Mỹ, Trung Quốc thêm đối thủ nặng ký trong cuộc đua 5G

Thứ sáu, 05/04/2019, 09:51
Xứ sở kim chi là một trong các nước đầu tiên triển khai thương mại thế hệ mạng di động thứ năm 5G. Dịch vụ ra mắt vào ngày 5.4 với điện thoại hỗ trợ 5G Galaxy S10 của Samsung Electronics.

Sự kiện tung 5G của SK Telecom

Theo Reuters, Hàn Quốc là một trong các quốc gia có độ thâm nhập smartphone hàng đầu thế giới. Nước này vừa bước vào cuộc đua triển khai mạng 5G với Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, kỳ vọng công nghệ mới sẽ thúc đẩy đột phá trong nhiều lĩnh vực như thành phố thông minh, xe tự lái và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung. Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng ở mức chậm nhất sáu năm trong năm 2018.

“Việc các hãng viễn thông Hàn Quốc cung cấp dịch vụ và mạng lưới để đáp ứng tiêu chuẩn cao xoay quanh chất lượng hình ảnh và tốc độ của người tiêu dùng rất có ý nghĩa”, phó chủ tịch điều hành của nhà mạng di động hàng đầu xứ Hàn SK Telecom, ông Ryu Young-sang cho biết.

Cũng trong hôm nay 4.4, nhà mạng Mỹ Verizon công bố triển khai dịch vụ 5G trên điện thoại di động tại hai thành phố, sớm hơn kế hoạch ban đầu một tuần. Đây là lần đầu tiên người tiêu dùng Mỹ có thể truy cập mạng 5G thương mại với điện thoại thông minh hỗ trợ 5G đầu tiên trên thế giới.

Ngoài Verizon, nhiều nhà mạng Mỹ cũng ra mắt dịch vụ 5G tại một số khu vực nhất định song không trên tất cả các thiết bị hồi năm ngoái. Đơn cử, phát ngôn viên AT&T cho biết AT&T là đơn vị ra mắt mạng di động 5G đầu tiên trong tháng 12.2018, tranh luận tuyên bố “là nhà mạng đầu tiên trên thế giới tung mạng di động 5G” mà SK Telecom đưa ra. Dịch vụ của AT&T cung ứng cho thiết bị hotspot di động song chưa có mặt trên điện thoại hôm 21.12.2018, tại 12 thành phố Mỹ.

Park Jung-ho, CEO SK Telecom, tham gia sự kiện tung dịch vụ 5G

Theo ông Ryu của hãng SK Telecom, 5G sẽ thay đổi cục diện ngành công nghiệp game vì nó cho phép các trò chơi được phát trực tuyến với độ trễ tối thiểu trên điện thoại thông minh. 5G có thể cung ứng tốc độ dữ liệu nhanh hơn so với 4G LTE, hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo tốt hơn nhờ độ trễ thấp. Đôi khi, 5G cung cấp tốc độ truy cập nhanh hơn 4G đến 100 lần.

Các nhà mạng xứ Hàn chi hàng tỉ USD để tiếp thị 5G. Đơn cử, SK Telecom mời nhiều sao K-pop và một vận động viên đạt huy chương vàng Olympic quảng cáo 5G đến khách hàng. Nhà mạng còn hợp tác với SK Hynix để xây dựng nhà máy kết nối, số hóa dựa trên công nghệ 5G. SK Telecom dự kiến có khoảng 1 triệu khách hàng 5G tính đến cuối năm nay. Hãng hiện có 27 triệu khách hàng.

Nhà mạng nhỏ hơn là KT Corp cũng có kế hoạch tung nhiều gói mạng rẻ hơn so với dịch vụ LTE, với dữ liệu không giới hạn và bốn năm trả góp để mua thiết bị 5G. Samsung là hãng smartphone đầu tiên tung điện thoại 5G hồi tháng 2. Đó là mẫu Galaxy S10 5G và smartphone gập được có giá gần 2.000 USD. Nhờ vậy, Samsung dẫn đầu cuộc đua 5G của làng smartphone. LG Electronics, một hãng công nghệ Hàn Quốc khác, cũng có kế hoạch tung smartphone 5G trong tháng này.

Khi được hỏi về vấn đề an ninh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ truyền thông và thông tin Park Jin-hyo của SK Telecom cho hay: “Tôi không nghĩ chúng tôi có vấn đề an ninh ở Hàn Quốc”. Ông Park nói thêm rằng công ty sử dụng công nghệ tiên tiến để chặn nghe lén hoặc hack mạng 5G. SK Telecom và KT Corp không dùng thiết bị của Huawei cho 5G. Nhà mạng LG Uplus nhỏ hơn thì có dùng hàng Huawei.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn