội để tổ chức các cuộc  biểu tình sau vụ tranh chấp tái đắc cử của tổng thống Mahmoud Ahmadinejad hồi năm 2009.
 
Iran đang chuẩn bị để tổ chức cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 02 tháng ba tới, cuộc bầu cử mang tính quốc gia đầu tiên kể từ năm 2009. 

Anh Vũ (theo TheReuters)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích