Samsung đang chịu áp lực từ smartphone Trung Quốc

Thứ hai, 05/11/2018, 13:24
Doanh số điện thoại thông minh của hãng điện tử Hàn Quốc liên tục giảm, trong khi Huawei và Xiaomi tăng mạnh.

Hai công ty phân tích thị trường IDC và Strategy đều đưa ra báo cáo nói rằng lượng smartphone bán ra của Samsung đã giảm 13% trong quý III/2018. Đây là chuỗi những kết quả đi xuống của hãng khi mà quý II sụt giảm 10%, quý I giảm 2% và quý IV/2017 giảm 4%.

Theo Verge, những con số trên là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Galaxy Note9 và Galaxy S9 của Samsung chưa cạnh tranh tốt trong phân khúc điện thoại cao cấp. Ngoài ra, hãng điện tử Hàn Quốc còn mất dần vị thế trong mảng smartphone tầm trung và điện thoại thông minh phổ thông.

Doanh số smartphone quý III/2018 của Samsung đi xuống còn Huawei tăng mạnh.

Ngược lại, các đối thủ đến từ Trung Quốc đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, điển hình là Huawei. Doanh số smartphone của Huawei tăng khoảng 32% trong quý này và công ty thêm lần nữa vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới.

Phần lớn sự tăng trưởng của Huawei đến từ mẫu smartphone nổi tiếng P20, kích thích người dùng quan tâm đến các model tầm trung dưới thương hiệu Honor. Công ty Trung Quốc ít có sản phẩm bán tại Mỹ do các cáo buộc an ninh nhưng nếu "chiếm" được thì đây sẽ là tiềm năng lớn để Huawei duy trì tăng trưởng.

Một "thế lực" khác từ Trung Quốc là Xiaomi, tiếp tục phát triển trong khi Samsung sụt giảm. Lượng điện thoại thông minh của thương hiệu này tăng khoảng 20% trong quý III, đưa Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới, xếp sau Apple.

"Samsung đang mất dần vị thế trước Huawei, Xiaomi và các đối thủ Trung Quốc khác tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ", Neil Mawston, Giám đốc điều hành Strategy Analytics cho biết. "Samsung phải giải quyết vấn đề ở hai quốc gia đông dân nhất thế giới trước khi quá muộn".

Samsung, Huawei, Apple lần lượt là ba nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới hiện nay.

Samsung thừa nhận đang gặp khó ở phân khúc smartphone tầm trung và phổ thông nhưng công ty cho rằng tình hình này sẽ sớm được cải thiện. Hãng cũng dự đoán thị trường điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng trong 2019 song chưa rõ Samsung có phải một phần trong sự tăng trưởng này.

Nhà sản xuất Hàn Quốc được cho là sẽ giới thiệu ba mẫu Galaxy S10 và một smartphone với màn hình gập đôi vào đầu năm sau. Đây được nhận định là năm đầy cạnh tranh đối với hãng di động lớn nhất thế giới. Điện thoại màn hình gập đôi có thể xuất hiện lần đầu tại hội nghị phát triển của Samsung vào tháng này.

Các thiết bị cao cấp đóng vai trò lớn cho thương hiệu của Samsung nhưng vấp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc. Huawei và Xiaomi làm tốt việc đem các tính năng cao cấp xuống dòng smartphone tầm trung. Thậm chí nhiều đối thủ Trung Quốc sẵn sàng thách thức ngôi vị thống trị của Samsung.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích