Huawei chi "khủng" cho nghiên cứu, phát triển giữa sức ép 5G

Thứ sáu, 26/04/2019, 14:28
Huawei Technologies tham vọng thống trị công nghệ mạng không dây kế tiếp và đang đầu tư với tốc độ mà một số doanh nghiệp không thể sánh được.

Nhân viên làm việc tại một nhà máy của Huawei

Theo Bloomberg, nhà sản xuất thiết bị mạng hàng đầu thế giới chi 15,3 tỉ USD cho nghiên cứu vào năm ngoái. Số tiền trên gấp đôi con số mà hãng chi khoảng 5 năm trước và mức tăng chi tiêu chỉ thua mỗi Amazon, một trong 10 hãng chi tiêu số một thế giới cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Mức chi cho R&D tăng chóng mặt nhằm giúp Huawei dẫn đầu mảng 5G và có khả năng khiến Washington phật lòng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc hãng có trụ sở ở Thâm Quyến hỗ trợ Bắc Kinh thực hiện gián điệp. Đây là điều mà Huawei nhiều lần phủ nhận. Hiện doanh nghiệp cho chạy chiến dịch PR trên toàn cầu, xây dựng lại hình ảnh công ty sau khi bị nhiều nước cấm tham gia xây dựng mạng 5G.

Amazon đi đầu thế giới về chi tiêu R&D, trong khi Huawei vượt lên hạng tư

Huawei thực hiện nhiều bước đột phá chi tiêu R&D vào mọi lĩnh vực, từ di động cho đến dịch vụ đám mây, chất bán dẫn. Xét theo tổng số tiền, ngân sách R&D 2018 của Huawei chỉ thua Amazon, Alphabet và Samsung Electronics.

Chính phủ Mỹ hiện tiến hành chiến dịch chống Huawei trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới chuẩn bị rót hàng tỉ USD cho mạng 5G, thành phần quan trọng của công nghệ tương lai như xe tự hành, cơ sở hạ tầng tiên tiến. Tuy nhiên, các nước chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu hiện dùng hàng Huawei hoặc không có vẻ gì là muốn hạn chế hoàn toàn nhà cung ứng Trung Quốc.

Mức tăng chi tiêu R&D của Huawei chỉ sau Amazon trong giai đoạn 2014 - 2018

Ngân sách nghiên cứu của Huawei tăng 149% từ năm 2014, vượt mức tăng của Apple, Microsoft và Samsung trong cùng giai đoạn. Chỉ có Amazon với mức tăng chi tiêu R&D 210% từ năm 2014 đến nay là vượt qua Huawei. Chi tiêu R&D năm 2018 của hãng Trung Quốc chiếm 14% doanh thu và đây cũng là tỷ lệ cao thứ nhì trong số các hãng chi đậm cho R&D toàn cầu, chỉ sau Alphabet, công ty mẹ của Google.

Trong bốn năm từ 2014 đến 2018, Huawei xếp hạng bảy về tổng chi tiêu R&D với mức 368 tỉ nhân dân tệ, tương đương 58 tỉ USD. Amazon cũng là cái tên hàng đầu trong mặt này ở cùng giai đoạn. Xiang Ligang, nhà tư vấn viễn thông kiêm chủ tịch trang web công nghiệp cctime.com, cho hay: “Tất cả thành tựu kinh doanh mà Huawei đạt được đều xuất phát một phần từ ngân sách đầu tư R&D lớn. Điều này thúc đẩy đáng kể khả năng cạnh tranh của công ty”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn