iPhone 5 tuổi: Từ “thử lửa” đến huy hoàng

Thứ sáu, 29/06/2012, 16:57
Điện thoại iPhone đầu tiên được bán ra thị trường đúng vào ngày này 5 năm về trước. Cùng nhìn lại những dấu mốc tạo nên một sản phẩm lịch sử dưới “triều đại” của người hùng quá cố Steve Jobs.

 

>>iPhone giúp Apple thu về 150 tỷ USD sau 5 năm
>>Apple sẽ là công ty lãi nhiều nhất năm 2012
 

Sau nhiều tháng đồn đoán, cuối cùng, đầu tháng 6/2007, CEO Steve Jobs thời đó đã đăng đàn để giới thiệu về chiếc điện thoại iPhone, là sản phẩm mà những khách hàng trung thành của Apple gọi là “chiếc điện thoại thần thánh”. iPhone ra mắt trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới.

iPhone lịch lãm, sang trọng nhưng đơn giản đến lạ. Tất cả hình ảnh của Apple đều hiển hiện trên iPhone bởi Apple vốn được biết đến là hãng công nghệ luôn đồng hành cùng cái đẹp, sản phẩm của hãng luôn được đặt yêu cầu về thẩm mỹ cao hơn tất cả.

Tuy nhiên, vấn đề của iPhone chính là giá bán quá đắt. Nhưng hơn tất cả là iPhone đã thỏa mãn sự mong đợi của Steve Jobs và các nhà đầu tư. Apple đã có một sức hút mạnh mẽ với người dùng di động trong lần đầu tiên gia nhập thị trường này.

Sau 5 năm, Apple đã giúp Apple đạt doanh thu khổng lồ 150 tỷ USD. Một con số đáng để ăn mừng, tuy nhiên, ở thời điểm đó, iPhone không được kỳ vọng ở mức cao như vậy. "iPhone... chỉ chiếm 2-3% thị phần"

Thực tế, nhiều người đã cho rằng Apple đi quá xa. Với giá 599 USD, họ cho rằng iPhone là mặt hàng xa xỉ và quá đắt đỏ so với hầu hết smartphone trên thị trường. Hơn thế nữa, iPhone không có bàn phím cứng, cần kết nối với máy tính để truy cập dịch vụ iTune. iPhone lúc đó cũng không có kết nối 3G tốc độ cao và thậm chí không thể tháo rời pin - hai yếu tố quan trọng khiến để tiếp cận người dùng doanh nghiệp.

Steve Jobs ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007.

Steve Jobs ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007.
 

Ở thời điểm đó, phần mềm iOS hoàn toàn mới và chưa được kiểm chứng. Dựa trên nền tảng OS X dành cho máy tính để bàn của Apple, iOS lúc đó không cho phép người dùng cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng nào khác, trong khi một số đối thủ khác đã hỗ trợ trước đó nhiều năm. Giới công nghệ đã không tiếc lời chỉ trích việc iPhone không thể nào làm được những công việc hoàn toàn đơn giản, như gửi tin nhắn MMS, copy và dán văn bản, hay đa nhiệm.

Và, cũng chỉ có một vài nhà mạng, tại Mỹ chỉ duy nhất AT&T, được trở thành các nhà phân phối của iPhone. Một câu hỏi người ta đặt ra rằng có phải Apple muốn “chơi trội” để chứng minh sự thành công của mình trên một “mặt trận” hoàn toàn mới mẻ mà không cần đến sự ồn ào, sô bồ.

Sự hoài nghi về iPhone xuất hiện khắp mọi nơi. CEO Steve Ballmer của Microsoft đã không ngại ngần “trù ẻo” về iPhone sau 2 tháng chiếc điện thoại này được bán ra thị trường: “iPhone sẽ không có cơ hội giành được thị phần. Một sản phẩm phải trợ giá 500 USD, họ có thể kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng hãy nhìn xem, 1,3 tỷ điện thoại bán ra thì đã có khoảng 60-70%, thậm chí là 80% máy sử dụng phần mềm của chúng tôi (Windows Mobile - PV). Giỏi lắm thì iPhone chỉ chiếm được 2-3% thị phần”.

Tuy nhiên, iPhone đã có một sức hút mãnh liệt. Không phải là sản phẩm chết yểu như người ta nghĩ. Apple đã bán được hơn 218 chiếc điện thoại iPhone chỉ trong vòng 5 năm, với doanh thu đạt 150 tỷ USD.

Chỉ qua một đêm, iPhone đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh về Apple. iPhone biến Apple từ một hãng sản xuất máy tính với những chiếc máy nghe nhạc iPod nổi tiếng và dịch vụ giải trí iTunes trở thành một ông lớn trên thị trường di động. Sự xuất hiện của iPhone dường như đã đặt dấu chấm hết với nhiều đối thủ. Microsoft, Palm, Nokia, và Research In Motion đã và đang chật vật trong cuộc đua với iPhone.

Huy hoàng… từ cách nghĩ không giống ai

Thực tế, đến thời điểm này, không ai có thể phủ nhận sự thành công của iPhone. iPhone từ thế hệ đầu tiên đã quá đẹp trong mắt người dùng. Những khiếm khuyết lúc đó, như không có bàn phím, chỉ có một nút bấm trên màn hình giờ đây lại được xem như là thế mạnh.

Hàng ngàn người xếp hàng trước cửa hàng Apple Store trong ngày bán iPhone đầu tiên 29/6/2007.

 

Phần mềm iOS đã gây ấn tượng bởi tính chi tiết và giao diện quá ấn tượng trên màn hình đa cảm ứng. Apple dần dần hoàn thiện nền tảng của mình qua từng phiên bản, với hàng trăm tính năng mới được nâng cấp hằng năm.

Sự thành công của iPhone được quy tụ từ 2 yếu tố: Đơn giản và thống nhất.

Tất cả các tính năng trên iPhone đều dễ sử dụng, và người dùng đơn giản chỉ cần làm những điều mình thích trên đó. Với chỉ duy nhất một nút bấm trên màn hình cũng chỉ đảm nhiệm duy nhất một chức năng, giảm thiểu tối đa diện tích trên màn hình.

Apple luôn duy trì tốc độ ra đời iPhone mỗi năm - một sự thống nhất và kiên định chưa từng thấy ở bất kỳ hãng di động nào.

iPhone thế hệ thứ 6 được dự đoán sẽ ra mắt trong tháng 10 tới. Dù Apple chưa một lần tiết lộ về sản phẩm của mình nhưng giới công nghệ đã đặt nhiều kỳ vọng vào iPhone mới với hàng loạt tính năng mạnh mẽ nhất và một thiêt kế cách mạng.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn