Nguyên nhân ôtô đang chạy bỗng nhiên chết máy

Thứ ba, 21/02/2012, 07:33
Hệ thống cung cấp nhiên liệu làm việc kém hiệu quả được cho là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng xe đột ngột chết máy khi đang trên đường.

Nếu xe chết máy đột ngột khi đang chạy thì hai nguyên nhân nên nghĩ tới đầu tiên là bộ điều chỉnh áp suất hỏng hoặc có hơi trong đường nhiên liệu. Hơi trong đường ống có thể do không khí lọt vào qua khe hở trên đường ống nằm giữa bơm và bình nhiên liệu, nơi mà thường xuyên có áp suất âm (so với bên ngoài) khi động cơ làm việc, hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá loãng.

Để khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm trong bình nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng thời, trên một số hệ thống có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.

Nếu động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng. Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun, giúp ECU điều chỉnh lượng phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay đổi. Hỗn hợp không khí - nhiên liệu quá loãng hoặc quá đậm đều khiến xe chết máy.

Bộ ổn định áp suất bị hỏng là một trong những nguyên nhân làm xe chết máy giữa đường.
Bộ ổn định áp suất (Fuel Pressure Regulator) bị hỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe chết máy giữa đường.

Động cơ "háu ăn" luôn đòi được cung cấp nhiên liệu trong suốt quá trình làm việc. Tắc lọc nhiên liệu hay bơm gặp sự cố cũng khiến xe chết máy. Nhiên liệu không cung cấp đủ, động cơ đuối sức lịm dần và chết máy. Một số nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu sau khi chạy 80.000 km, trong khi đó một số kỹ thuật viên sửa chữa cho biết nên thay sau 2 năm sử dụng.

Anh Cường, thợ sửa ôtô lâu năm cho biết, dây dẫn điều khiển bơm đôi khi bị chuột cắn nhưng chưa rời hoàn toàn, khi xe đi qua chỗ xóc thì bị đứt rời ra, bơm xăng không hoạt động, xe chết máy.

Trên động cơ trang bị hệ thống phun xăng đơn điểm, vòi phun kém làm thiếu hụt nhiên liệu cấp cho các xi-lanh và máy chết. Còn ở động cơ phun xăng đa điểm, việc một vòi phun bị tắc sẽ khiến động cơ làm việc kém ổn định, nhưng không chết máy.

Dây cao áp, bô-bin đánh lửa, bu-gi kém thường khiến động cơ làm việc không ổn định, nhưng đôi khi chúng cũng gây chết máy dọc đường. Song đa phần trong các trường hợp xe khởi động lại được, nhưng khó duy trì hoạt động.

Hiện nay, các dòng xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu, thường có thêm van không tải làm nhiệm vụ bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ tăng, tốc độ vòng tua giảm, ECU sẽ nhận biết tín hiệu này thông qua cảm biến tốc độ, và sẽ tự động bổ sung không khí để tăng tốc độ máy lên tránh hiện tượng chết máy. Nếu thiết bị này hỏng, khi xe chạy chậm để dừng hoặc vào cua, động cơ có thể chết máy.

Theo Vnexpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích