Nhật Bản siết công ty nước ngoài tham gia lĩnh vực công nghệ cao

Thứ năm, 30/05/2019, 09:52
Dựa vào lời khuyên từ chính phủ Mỹ, Nhật Bản vừa tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra các khoản đầu tư nước ngoài trong ngành công nghệ và viễn thông của đất nước.

Các công ty nước ngoài đầu tư vào ngành công nghệ cao ở Nhật Bản sẽ trở nên khó khăn hơn

Reuters cho biết, một quy định mới có hiệu lực vào tháng 8 này sẽ hạn chế đầu tư nước ngoài vào 20 lĩnh vực của ngành công nghiệp thông tin và truyền thông Nhật Bản. Ngoài ra, quyền sở hữu nước ngoài của các công ty Nhật Bản trong các lĩnh vực này sẽ bị hạn chế.
Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại và các vấn đề khác giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra.
Theo luật hiện hành, các nhà đầu tư nước ngoài có kế hoạch mua cổ phần 10% trở lên trong một công ty Nhật Bản trong các ngành công nghiệp quan trọng như máy bay, hạt nhân và vũ khí, được yêu cầu báo cáo với chính phủ Nhật Bản. Với sự thay đổi mới, các lĩnh vực CNTT, bán dẫn và viễn thông sẽ được thêm vào danh sách đó.
Bộ Tài chính, Thương mại và Truyền thông Nhật Bản cho biết quy định mới được đưa ra nhằm ngăn chặn các tình huống có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Nhật Bản cũng muốn ngăn chặn rò rỉ về công nghệ được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia.
Mặc dù tuyên bố không đề cập đến bất kỳ quốc gia hoặc công ty cụ thể nào, nhưng với tình hình chính trị hiện nay, rất có khả năng các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, đang tìm cách đầu tư vào Nhật Bản sẽ phải chịu sự giám sát nhiều hơn trong tương lai.
Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ bổ sung Huawei vào danh sách đen thương mại, buộc các công ty Mỹ như Google và Microsoft phải đình chỉ kinh doanh với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Nhà thiết kế chip ARM có trụ sở tại Anh, thuộc sở hữu của tập đoàn SoftBank (Nhật Bản), cũng tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với Huawei.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích