Viện Công nghệ Massachusetts chấm dứt quan hệ tài trợ với Huawei, ZTE

Thứ năm, 04/04/2019, 16:26
Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chấm dứt quan hệ tài trợ với hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc với lý do thỏa thuận tài trợ có thể gây rắc rối cho viện giữa lúc Mỹ điều tra hai công ty.

Trong danh sách các đại học top đầu tại Mỹ do US News and World Report công bố, MIT đứng thứ ba. MIT cắt đứt quan hệ tài trợ với Huawei Technologies và ZTE sau khi nhiều đại học danh tiếng khác của Mỹ như Đại học Stanford, Đại học California Berkeley và Đại học Minnesota cắt toàn bộ quan hệ hợp tác nghiên cứu trong tương lai với Huawei.

“Lúc này, dựa trên đánh giá kỹ lưỡng, MIT không chấp nhận cam kết mới hoặc gia hạn cam kết hiện thời với Huawei, ZTE và nhiều doanh nghiệp con của họ vì những cuộc điều tra liên bang liên quan đến việc vi phạm lệnh trừng phạt đang diễn ra”, Phó chủ tịch nghiên cứu của MIT, bà Maria Zuber, cho biết hôm 3.4. Động thái của MIT là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm tăng cường kiểm tra đối tác nghiên cứu. Việc này có thể ảnh hưởng đến quan hệ của trường với nhiều thực thể ở Trung Quốc, Hồng Kông, Nga và Ả Rập Xê Út.

Huawei và ZTE chưa bình luận gì về tin này. Bài thuyết trình năm 2017 của Huawei cho biết MIT là cộng tác viên với Chương trình Nghiên cứu Đổi mới Huawei, vốn là sáng kiến toàn cầu để “xác định và hỗ trợ các giảng viên toàn thời gian theo đuổi sự đổi mới có lợi cho các bên”.

Huawei gần đây gây chú ý, đặc biệt là sau khi giám đốc tài chính hãng, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt ở Canada theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ hồi tháng 12.2018. Doanh nghiệp và bà Mạnh đối mặt nhiều cáo buộc hình sự, trong đó có gian lận ngân hàng và trộm cắp công nghệ.

Một năm trước, Bộ Thương mại Mỹ áp lệnh cấm xuất khẩu trong bảy năm lên ZTE, từ chối quyền tiếp cận vào linh kiện và dịch vụ quan trọng từ Mỹ của hãng với lý do ZTE che đậy việc làm ăn với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt áp lên Iran của Mỹ. Đây là những linh kiện cần thiết để sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông. Vài tháng sau, ZTE đồng ý trả hơn 1 tỉ USD tiền phạt để được dỡ bỏ lệnh cấm.

Mỹ hiện tăng cường giám sát sự tham gia của sinh viên ngoại quốc vào nhiều dự án nghiên cứu “nhạy cảm”, trong đó có các dự án được Bộ Quốc phòng và nhiều cơ quan tình báo Mỹ tài trợ. Đơn cử, sinh viên có quốc tịch Trung Quốc sẽ không được tham gia vào dự án “nhạy cảm” mà không có sự chấp thuận từ giám đốc tình báo quốc gia.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích