Google vẫn còn cơ hội đánh bại Facebook

Chủ nhật, 17/06/2012, 00:48
Tháng trước, mạng xã hội hàng đầu hành tinh Facebook đã chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và thu về lượng vốn khủng lên tới hơn 16 tỷ USD, đồng thời nâng giá trị mình lên tới 104,2 tỷ USD. 


>>Google trở thành hội viên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam 
>>Google, Facebook, Twitter chống quảng cáo độc hại 

Mặc dù sau thương vụ IPO này, Facebook gặp không ít rắc rối với cổ phiếu của mình, khi mà giá cổ phiếu sụt giảm liên tục cùng sự mất tín nhiệm từ các nhà đầu tư; nhưng nhiều người vẫn có cái nhìn lạc quan về hãng, khi mà lượng thành viên cán mốc 1 tỷ người chỉ còn là chuyện của tương lai gần; cũng như hàng loạt thương vụ thâu tóm các công ty, ứng dụng di động của Facebook vẫn cứ đều đều diễn ra mỗi tuần.
 
Còn Google+, mạng xã hội đối thủ của Facebook kể từ sau khi ra mắt vào tháng 6 năm ngoái, đã tạo nên một cơn sốt thực sự đối với cộng đồng mạng toàn cầu. Thế nhưng, sau tròn một năm ra đời, Google+ hiện giờ ra sao? Nhiều người đã gọi mạng xã hội này là một "thị trấn ma", khi mà phần lớn người dùng ghé qua một lần duy nhất chỉ để lập tài khoản (vì tò mò hoặc chơi games...) rồi không bao giờ quay trở lại nữa. Họ phỏng đoán trong tương lai, Google+ rồi sẽ lặp lại thất bại của Google Wave hay Google Buzz, khi mà các sản phẩm này đều bị “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến khai tử trong sự tức tưởi.
 

 
Thế nhưng, liệu có bao giờ bạn nghĩ Google+ có thể “soán ngôi vương” của Facebook? Cơ hội của Google+ sẽ vẫn còn, nếu như Google còn không ngừng nỗ lực phát huy các thế mạnh của mạng xã hội non trẻ này.
 
Thực tế
 
Trước hết, hãy cùng “nghía” qua một chút về thực tế phát triển của Google+. Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm cho biết, trong Tháng Tư năm nay, đã có thêm 170 triệu người dùng sử dụng mạng xã hội của hãng. Đây quả là một con số đáng kinh ngạc; tuy nhiên, họ cũng khá rụt rè khi nói về tỉ lệ người dùng trong số này coi Google+ như “điểm đến” mỗi ngày của họ. Theo nhiều người, Google+ ít có những điểm hấp dẫn đối với họ, và nếu một người nào đó thường xuyên sử dụng Google+, anh ta chỉ có thể là ….nhân viên của Google hay một khách hàng trung thành luôn gắn bó với các sản phẩm, dịch vụ của hãng.
 
Google có thể thu thập dữ liệu mà hãng cần từ việc tìm kiếm trên bộ máy tìm kiếm của người dùng cũng như nội dung của các email, nhưng những dữ liệu này gần như không giá trị bằng những gì mà hơn 900 triệu Facebooker cung cấp cho Facebook mỗi ngày. Dữ liệu trên mạng xã hội sẽ phải là mục tiêu để gã khổng lồ nhắm tới, và khả năng cạnh tranh trong dài hạn trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của Google (lĩnh vực chiếm 96,5% doanh thu của hãng) hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng Google có thể nắm giữ khối dữ liệu đầy tiềm năng này.
 
Nếu ai đó có kế hoạch “hồi sinh” cho Google+, đó chỉ có thể là Larry Page. Đồng sáng lập, giám đốc điều hành của Google đã đưa ra góc nhìn của ông về những lí do để mạng xã hội của hãng có thể trở thành một đối thủ đáng gờm của Facebook. Đó là:
 
“Circles” gần gũi hơn với cuộc sống thực
 
Một trong những nét ưu việt của Google+, đó là sự xuất hiện của những “vòng tròn bạn bè” (circles); tính năng đặc biệt hữu dụng bởi nó cho phép người dùng phân loại các mối quan hệ của họ ngay từ đầu: ai là Bạn bè, ai là Người thân, ai là Đồng nghiệp,… Page đã nói như vậy, và anh hoàn toàn đúng. Thiết kế của “vòng tròn bạn bè” trực quan, dễ hiểu và gần gũi, khi mà nó sao chép nguyên vẹn cách thức mà chúng ta tổ chức và quản lí các mối quan hệ từ chính đời sống thực của mỗi chúng ta.
 

 
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng bạn có thể tạo nên các “Nhóm” (Groups) để quản lí các mối quan hệ của mình theo cách tương tự Circles. Tuy nhiên, đó không phải là một tính năng nằm trong thiết kế ban đầu của Facebook, nó có phần ăn theo và thậm chí còn bất tiện hơn cả Google+. Circles là trung tâm, là điểm nhấn của Google+, và trên thực tế, Circles ban đầu được Google gọi là “Circles Google”
 
Tích hợp cao với các sản phẩm của hãng
 
Khi xây dựng Google+, mục đích ban đầu của hãng chắc hẳn là hình thành nên một mạng xã hội có sự tích hợp cao với các sản phẩm trực tuyến của hãng, từ tìm kiếm, tài liệu trực tuyến (Docs) cho tới xem video qua Youtube.
 
Nút “Google+” được tích hợp vào thanh Navigation của hầu hết các sản phẩm của Google; sự sắp xếp này sẽ cho phép người dùng theo dõi đầy đủ các sự kiện của Google+ (các cập nhật, tin nhắn và số lượt Likes) cũng như chia sẻ các nội dung hấp dẫn, thú vị với bạn bè mà không phải rời khỏi dịch vụ của Google mà họ đang sử dụng. Những người dùng Google+ trên Android còn có thể dễ dàng tải một cách tự động bất kì hình ảnh nào được chụp bằng điện thoại của họ lên một album riêng trên server của Google+.
 
Tháng 7 năm ngoái, Google chính thức công bố thông tin Gmail sẽ tích hợp với Google+ và ngược lại. Tuy nhiên, theo nhiều người dùng, họ chưa nhận ra sự thay đổi lớn từ việc tích hợp giữa mạng xã hội còn non trẻ với một trong những dịch vụ email phổ biến nhất này.
 
Hàng triệu người sử dụng các dịch vụ miễn phí của Google (như Google Docs, Gmail, Google Search…). Để Google+ có thể “bay cao” hơn nữa, Google cần tích hợp chặt chẽ hơn nữa các dịch vụ của mình với các tính năng của Google+. Dễ nhận thấy một điều là Google đang đi theo xu hướng này, thông qua sự ra mắt của tính năng “Đồ thị tri thức” trong thời gian gần đây. Khi sử dụng tính năng này trên Google, kết quả tìm kiếm của người dùng sẽ được định hướng theo sở thích của chính người dùng cũng như từ bạn bè của họ trên Google+.
 
Để cạnh tranh với Facebook, nên chăng Google+ cần tích hợp với các dịch vụ của Google chặt tới mức nếu người dùng không sinh hoạt thường xuyên trên mạng xã hội này, họ sẽ chẳng bao giờ có thể sử dụng trọn vẹn được các sản phẩm miễn phí của hãng. Có thể trong một sớm một chiều, Google sẽ thực hiện chiến lược này. Khi ấy, việc giành lấy người dùng từ Facebook chỉ là vấn đề thời gian.
 
Bảo mật
 
Người dùng ngày càng nhận thức rõ ràng được một điều rằng những công ty lớn như Google và Facebook đang thu thập dữ liệu cá nhân của họ mỗi ngày và sử dụng chúng để kiếm những khoản tiền kếch xù từ hoạt động quảng cáo, hay chỉ đơn giản là bán lại cho một bên thứ ba.
 

 
Với Facebook, tên, giới tính, hình ảnh cá nhân, mạng lưới bạn bè, hồ sơ của người dùng, các bài đăng trên tường nhà được thiết đặt ở chế độ công khai theo mặc định, khiến cho bất cứ ai-chỉ cần có một tài khoản Facebook-là có thể theo dõi được những thông tin này. Trước đây, bạn còn có thể cài đặt chế độ công khai hay riêng tư cho những thông tin quan trọng của mình. Nhưng từ khi có Timeline, khả năng “giấu” những thông tin tối mật này đã phần nào bị hạn chế.
 
Tại sao Facebook lại làm như vậy? Có thể việc công khai các thông tin của người dùng sẽ phần nào giúp các đối tác quảng cáo của hãng thuận lợi hơn trong việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhắm đúng đối tượng trên chính trang mạng này. Và nếu bạn không muốn dữ liệu cá nhân của mình bị đưa ra làm công cụ kiếm tiền cho Mark Zuckerberg, cách tốt nhất là tạm ngưng việc sử dụng mạng xã hội này.
 
Google+ thì khác, hãng cũng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng; nhưng trong một chừng mực nào đó vẫn có sự tôn trọng riêng tư nhất định đối với họ. Khi người dùng nhận ra điều này, tất yếu Google+ sẽ là điểm đến mới của họ.
 
Xóa dữ liệu
 
Nếu bạn ngừng sử dụng Facebook, không có gì đảm bảo cho việc dữ liệu cá nhân của bạn sẽ bị xóa hoàn toàn. Dữ liệu cá nhân của người dùng vẫn có thể được lưu trữ trên các máy chủ của hãng nhiều năm sau khi họ nhấn nút “Delete” đối với tài khoản của họ. Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu Facebook (hay ai đó) sử dụng những dữ liệu này mà người dùng không hề hay biết?
 
Còn với Google+, có thể thực hiện điều này dễ dàng. Bằng một công cụ của Google+ có tên “Google Takeout”, chỉ với một vài cú nhấp chuột, người dùng có thể tải về dữ liệu từ các Album ảnh của Picasa, Google Profile hay địa chỉ liên lạc của họ.
 
Trận chiến sẽ bùng nổ?
 
Chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi: Liệu Google+ có thể “soán ngôi vương” của mạng xã hội hàng đầu hành tinh Facebook? Google+ sở hữu một lượng người dùng thường xuyên tương đương Facebook tại thời điểm hiện tại có thể là một điều huyễn hoặc; nhưng Facebook rồi cũng sẽ không thể “miễn dịch” được với thói quen thay đổi các mạng xã hội của người dùng. Hãy nhìn vào MySpace, một mạng xã hội có tốc độ phát triển không ngừng vượt bậc nhưng đã sớm trượt dốc khi “cơn bão” Facebook tràn qua và càn quét thế giới mạng.
 
Điều quan trọng Google cần làm ngay bây giờ có lẽ là việc đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá Google+ tới nhiều người hơn nữa. Chưa bao giờ Google+ xuất hiện trên truyền hình, cũng như chưa bao giờ Google tặng thưởng cho ai ngừng sử dụng Facebook, ra đi để đến với mạng xã hội này. Nên chăng, đội ngũ dự án cần nghĩ đến và hiện thực hóa những điều này?
 
Trận chiến Facebook và Google+ vẫn chưa bao giờ ngừng quyết liệt….Chỉ biết rằng, chính chúng ta-người dùng Internet sẽ là những người được hưởng lợi từ trận chiến này.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích