Google Nexus 7 khuấy đảo cuộc chiến tablet

Thứ bảy, 30/06/2012, 14:16
Sự xuất hiện của Nexus 7 sẽ sẽ gây biến động lớn trên thị trường máy tính bảng mặc dù tablet Android còn rất lâu nữa mới đánh bại được iPad của Apple.


>>Sản xuất Nexus 7 chẳng khác gì tra tấn
>> Google Nexus 7 “đọ dáng” cùng New iPad

Mối đe dọa dành cho Kindle Fire?
 
Nexus 7 là sản phẩm máy tính bảng hứa hẹn hiệu suất cao. Lựa chọn Nexus 7, người dùng không phải hi sinh nhiều tính năng mà vẫn được hưởng một mức giá hấp dẫn: 199 USD cho phiên bản 8GB và 249 USD cho phiên bản 16GB.

Những ưu thế kể trên sẽ giúp Nexus 7 thu hút được nhiều sự chú ý. Nó cũng sẽ khiến tất cả các nhà sản xuất máy tính bảng phải đánh giá lại những sản phẩm mà họ cung cấp trên thị trường. Tuy nhiên, nếu Google bán máy tính bảng trực tiếp cho khách hàng qua gian hàng trực tuyến, cộng thêm không công bố rõ các thay đổi về hệ sinh thái ứng dụng dành cho Nexus 7, Google sẽ không đủ sức tranh giành thị phần của Apple. Dường như Nexus hướng tới tấn công Kindle Fire nhiều hơn.
 


Sản xuất bởi Asus, máy tính bảng Nexus 7 là một trong những sản phẩm thương mại đầu tiên trong chiến lược KAI của Nvidia, Kai là nền tảng do NVIDIA xây dựng cho các loại máy tính bảng Android 7-inch, chip lõi tứ, giá rẻ nhằm cạnh tranh với Kindle Fire.

Tại CES 2012, khi Nvidia và Asus công bố kế hoạch sản xuất một sản phẩm máy tính bảng Tegra 3 giá 250 USD, hai công ty này rõ ràng đã đưa Kindle Fire của Amazon vào tầm ngắm.

Kindle Fire, xuất xưởng vào mùa thu năm ngoái, là máy tính bảng Android bán chạy nhất phần lớn nhờ mức giá rẻ 199 USD. Tuy nhiên, Kindle Fire bị chê do hiện tượng nóng máy, thông số kỹ thuật lại hạn chế (không có camera, bộ nhớ trong ít, không cho phép mở rộng bộ nhớ), hiệu suất chậm. Mặc dù sau cơn sốt ban đầu, doanh số của Kindle Fire đã giảm xuống nhưng cho tới nay, chưa có tablet Android nào gây được tiếng vang như vậy.

Nước cờ quan trọng của Google
 
Việc Google tham gia thị trường tablet với sản phẩm mang nhãn hiệu riêng Nexus rất quan trọng. Nó thể hiện Google đã nhận ra điều quan trọng là một nhà sản xuất hệ điều hành phải tham gia sâu vào hoạt động phát triển phần cứng chạy phần mềm của họ. Google buộc phải “ra tay” vì trong vài năm vừa qua, nhiều mẫu máy tính bảng Android ra mắt với số phần cứng không có gì nổi bật, ít lựa chọn về trọng lượng, vi xử lý, màn hình và thiết kế.

Trong lúc iPad của Apple đang “làm mưa làm gió”, rất khó để một sản phẩm máy tính bảng với phần cứng thiết kế độc lập với phần mềm có thể gây ấn tượng như một thiết bị hàng đầu.

Đây có lẽ cũng là lý do mà lần đầu tiên trong 37 năm, Microsoft đã nhảy vào cuộc đua phần cứng máy tính với máy tính bảng Surface. Nhiều người cho rằng, Google đáng lẽ nên ra máy tính bảng từ năm 2011 cùng hệ điều hành Android 3.0 Honeycomb - hệ điều hành đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho máy tính bảng. Motorola Xoom – máy tính bảng đầu tiên chạy Android 3.0 – không gây được ấn tượng đặc biệt.

Ở một khía cạnh nào đó, Nexus cho thấy tầm nhìn của Google về máy tính bảng không thực sự rõ ràng. Thay đổi lớn nhất mà Google thực hiện là Nexus hỗ trợ tính năng giao tiếp trường gần. Còn lại những thông số kỹ thuật chính của Nexus 7 đều đã được Nvidia và Asus thảo luận từ CES 2012.Sau sự kiện CES, Asus đã giới thiệu Asus Eee Pad MeMo 370T với thông số kỹ thuật, giá bán và lịch trình ra mắt tương đối giống Nexus. Tuy nhiên sau đó, Asus không nhắc lại những kế hoạch với MeMo.

Rõ ràng, Google, Asus, Nvidia.. đều nhận ra rằng để máy tính bảng Android thành công, họ phải tiến hành một số thay đổi, và chiến lược KAI của Nvidia đã có tác động đáng kể tới các nhà sản xuất.
 


Nexus 7 sẽ là thách thức lớn với một số tablet Android, ví dụ như Excite 7.7 của Toshiba. Excite 7.7 của Toshiba trang bị màn hình 1280 x 800 pixel, bộ nhớ 16GB và vi xử lý Tegra 3 (tương đương với Nexus 7) nhưng có giá 550 USD.

Trong khi đó, xuất hiện tin đồn cho rằng Amazon sắp ra mắt Kindle Fire phiên bản tiếp theo vào giữa mùa hè này. Liệu Amazon có khuất động cuộc chơi hay không thì còn phải chờ xem. Nhưng dựa trên tình hình hiện tại, chúng ta có thể tin rằng Amazon phải đưa ra một sản phẩm thực sự có tính cạnh tranh nếu muốn tiếp tục gây tiếng vang.

Các nhân tố còn thiếu

Cho tới nay, Google vẫn chưa tuyên bố hãng sẽ phát hành máy tính bảng ở bất cứ nơi đâu ngoại trừ trên gian hàng trực tuyến Google Play. Do đó, khách mua hàng muốn so sánh trực tiếp Nexus 7 với các loại máy tính bảng khác sẽ gặp khó khăn.

Với Nexus 7, Google đã thực hiện một số cải tiến như tăng độ phân giải màn hình, cải tiến về thiết kế. Tuy nhiên, hội nghị của Google không hề thảo luận về tình trạng phân mảnh nền tảng Android vốn đang khiến các nhà phát triển phải đau đầu.

Tình trạng phân mảnh của Android thường được nhắc đến như nguyên nhân hàng đầu khiến các nhà phát triển lựa chọn phát triển ứng dụng cho iOS thay vì Android; hơn nữa, thị phần nhỏ bé mà tablet Android đạt được chưa đủ sức thu hút các nhà phát triển gắn bó với hệ sinh thái này.

Mặc dù Google nhấn mạnh là họ đang có 600.000 ứng dụng trên Play Store, nhưng không nói rõ trong đó có bao nhiêu ứng dụng được tối ưu hóa dành cho máy tính bảng.

Kết luận cuối cùng là Android vẫn còn một quãng đường dài phía trước nếu muốn chiến thắng iPad của Apple. Tuy nhiên, sự ra mắt của Nexus 7, với Android 4.1 Jelly Bean, có thể đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến máy tính bảng.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích