Thuốc lá điện tử phát nổ gây thương tích

Chủ nhật, 19/02/2012, 02:48
Một người đàn ông ở Florida đã được đưa tới bệnh viện sau khi điếu thuốc lá điện tử phát nổ vào lúc ông đang hút thuốc khiến gãy răng cửa và bị bỏng phần mặt. Các nhân viên điều tra nhận định có lẽ pin là thủ phạm gây nên vụ nổ này.
 
Nhiều chuyên gia đã khuyên rằng không nên đưa bất cứ vật dụng điện tử nào vào miệng. Nhưng khoa học kỹ thuật phát triển, người ta ngày càng phát minh ra nhiều thứ như bàn chải điện tử hay thuốc lá điện tử,…Nhiều người đang đặt ra nghi vấn về độ an toàn cho các sản phẩm này sau khi người đàn ông 57 tuổi sống tại Florida được đưa đến bệnh viện vì điếu thuốc lá điện tử của ông phát nổ khi ông đang hút thuốc. Bác sĩ tại bệnh viện Alabama, nơi ông được đưa đến đã kết luận rằng ông bị bỏng, mất một phần lưỡi và gãy răng cửa.
 
Joseph Parker, giám đốc sở cứu hỏa Vịnh Bắc đã mô tả với hãng thông tấn Associated Press rằng: “Giống như bạn đang ngậm hai quả tên lửa trong miệng, và chúng sẽ bùng nổ khi hấp thụ đủ độ nhiệt”.“Tôi nghĩ rằng có lẽ hầu hết những người đang cai nghiện thuốc đều đã thử qua các sản phẩm loại này, và thật khủng khiếp nếu điều tương tự xảy ra với một người nào khác”.

 
Thiệt hại từ vụ nổ được ghi nhận là đốt cháy tấm thảm và các hình ảnh trong phòng. Tuy nhiên, nhãn hiệu của điếu thuốc điện tử vẫn chưa được tiết lộ.
 
Thuốc lá điện tử đã được tung ra thị trường từ lâu, nhưng những người phát minh nói rằng nó chỉ có thể cải thiện sức khỏe của bạn một chút chứ không hoàn toàn giúp cai thuốc. Tuy nhiên, tổ chức y tế thế giới không có  bất cứ ấn tượng nào với sản phẩm này và đã tuyên bố rằng loại thuốc lá điện tử này không thực sự an toàn.
 
Tổ chức FDA cũng đã có nhiều hoài nghi với sự xuất hiện của sản phẩm này và từng phát biểu: “Người tiêu dùng không thể nào biết được liệu thuốc lá điện tử có an toàn cho mục đích sử dụng của họ hay không, và nồng độ của các hóa chất trong sản phẩm này có thể gây hại hoặc gây nghiện cho người tiêu dùng đến mức nào”.
 
Thật vậy, tổ chức FDA trong năm 2010 đã hành động để chống lại nhà sản xuất thuốc lá điện tử vì vị phạm trong khâu sản xuất và không chứng minh được độ an toàn của sản phẩm.
 
Đây có vẻ là vụ án gây nổ đầu tiên xuất phát từ điếu thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, các thiết bị mà con người tiếp xúc hàng ngày đã được ghi nhận có rất nhiều vụ nổ liên quan. Điển hình là điện thoại di động đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi khi liên tục phát nổ và cháy, chủ yếu là do pin bị lỗi.
 
Các nhà điều tra đang làm việc tích cực và phân tích các mảnh vỡ từ vụ án này. Bất cứ điều gì họ khám phá ra được cũng sẽ là những kinh nghiệm hữu ích để người ta phòng tránh các tai nạn không đáng có. Trước hết, để giữ an toàn cho bản thân và gia đình thì bạn nên hạn chế với các thiết bị điện tử dễ gây cháy nổ, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc chưa được công nhận.
 

Anh Vũ (theo Cnet)

Các tin cũ hơn