Game bạo lực giúp cải thiện thị lực

Thứ hai, 20/02/2012, 19:41
Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Canada cho thấy các game bạo lực giúp tăng khả năng thị lực của những người thường xuyên chơi game.
 
Đây là một câu chuyện hoàn toàn khác so với các bài viết về chủ đề game bạo lực trước đây. Một lãnh đạo nhóm nghiên cứu tại các trường đại học mới đây cho biết chơi game bắn súng có lợi cho sức khỏe của bạn, ít nhất là có thể cải thiện được thị lực của người chơi. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng tốc độ và kỹ năng cần thiết trong các trò chơi như Call of Duty hay Medal of Honor thực sự đã giúp những người trưởng thành cải thiện về phản xạ, thậm chí còn tăng khả năng về mức độ thị lực của họ.
 
Cuộc nghiên cứu được xuất phát từ trường đại học McMaster ở Canada. Bà Daphne Maurer, người đứng đầu dự án nghiên cứu đã lấy mẫu từ những người mắc chứng rối loạn mắt. Cho họ tổng cộng 40 giờ chơi trò Medal of Honor của nhà sản xuất EA trong vòng một tháng, mỗi ngày sẽ chơi vài giờ và năm ngày trong một tuần. 83% số người tham gia trong cuộc nghiên cứu cho thấy họ đã cải thiện được thị lực một cách ngạc nhiên, dù không đạt đến mức độ hoàn hảo của mắt là 20/20. “Tôi nghĩ rằng hệ thống thần kinh thị giác vẫn có thể cải thiện được trong độ tuổi trưởng thành, và điều này có thể đúng đối với bất kỳ loại khuyết tật thị giác nào”

 
Vì vậy, hy vọng trong thời gian tới, các lệnh cấm những trò chơi bạo lực như một biện pháp ngăn cản sự biến tướng của bạo lực học đường và các hình thức bạo lực ở những người độ tuổi vị thành niên sẽ được nới lỏng. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu không ủng hộ cho các trò chơi có tính chất quá bạo lực, làm tác động đến suy nghĩ và hành vi của những trẻ vị thành niên chưa có đủ độ nhận thức. Và các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng các trẻ em khi chơi những trò chơi bạo lực cần có sự kiểm soát của người lớn.
 
Bà Maurer cho biết mình không phải là một game thủ, và việc lựa chọn tựa game cho cuộc thí nghiệm cũng làm bà băn khoăn rất nhiều: “Chắc chắn sẽ có vài vấn đề khó khăn trong việc giới thiệu cho những người không phải là game thủ, hơn nữa còn là những người đang gặp vấn đề về mắt chấp nhận chơi một trò chơi bắn súng đòi hỏi sự nhanh nhạy của mắt và có phản xạ tốt như Medal of Honor”. Tuy nhiên, những lợi ích trực quan thu được từ kết quả nghiên cứu cho thấy nỗ lực của cô và đồng nghiệp là rất đáng giá. “Các trò chơi có nhịp độ nhanh đòi hỏi người chơi phải theo dõi những gì xảy ra ngay trước mặt họ, làm tăng mức độ dopamine và adrenaline trong cơ thể, làm cho não bộ hoạt động linh hoạt hơn để cải thiện thị lực.
 
Hiện tại, Maurer và các đồng nghiệp đang sản xuất một trò chơi điện tử dành riêng cho bệnh nhân của họ. Trò chơi có các đặc điểm giống Medal of Honor nhưng sẽ có thêm một số yếu tố để kích thích bộ não con người và cải thiện thị giác hai mắt”
 

 Anh Vũ (theo Slashgear)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích