Sinh viên lãnh 8 tháng tù vì xâm nhập Facebook

Thứ hai, 20/02/2012, 15:12
Một sinh viên phát triển phần mềm ở Anh đã bị bỏ tù sau khi bị kết tội vi phạm sở hữu trí tuệ vì xâm nhập trái phép vào hệ thống của Facebook thông qua tài khoản của một nhân viên làm việc tại mạng xã hội trên.
 
Công tố viên Sandip Patel cho biết chàng sinh viên 26 tuổi, Glenn Mangham đã dùng máy tính từ phòng ngủ của mình để đột nhập vào hệ thống của mạng xã hội Facebook và đánh cắp những thông tin được mô tả là tài sản trí tuệ vô giá.
 
“Glenn Mangham đã hành động có chủ đích và đã tính toán trước khá chi tiết” – Patel nói với tòa án Southwark Crown ở London hôm thứ sáu. Ông còn nói thêm: “Đây là sự cố nghiêm trọng và rộng rãi nhất của phương tiện truyền thông xã hội khi bị vi phạm an ninh và đã được đưa ra trước tòa án tại nước Anh”

 
Trưởng công tố viên của London, ông Alison Saunders lặp lại mô tả của Patel và phát biểu rằng rằng hành động của Mangham là “liều lĩnh và trắng trợn”. Vẫn chưa xác định được chính xác những gì anh ta đã đánh cắp mặc dù Saunders thông báo rằng hiện tại vẫn chưa có dữ liệu của người dùng cá nhân nào bị xâm phạm. Các quan chức Scotland cho biết hành vi vi phạm của Mangham đã xảy ra trong một thời gian ngắn vào tháng tư năm ngoái. Anh ta cũng đã thu được khá nhiều thông tin khi truy cập vào tài khoản của một nhân viên Facebook khi anh này đang trong kỳ nghỉ dành cho nhân viên.
 
Facebook phát hiện ra hành vi xâm phạm vào tháng năm và bí mật thông báo cho FBI để truy tìm nguồn gốc thủ phạm. Vào ngày 2 tháng sáu, đơn vị phòng chống tội phạm mạng của Scotland Yard đã bao vây và tóm gọn Mangham tại nhà riêng.
 
Chàng sinh viên phát triển phần mềm Glenn Mangham đã nhận tội vào ngày 13 cùng tháng. Luật sư Tony Ventham mô tả Glenn như một “hacker có đạo đức”, và nhấn mạnh rằng thân chủ của ông chưa bao giờ có ý định bán các dữ liệu đánh cắp được cho bất cứ ai khác.
 
Thẩm phán Alistair McCreath chấp nhận rằng Mangham tuy đã không có ý định kiếm lợi nhuận từ tội ác của mình, nhưng ông cho rằng hành động của bị cáo vẫn có tiềm năng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng to lớn đến Facebook.
 
“Hành động này không chỉ là một sự thử nghiệm vô hại” McCreath nói với Mangham: “Bạn truy cập vào trung tâm hệ thống của một doanh nghiệp lớn tầm cơ quốc tế, điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hồ sơ kinh doanh của nó, mà còn ảnh hưởng đến cả những doanh nghiệp có liên quan khác”
 
Trụ sở của Facebook tại Palo Alto, California cho biết rất hoan nghênh nỗ lực của cảnh sát và các công tố viên: “Chúng tôi luôn nghiêm túc và kiểm tra kỹ các truy cập trái phép vào mạng lưới của chúng tôi để tránh xảy ra những sự cố không mong muốn”
 
Facebook với số lượng trên 845 triệu thành viên trên toàn thế giới, gần đây đã nộp hồ sơ để phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng. Nhiều chuyên gia dự đoán sau đợt phát hành cổ phiếu này, giá trị của Facebook sẽ tăng lên đáng kể.

Anh Vũ (theo Cnet)

 
 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn