iPhone 11 kén sạc hơn những đời iPhone trước

Thứ hai, 28/10/2019, 14:35
Qua thử nghiệm, iPhone 11 từ chối sạc đối với một số loại dây cáp và đế sạc không dây nhất định, trong khi những thế hệ iPhone trước đây vẫn sạc bình thường.

iPhone sử dụng cổng Lightning do chính Apple phát triển, vì vậy, Apple có thể quản lý rất chặt chẽ những phụ kiện kết nối với iPhone qua cổng này. Các hãng bên thứ ba sẽ phải tham gia vào chương trình MFi (Made for iPhone) do Apple tổ chức thì mới được quyền sản xuất và bán phụ kiện cho iPhone. Song song với đó, Apple cũng tích cực "càn quét" những loại phụ kiện không chính hãng thông qua việc ngăn cấm chúng hoạt động với iPhone.

Khi người dùng cắm phụ kiện không đạt tiêu chuẩn, iPhone sẽ hiện cảnh báo và không cho phép người dùng sử dụng phụ kiện đó. Ngoài ra trong trường hợp với củ sạc và dây sạc, một số triệu chứng thường gặp còn có thể kể đến iPhone không nhận sạc hay sạc/ngắt sạc liên tục.

Với iPhone 11, qua thử nghiệm của chúng tôi, chiếc máy này kén sạc hơn đáng kể so với những thế hệ iPhone trước đây.

Kén dây sạc hơn iPhone đời cũ

Năm 2017, khi iPhone 8 và iPhone X ra mắt cũng là năm đầu tiên Apple hỗ trợ công nghệ sạc nhanh, cho phép sạc đầy 50% pin trong vòng 30 phút. Sạc nhanh trên iPhone sử dụng công nghệ USB-PD, yêu cầu người dùng sử dụng củ sạc với đầu ra USB-C và hỗ trợ Power Delivery (PD) và dây cáp USB-C sang Lightning. Một điều kỳ lạ là vào thời điểm đó Apple lại không cấp phép MFi dây cáp USB-C sang Lightning cho bất kỳ nhà sản xuất thứ ba nào, dẫn đến việc dây cáp USB-C sang Lightning của Apple là dây cáp duy nhất đạt đủ tiêu chuẩn.

Sợi cáp USB-C sang Lightning của Baseus không đạt chuẩn MFi, nhưng tôi vẫn sử dụng để sạc nhanh iPhone X và iPhone XS Max trong suốt 2 năm qua mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Thế nhưng, qua thử nghiệm của chúng tôi, những chiếc iPhone thời đó như iPhone X vẫn sạc nhanh bình thường với dây cáp USB-C sang Lightning không đạt chuẩn MFi. Cá nhân tôi đã sử dụng dây cáp USB-C sang Lightning của Rockspace và Baseus trong suốt 2 năm qua mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì về tương thích. Ngay cả thế hệ iPhone 2018 là iPhone Xs, Xs Max và XR cũng hoạt động tốt với dây cáp này.

Đến thế hệ iPhone năm nay là iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, tất cả những dây cáp USB-C sang Lightning ở trên mà tôi vẫn sử dụng bình thường trước đó đều ngưng hoạt động. Khi cắm dây cáp vào iPhone, máy không có bất cứ động tĩnh nào cho thấy nó đang sạc. Chuyển sang dây cáp USB-C sang Lightning của RAVPower, một nhà sản xuất đạt chuẩn MFi, máy ngay lập tức nhận sạc bình thường.

Nhưng khi sử dụng cáp của RAVPower (đạt chuẩn MFi), máy lại sạc bình thường

iPhone 11 không thể sạc được bằng sợi cáp USB-C sang Lightning của Baseus...

iPhone 11 không thể sạc được bằng sợi cáp USB-C sang Lightning của Baseus...

Nhưng khi sử dụng cáp của RAVPower (đạt chuẩn MFi), máy lại sạc bình thường

Điều này cho thấy Apple đã có những điều chỉnh về "độ kén cáp" với iPhone 11 series. Để sạc cho iPhone đời mới, người dùng nên cân nhắc những sản phẩm chất lượng, đến từ những thương hiệu tên tuổi và có chứng chỉ MFi. Tại Việt Nam, một số thương hiệu sạc/cáp uy tín mà người dùng có thể lựa chọn có thể kể đến Anker, Aukey, Energizer, RAVPower, ZMI... Đương nhiên, người dùng cũng có thể mua sạc/cáp của Apple, tuy nhiên chúng có giá cao hơn so với các thương hiệu khác trong khi chất lượng gia công không phải lúc nào cũng tốt.

Cáp USB-C sang Lightning của Baseus (trái) và RAVPower (phải)

Biết rằng đa số người dùng iPhone đắt tiền sẽ không ngần ngại bỏ ra số tiền tương xứng cho phụ kiện, tuy nhiên, vấn đề kén cáp cũng trở nên thật sự phiền toái khi trong một số trường hợp "hiểm nghèo" như khi bạn quên mang sạc/cáp và phải mượn của một ai đó chẳng hạn.

Kén cả sạc không dây

Không những sạc có dây, có vẻ như Apple cũng đã điều chỉnh cách thức sạc không dây của iPhone 11 series.

Dưới đây là chế đế sạc không dây Sony mà tôi vẫn sử dụng trong suốt thời gian qua. Nó không phải để sạc "xịn" nhất mà tôi có, nhưng nó vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình nên tôi chẳng có lý do gì để thay đổi.

Đế sạc không dây chuẩn Qi của Sony mà tôi đã sử dụng trong suốt thời gian qua. Đây là hàng chính hãng 100%, không phải hàng nhái.

Thế nhưng khi tôi đặt chiếc iPhone 11 lên, một hiện tượng lạ bất ngờ xảy ra: chiếc đế sạc không dây Sony nhấp nháy liên tục và chiếc iPhone cũng không thể sạc được. Một lần nữa, cần phải khẳng định rằng tất cả thiết bị trước đó mà tôi có như iPhone X, iPhone XS Max và hàng tá máy Android khác đều hoạt động tốt trên đế sạc này. Vậy cớ gì iPhone 11 lại không?

Đế sạc này sạc tốt với iPhone XS Max...

... và tất cả điện thoại Android hỗ trợ sạc không dây như Huawei P30 Pro

Đế sạc không dây chuẩn Qi của Sony mà tôi đã sử dụng trong suốt thời gian qua. Đây là hàng chính hãng 100%, không phải hàng nhái.

Khi chuyển sang hai đế sạc không dây khác mà tôi có là Samsung Wireless Charger Duo và Tronsmart Chocolate, iPhone 11 lại sạc không dây bình thường. Điều đó cho thấy tình trạng kén sạc của iPhone giờ đây không chỉ dừng lại ở sạc có dây, mà còn là cả sạc không dây. Đây là một điều rất kỳ quặc do Qi là chuẩn chung mà mọi nhà sản xuất đều sử dụng chứ không riêng gì Apple.

Sử dụng một đế sạc không dây khác, iPhone 11 lại sạc bình thường.

Trên thực tế, đây không phải là một vấn đề của riêng cá nhân tôi. Trên Internet, rất nhiều người dùng nước ngoài cũng đang phàn nàn về việc iPhone 11 của họ không thể sạc không dây, và có vẻ như iOS 13 là thủ phạm. Hãy hy vọng rằng đây chỉ là một lỗi phần mềm và Apple sẽ sớm khắc phục nó.

Nhiều người dùng cũng đang phản ánh về vấn đề sạc không dây của iPhone 11

Theo GenK

Các tin cũ hơn