Smartphone 5G sẽ xuống giá "phổ cập" vào cuối 2020?

Thứ ba, 16/04/2019, 13:34
Giá thiết bị smartphone 5G sẽ giảm nhanh hơn so với 4G khi mới ra mắt, ông Thiều Phương Nam, TGĐ Qualcomm Đông Dương khẳng định ...

Galaxy S10 5G, chiếc điện thoại 5G đầu tiên trên thế giới được thương mại hóa.

Chiếc điện thoại 5G đầu tiên trên thế giới đã được bán ra thị trường - Galaxy S10 5G - tuy nhiên giá của sản phẩm này khá cao, khoảng 29 triệu cho bản 256GB và gần 32 triệu bản 512GB, điều này đặt ra những thách thức về mức độ phổ cập smartphone 5G cho những nước đầu tiên triển khai 5G, trong đó có Việt Nam.

Trong năm nay, 2019, Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm dịch vụ 5G và lộ trình năm 2020 sẽ bắt đầu thương mại hóa dịch vụ công nghệ thế hệ thứ 5 này. Trong khi, một trong những yếu tố để đảm bảo việc thương mại 5G được thành công là phụ thuộc vào mức độ phổ cập của thiết bị đầu cuối – smartphone 5G.

Với giá khá cao như trên, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai 5G tại Việt Nam ở giai đoạn đầu. Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), dự đoán năm sau giá smartphone 5G sẽ chưa thể phổ cập ngay được và phải đợi một vài năm sau thì giá mới có thể rẻ và người dùng mới dễ dàng tiếp cận sản phẩm một cách đại trà.

Ở góc độ nhà cung cấp chipset cho 5G, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương (Qualcomm là một trong những hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới và công ty đi tiên phong phát triển công nghệ mạng 5G), trong cuộc trò chuyện với VnEconomy, đồng tình cho rằng, để công nghệ (5G) phát triển thì thiết bị đầu cuối cần phải rẻ. Nhưng theo ông, trước đây khi 4G mới ra mắt mới chỉ có 3 nhà sản xuất là có sản phẩm 4G, còn đầu năm nay thì đã có tới 20 nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) công bố sẽ ra thiết bị 5G trong nửa đầu năm 2019.

Chính bởi thế, trong nửa đầu 2019 sẽ có khoảng 30 thiết bị thương mại 5G trên nền tảng chipset Snapdragon của Qualcomm, nhiều hơn rất nhiều so với 4G.

Vị lãnh đạo Qualcomm Đông Dương cũng cho biết, một công bố quan trọng mới đây tại Hội nghị di động toàn cầu 2019 (MWC 2019) tại Barcelona (Tây Ban Nha), Qualcomm có công bố nền tảng Snapdragon (chipset cho smartphone) thế hệ thứ hai cho 5G trên Snapdragon 865 và modem X55.

Theo đó, thế hệ một, chipset Snapdragon 855 và X50 là hai con chip riêng. Nhà sản xuất thiết bị smartphone hay các thiết bị khác phải thiết kế cho hai con chip riêng, do đó giá thành rất cao. Tuy nhiên, thế hệ thứ hai, Qualcomm lần đầu tiên tích hợp modem 5G vào con chip chính. Do đó, dự kiến giá của các điện thoại 5G dùng chip thế hệ thứ hai của Qualcomm vào năm sau (2020), giá thành có thể đi xuống còn khoảng 600 – 700 USD.

Ông Thiều Phương Nam khẳng định về lộ trình 5G thì giá thiết bị smartphone 5G sẽ giảm nhanh hơn so với 4G khi mới được ra mắt. Ông cũng dự báo, tầm nửa cuối năm 2020 giá smartphone 5G có thể sẽ xuống được đến tầm phổ cập, và khi xuống được tầm trung như vậy sẽ có nhiều người sử dụng, tất nhiên điều kiện đầu tiên là nhà mạng phải bắt đầu triển khai 5G.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Samsung đã thương mại hóa điện thoại 5G, nhiều hãng sản xuất khác như Huawei, ZTE, Oppo, Xiaomi cũng đã công bố và cho biết đang sẵn sàng với sản phẩm điện thoại 5G của mình. Nhiều khả năng, thời gian ngắn tới các hãng cũng chính thức bán sản phẩm smartphone 5G của mình ra thị trường.

Đối với các nhà sản xuất điện thoại của Việt Nam, lãnh đạo Qualcomm Đông Dương tiết lộ, các công ty sản xuất trong nước cũng đang rất hào hứng trong việc thiết kế sản xuất thiết bị điện thoại 5G. Trước đó, Qualcomm đã có những hợp đồng hợp tác sản xuất tại Việt Nam với các nhà sản xuất như Bkav, VNPT… Mặc dù chia sẻ các nhà sản xuất Việt đang quan tâm rất lớn đến việc sản xuất thiết bị 5G nhưng những thông tin liên quan đến thương mại về sản phẩm 5G thì vị lãnh đạo này đề nghị không chia sẻ.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn