iPhone mất thị phần ở Trung Quốc

Thứ bảy, 18/02/2012, 16:09
Apple đã phải chia sẻ thị phần smartphone đang bùng nổ ở Trung Quốc với các hãng sản xuất địa phương có thiết bị rẻ hơn.

Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới nhưng không dễ cho Apple. Bên cạnh việc đối mặt với vụ kiện tên thương hiệu iPad, hãng cũng đang chịu nhiều rắc rối về tiền lương và thời gian làm việc trong các nhà máy sản xuất.

Người Trung Quốc hâm mộ Apple, nhưng không phải ai cũng có tiền mua. Ảnh: Daylife.
Người Trung Quốc hâm mộ Apple, nhưng không phải ai cũng có tiền mua. Ảnh: Daylife.

Với số lượng thuê bao chạm mốc 1 tỷ, thị phần di động nước này đang bị chia sẻ với Samsung, Nokia, Apple và các công ty địa phương như Huawei, ZTE. Apple đang giữ vị trí là hãng smartphone có doanh thu lớn nhất toàn cầu, nhưng tại Trung Quốc, hãng chỉ xếp thứ 5. "Quả táo" vừa bị ZTE vượt mặt khi trượt từ 10,4% trong quý III xuống còn 7,5% thị phần quý IV/2011.

Cũng trong quý này, Samsung đã hạ Nokia để leo lên vị trí số một với 24,3%, gấp 3 lần thị phần smartphone của Apple, số liệu từ Gartner cho biết. Nokia đang từng bước đi xuống, dù trước đó hãng giữ tới 40% thị phần và tụt giảm tới một nửa.

"Các nhà sản xuất Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy việc hợp tác với 3 nhà mạng. Điều này làm cho ZTE và Huawei gia tăng thị phần", CK Lu, nhà phân tích của Gartner ở Đài Loan nhận định.

Apple giảm thị phần do việc chậm ra mắt bản iPhone 4S. Trong khi ZTE từ 3% đã leo lên 11% và chiếm vị trí thứ 4 của "Quả táo". Các nhà sản xuất Trung Quốc không những gia tăng vào phân khúc smartphone cao cấp, trong khi trước đó là điện thoại cơ bản tính năng.

"Nếu bán muốn bán điện thoại ở thị trường Trung Quốc, một quy luật bất biến là sản phẩm đó chiếm 70% tiền lương hàng tháng", Jayesh Easwaramony, nhà phân tích của hãng Frost & Sullivan ở Singapore cho biết. "iPhone của Apple gấp 2 lần tiền lương trung bình".

Huawei và ZTE liên tục đưa ra các sản phẩm tầm thấp, có giá cao chỉ bằng một phần ba iPhone. Những người trẻ tại đây chỉ có nhu cầu dùng thiết bị của mình để vào Weibo, tiểu blog phổ biến ở Trung Quốc. Dù vậy, iPhone vẫn là thiết bị thèm muốn của nhiều người.

Tháng trước, khi Apple tung ra iPhone 4S, các cửa hàng ken cứng người. Apple sau đó hoãn bán và nhận được "cơn mưa trứng thối" từ người dùng. iPhone vẫn là sản phẩm được chú ý ở đây. Tại Thẩm Quyến, các sản phẩm Apple được xách tay từ Hong Kong về bán đầy rẫy. Ngoài ra, thiết bị này cũng bị làm nhái, vô số các sản phẩm giống iPhone 4S, hoặc có cả iPhone 5 giả bày bán.

China Unicom, nhà mạng lớn thứ 2 tại Trung Quốc hiện đang phân phối iPhone không cung cấp số liệu máy bán ra. Tuy nhiên, ước đoán của các nhà phân tích cho rằng, khoảng 3 triệu máy đã đến tay người dùng từ năm 2009. Nhà mạng lớn thứ ba nước này là China Telecom sẽ giành được hợp đồng phân phối iPhone vào cuối 2012, với sự gia nhập thêm, Apple có thể tiêu thụ được 1,4 triệu máy, đưa doanh số đạt từ 2 đến 4 triệu sản phẩm trong năm 2013.

Theo Sohoa

Các tin cũ hơn